Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/dau-long-cho-dua-con-tu-toi-vi-nguoi-cha-nat-ruou-503399/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/dau-long-cho-dua-con-tu-toi-vi-nguoi-cha-nat-ruou-503399/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau lòng cho đứa con tù tội vì người cha nát rượu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/07/2014, 08:11 [GMT+7]

Đau lòng cho đứa con tù tội vì người cha nát rượu

(Congannghean.vn)-Đang chờ tòa xét xử, người thanh niên ngồi hàng ghế dành cho bị cáo ngoái đầu lại phía sau xin lỗi bố trong nước mắt nhưng bị người bố tỏ thái độ lảng tránh. Buồn lòng hơn, khi biết người viết đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm TAND tỉnh Nghệ An tăng nặng hình phạt tù đối với bị cáo không ai xa lạ chính là bố của bị cáo. Trong khi đó, bị cáo là con trai duy nhất trong gia đình có 2 chị em. 
 
Chuyện buồn trong một ngôi nhà
 
Vợ chồng ông Ngô Quang Đại và bà Lý Thị Thủy trú tại xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn sinh được 2 người con, có nếp có tẻ, trong đó có Ngô Quang Nghĩa. Thế nhưng, khi những đứa con ngày một lớn khôn thì người bố rượu chè bê tha, đánh đập vợ con, đòi đuổi ra khỏi nhà. Trước bản tính ngày một hung hãn của chồng, năm 2002, bà Thủy quyết định vào TP Hồ Chí Minh làm thuê, lấy tiền gửi về nuôi con và tìm nơi “lánh nạn”. Từ đó, 2 đứa con trở thành “bia đỡ đạn” thay mẹ sau mỗi lần người bố tức giận.
Bị cáo Nghĩa tại phiên tòa
Bị cáo Nghĩa tại phiên tòa
 
Trời đánh tránh bữa ăn, thế nhưng, có lần Nghĩa và chị gái đang bê bát cơm chưa kịp ăn đã bị người cha hất cả mâm cơm lên đầu, chửi mắng các con mình thậm tệ. Nghẹn đau trong nước mắt trước hành vi bạo lực của người cha, người con gái đầu bỏ học ra Hà Nội làm thuê kiếm sống. Thấy vậy, Nghĩa cũng gấp sách, vào Nam sống cùng mẹ và bươn chải kiếm ăn. 
 
Từ ngày vợ con bỏ đi, ông Đại sống như người khùng, say nhiều hơn tỉnh. Năm 2012, nghe tin ông Đại bị lâm nạn phải nằm viện, nghĩ tình nghĩa vợ chồng, bà Thủy bỏ qua mọi giận buồn về nhà chăm sóc chồng, hy vọng để “hàn gắn vết thương lòng”. Gần 6 tháng trời ròng rã chăm lo sức khỏe ông Đại, nhưng người chồng nát rượu không nhận ra tình người và lòng vị tha của vợ con để thay tính đổi nết.
 
Sau khi sức khỏe được hồi phục, ông Đại lại hiện nguyên hình là kẻ vũ phu, đuổi đánh vợ con, lý do không đưa tiền cho ông ăn uống, nhậu nhẹt. “Nghĩ vợ chồng đã hai thứ tóc trên đầu, nếu ở với nhau có thể dẫn đến án mạng bởi ông ấy sống tàn độc, tôi lấy lý do túng thiếu xin phép ông bà nội quay vào Nam tiếp tục làm ăn. Thương mẹ, 2 người con khuyên tôi ở nhà đói no có nhau. Tôi nấn ná không nỡ rời xa các con…”, bà Thủy giãi bày trong nước mắt. 
 
Để tìm lối thoát cho con, bà Thủy vay mượn được hơn 130 triệu đồng lo cho con trai đi xuất khẩu lao động. Trong khi chờ hoàn thiện thủ tục thì chiều 19/8/2013, ông Đại yêu cầu vợ phải đưa số tiền trên để ông tiêu xài. Bà Thủy phản ứng gay gắt. Sẵn có hơi men, ông Đại dùng gốc tre lao vào đánh vợ. Uất ức, bà Thủy tuyên bố thẳng thừng sẽ bỏ nhà ra đi. Ông Đại cay cú tiếp tục lao vào đánh vợ. Cùng lúc đó Nghĩa đi làm về thấy vậy lên tiếng: “Cha sao lại đánh mẹ”. “Mày biết gì mà chõ mồm vào”, ông Đại quát mắng lại. Nghĩa lao vào can ngăn và đánh lại bố, đồng thời hô: “Mẹ trốn đi”.
 
Sau đó, Nghĩa khóa cửa trong, 2 cha con tiếp tục đánh lộn nhau. Nghĩa giành được gậy tre từ tay ông Đại và đánh liên tiếp vào người cha của mình. Nghe tiếng kêu cứu, một người hàng xóm chạy sang thấy Nghĩa đang dùng chăn trùm lên người ông Đại đánh đập, liền hỏi: “Tại sao mày lại đánh bố”? Nghĩa đáp: "Ông làm khổ mẹ con cháu nhiều rồi. Lần này phải đánh cho ông một trận”. Khi biết bố bị thương quá nặng, Nghĩa gọi bà Thủy về rồi 2 mẹ con đưa ông Đại đi cấp cứu. Kết quả giám định, kết luận tỉ lệ thương tật của ông Đại 36%.
 
