Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/can-chan-chinh-kip-thoi-503030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/can-chan-chinh-kip-thoi-503030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần chấn chỉnh kịp thời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/06/2014, 10:23 [GMT+7]

Cần chấn chỉnh kịp thời

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đang cải tổ lại hoạt động của ngành đường sắt vốn chệch choạc, không đưa lại hiệu quả cao. Thế nhưng ở ga Vinh, tình trạng lộn xộn vẫn diễn ra thường xuyên, an ninh trật tự vẫn bị buông lỏng vì lợi ích kinh tế. 
 
Ga Vinh là điểm trung chuyển khách của khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu dừng đón, trả khách tại ga phục vụ hàng nghìn lượt hành khách. Với quy mô trên thì an ninh trật tự tại ga Vinh phải được đảm bảo. Nhưng vì lợi ích kinh tế, an ninh trật tự tại đây đang bị xem nhẹ. 
 
Có mặt tại ga Vinh vào một ngày giữa tuần, là thời điểm ít khách nhất nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến sự lộn xộn tại đây. Ngoài khu vực đường ray là hàng loạt hàng quán bày bán lộn xộn, xe taxi “dù” đỗ ngổn ngang, trong quán nước, một số người đánh bài đang nói cười ầm ĩ. Dân phe vé chạy ngược chạy xuôi mỗi khi có người dừng xe trước cổng ga, giá vé bị đôn lên gấp 1,5 lần vào ngày thường, ngày lễ có thể gấp đôi. Trong sân ga, nơi khách trực tiếp lên xuống tàu cũng bị hàng quán và taxi bủa vây. Tại đường ke ga Vinh chỉ cách đường ray khoảng 3 m là nơi bố trí của 42 ki-ốt bán hàng. Đây đều là những ki-ốt tạm bợ lợp prôximăng, dây điện đấu nối chằng chịt, hàng hóa bày bán không có tổ chức.
Taxi đậu chắn hết đường ra vào của khách
Taxi đậu chắn hết đường ra vào của khách
Để tránh nắng, một số ki-ốt còn căng bạt chiếm cả đường đi của khách trông hết sức nhếch nhác. Các ki-ốt này kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, cơm, phở… với giá cắt cổ. Trong vai một hành khách, phóng viên vào mua một chai nước suối mà ngoài thị trường chỉ có giá 3.500 đồng thì tại đây bị chém tới 10.000 đồng. Mặt khác, các mặt hàng kinh doanh ở đây có thể vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm khi các thức ăn sẵn không được bảo quản chu đáo. Một số gia đình còn sử dụng các ki-ốt này để ở, sinh hoạt gây mất vệ sinh, an toàn cháy nổ. 
 
Hiện nay, ga Vinh đang hợp đồng cho phép ba hãng taxi lớn nhất Nghệ An là Mai Linh, Vạn Xuân, taxi Vinh vào tận khu vực đường ray để đón khách. Nhà ga có quy định chỗ đỗ xe taxi, tuy nhiên, mỗi khi khách xuống là các xe đều để tranh giành khách. Có những xe chạy thẳng lên đường kè làm ách tắc đường ra vào của khách và gây mất an toàn giao thông. Mâu thuẫn khi tranh giành khách giữa các lái xe, giữa các hãng xe thường xuyên xảy ra, gây mất trật tự. Rất nhiều hành khách ức chế khi lên xe, nếu đi gần là bị đuổi xuống để tài xế đón khách đi xa. 
 
Vừa qua, trước yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, việc bán vé tiễn tại các nhà ga đã được hủy bỏ, điều này đồng nghĩa với việc hành khách hay bất cứ ai đều có thể ra vào khu vực đón trả khách. Điều này vô hình chung đã ảnh hưởng rất lớn tới an ninh trật tự trong khu vực ga Vinh. Lợi dụng việc bỏ bán vé tiễn, các đối tượng trộm cắp, móc túi đã trà trộn vào khách đi tàu, đặc biệt là dịp lễ, khi lượng khách đi tàu tăng đột biến. Trước đây, khách hàng được kiểm tra tại cổng ra vào và toa xe nhưng nay chỉ có thể kiểm tra tại toa xe, vì vậy các đối tượng trốn vé có thêm nhiều cơ hội. Mỗi khi tàu dừng, hàng trăm lái xe taxi chính hãng, taxi “dù”, xe ôm, bán hàng rong ùa vào chèo kéo hành khách hết sức lộn xộn. Thừa cơ hội này, các đối tượng trộm cắp, móc túi hòa vào dòng người hành sự. 
 
Trước việc bỏ vé tiễn của Bộ Giao thông Vận tải để chấn chỉnh lại hoạt động vận tải hành khách, trong ngày 10/6 và ngày 11/6, ga Vinh đã tổ chức họp các hãng taxi và những người kinh doanh ki-ốt bán hàng để chấn chỉnh lại hoạt động. Tại cuộc họp, đã có nhiều ý kiến thể hiện sự hoạt động còn lộn xộn của các hãng taxi và sự nhếch nhác của các ki-ốt bán hàng. Tuy nhiên, Ban quản lý nhà ga vẫn chưa đưa ra được những phương án khả thi để hạn chế sự lộn xộn tại ga Vinh. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề nay, ông Trần Thanh Tùng, Trưởng ga Vinh cho biết: “Việc có quá nhiều ki-ốt bán hàng trong ga Vinh là do lịch sử để lại, mỗi tháng chúng tôi chỉ thu trung bình 500.000 đồng/ki-ôt. Số tiền thu được từ cho thuê ki-ốt, taxi, giữ xe… chúng tôi đều hạch toán và dùng để chi trả cho 36 lao động ngoài vận tải (lao động hợp đồng với ga)”. Về việc thực trạng ga Vinh còn lộn xộn, mất an ninh trật tự, ông Tùng cho biết là đang triển khai nhiều biện pháp để khắc phục. 
 
Khách hàng là thượng đế, tuy nhiên, tại ga Vinh khách hàng vẫn đang bị gây phiền nhiễu bởi sự chèo kéo, chặt chém, trộm cắp… Ga Vinh cần sớm có sự chấn chỉnh, thậm chí là giải tỏa bớt ki-ốt, hạn chế cho taxi vào tận điểm dừng tàu đón khách. Có thế thì cảnh quan mới đỡ nhếch nhác, an ninh trật tự mới được đảm bảo. 
.

Ngọc Hùng

.