Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/truong-hoc-hay-dai-ly-kinh-doanh-503391/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/truong-hoc-hay-dai-ly-kinh-doanh-503391/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường học hay đại lý kinh doanh? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/07/2014, 07:46 [GMT+7]

Trường học hay đại lý kinh doanh?

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, dư luận và cả học sinh, giáo viên tỏ ra bất bình trước việc Trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Vinh (có địa chỉ ở 150, Đinh Công Tráng, phường Lê Mao, thành phố Vinh) đã tự ý cho một đại lý chuyên sửa chữa xe máy dựng biển quảng cáo trong khuôn viên và cả cổng ra vào của trường. Việc làm này gây ảnh hưởng đến môi trường học đường, mất mỹ quan, tạo nên nghi ngờ về sự minh bạch trong "hợp đồng liên kết”?
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinh trực thuộc UBND thành phố Vinh, tiền thân là Trung tâm dạy nghề thành phố Vinh, có chức năng đào tạo nghề cho lao động kỹ thuật gồm các nghề: Sửa chữa xe máy, điện dân dụng, điện tử, điện công nghiệp, cắt may thời trang, sắt hàn, chế biến sản phẩm ăn uống, mộc mỹ nghệ, sửa chữa điện thoại di động, điện lạnh, kỹ thuật viên vi tính. Đồng thời mở liên kết đào tạo nghề, liên thông cao đẳng, đại học, tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho mọi đối tượng lao động.
Biển quảng cáo đào tạo, sửa chữa xe máy của hãng Yamaha trưng lên ngay tại mặt chính của trường
Biển quảng cáo đào tạo, sửa chữa xe máy của hãng Yamaha trưng lên ngay tại mặt chính của trường
Trong những năm gần đây, trước xu thế đào tạo nghề phục vụ nhu cầu của xã hội, trường đã thu hút được lượng khá đông học sinh và học viên tham gia. Tuy nhiên, lấy lí do để mở rộng liên kết, nhất là thực hành nghề và tạo việc làm sau đào tạo, trường đã thống nhất hợp đồng với doanh nghiệp Yamaha chuyên sửa chữa xe máy, nhằm "bao tiêu" cho người học sau khi hoàn thành chương trình học tại đây, nhà trường đã cho doanh nghiệp kinh doanh sửa chữa xe máy "đứng tên" trường với nội dung: “Yamaha - Trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Vinh - Trung tâm đào tạo sửa chữa xe máy". 
 
Qua quan sát, 2 tấm biển cỡ lớn có nội dung như nhau được treo dựng ngay tại cổng bên trái nơi lối vào trường và ngay ở "mặt tiền" giữa tầng 1 và tầng 2, lấn át cả không gian và tấm biển hiệu của trường. Sự tồn tại của cái gọi là "2 trong 1" này khiến cho người đi đường và dư luận thấy bức xúc. Ông Đinh Hữu Phú, Hiệu trưởng của trường khẳng định: “Việc treo biển quảng cáo sửa chữa của doanh nghiệp Yamaha trong trường không có vấn đề gì.
 
Phía thành phố cũng đã nắm và đây là một hình thức nhằm liên kết đào tạo giữa nhà trường với trung tâm. "Họ bao tiêu cho học sinh mình vào các đại lý, làm việc cho các đại lý, tạo điều kiện cho con em thành phố có việc làm, quá tốt đấy chứ"- ông Phú thẳng thắn. Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Trường đó do thành phố quản lý nhưng việc để doanh nghiệp "thuê đất" như phóng viên phản ánh thì thành phố chưa nắm. Sẽ cho kiểm tra lại!
 
Đối chiếu vấn đề trên, tại Điểm 2, Điều 109, Luật Đất đai (năm 2003) quy định rõ: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất". Như vậy, với việc lấy lý do "liên kết đào tạo" giữa trường và Trung tâm đào tạo, sửa chữa xe máy Yamaha diễn ra thời gian qua, dù ở khía cạnh nào, đem lại hiệu quả ra sao giữa hai bên đều không đúng quy định.
 
Được biết, trước tình trạng các cơ quan Nhà nước cho thuê đất mặt tiền trái phép, được các cơ quan báo chí phản ánh và sự vào cuộc của các ngành liên quan, năm 2012, UBND tỉnh đã có Công văn 5906/UBND. TM yêu cầu các thủ trưởng, cơ quan, đơn vị chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, tài sản trên đất và tài sản khác trái quy định và có phương án sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng quy hoạch được duyệt. Thế nhưng qua quan sát, tình trạng trên vẫn còn tái diễn ở một số cơ quan, đơn vị, nhà trường chưa được chấn chỉnh, xử lý triệt để.
.

Xuân Thống