Bố kháng cáo đề nghị tòa xử phạt con trai thật nặng
 
Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, đầu tháng 3/2014, TAND huyện Nghĩa Đàn đưa bị cáo Nghĩa ra xét xử sơ thẩm. Ngoài ông Đại có mặt tại tòa với tư cách là người bị hại, còn có mẹ của bị cáo với tư cách là người liên quan và  cô con gái - người đã cùng Đại chứng kiến nhiều trận bạo hành của người cha trong gia đình mình. Sau khi xem xét nội dung vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Ngô Quang Nghĩa 5 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.
 
Thật lấy làm ngạc nhiên, sau khi án tuyên, ông Đại không đồng tình với án sơ thẩm. Cho rằng trong vụ án này, Nghĩa còn che giấu hành vi phạm tội đối với bà Thuỷ, ông Ngô Quang Đại viết đơn kháng cáo đề nghị tăng án phạt tù đối với Nghĩa. Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, ông Đại vẫn giữ nguyên đơn. Trong phần xét hỏi, Nghĩa trình bày là không có ý đồ giết bố, chỉ đánh cảnh cáo để bố không làm khổ mẹ con nữa.
Ông Đại vẫn tố vợ con  trước tòa phúc thẩm
Ông Đại vẫn tố vợ con trước tòa phúc thẩm
Một vị hội thẩm đã lên tiếng cảnh cáo Nghĩa: “Mình là con, dù thế nào bị cáo cũng phải giữ chữ hiếu với cha mẹ. Hành vi của bị cáo đã đi ngược lại đạo lý làm người, xã hội kịch liệt lên án”. Khi tòa hỏi ông Đại có đề nghị giảm án cho con trai không? Ông Đại đứng dậy cho rằng, chính vợ ông là kẻ chủ mưu xui khiến con trai giết ông. Do Nghĩa không khai nên đã bỏ lọt tội phạm!? “Nếu Nghĩa vẫn không khai báo đề nghị phạt tù thật nặng”, ông Đại nhấn mạnh.
 
Lời vu khống không có cơ sở của ông Đại khiến người vợ có mặt tại tòa phản ứng gay gắt: “Thưa tòa! Ông Đại là người chồng, người cha, là trụ cột trong gia đình nhưng ông lại không mẫu mực làm gương cho con cái. Nếu tôi không rời nhà ra đi làm ăn chắc chi ngày nay tôi đã còn sống đứng đây nữa”. Nghe cha vô cớ đổ tội lên đầu mẹ và em trai, cô con gái cũng lên tiếng “tố” ông Đại trong nước mắt: “Thưa tòa, tôi là con nhưng tôi không thể chấp nhận được cách cư xử của cha tôi. Vì các con, mẹ tôi phải thắt lưng buộc bụng chịu khổ, chịu nhục chấp nhận cuộc sống với cha tôi như địa ngục trần gian”.
 
Trước lời phẫn nộ của vợ con ông Đại, thẩm phán phiên tòa cho biết: “Là người chồng, người cha, đúng ra ông phải là người có trách nhiệm trong việc giáo dục con cái và xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc, chứ không phải suốt ngày rượu chè, đánh đập, hành hạ vợ con. Việc con đánh cha là điều tối kị, là bất hiếu, vi phạm pháp luật. Nhưng bản thân ông cũng phải soi xét lại mình”. 
 
Trong phần tranh tụng, những người có mặt tại tòa lấy làm day dứt, nhưng cũng sớm nhận ra đâu là nguyên nhân khiến Ngô Quang Nghĩa gây ra hành động của một đứa con bất hiếu. Một vị luật sư bào chữa cho Nghĩa nói: “Rất tiếc là án phúc thẩm Nghĩa không làm đơn kháng cáo. Em là người đáng trách nhưng rất đáng thương. Nghĩa không phải là đứa con hư, càng không phải là đứa con bất hiếu. Chính nạn bạo hành gia đình từ người bố đã đẩy Nghĩa vào con đường tù tội”. Sau khi xem xét lại toàn bộ chứng cứ, nội dung vụ án, lời khai của bị cáo, người làm chứng, HĐXX đã bác đơn kháng cáo ông Ngô Quang Đại, giữ nguyên mức án sơ thẩm. 
 
Nhìn Ngô Quang Nghĩa bước chân lên xe về trại tạm giam thi hành bản án phạt tù 5 năm, mẹ đẻ và chị gái của Nghĩa nước mắt nhòe nhẹt. Riêng người bố thì vẫn tỏ thái độ uất ức, dửng dưng, mặt lạnh như tiền. Không biết khi về tuổi xế chiều ông Đại sẽ sống như thế nào khi vợ con xa lánh.
.

Hữu Trọng