Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/gia-han-thoi-gian-mien-xu-phat-lao-dong-o-at-ve-nuoc-458195/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/gia-han-thoi-gian-mien-xu-phat-lao-dong-o-at-ve-nuoc-458195/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia hạn thời gian miễn xử phạt, lao động ồ ạt về nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/03/2014, 08:58 [GMT+7]

Gia hạn thời gian miễn xử phạt, lao động ồ ạt về nước

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Chính phủ đã có Nghị quyết số 09/2014/NQ-CP cho phép gia hạn thêm thời gian miễn xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP thêm 2 tháng, tức là đến ngày 10/3/2014. Trước quy định về nước không bị xử phạt, hơn 3.000 lao động hợp pháp ở các nước đã ồ ạt về nước, trong đó người Nghệ An chiếm số lượng lớn.

Trước đó, Nghị định 95/2013/NĐ-CP được ban hành ngày 22/8/2013 quy định việc xử phạt từ 80 - 100 triệu đồng đối với những người lao động có các hành vi bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng, không đến nhà máy làm việc sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận, ở lại trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động hoặc hết hạn lưu trú.

Tuy nhiên, theo Nghị định này, nếu người lao động đã cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài mà tự nguyện về nước trước ngày 10/1/2014 thì được miễn xử phạt và nay đã được gia hạn thêm hai tháng. Việc gia hạn này được thực hiện bởi Nghị định 95 được ban hành sát Tết Nguyên đán, nhiều người lao động đã đăng ký về nước nhưng không thể mua được vé máy bay hoặc chưa được thanh toán tiền công. Trước thực trạng trên, Chính phủ quyết định gia hạn thêm hai tháng cho lao động.

Về nước là quyết định đúng của lao động trái phép - Ảnh internet
Về nước là quyết định đúng của lao động trái phép - Ảnh internet

Từ khi có thông tin trên, hàng nghìn lao động cư trú bất hợp pháp ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… đã đăng ký về nước để tránh bị xử phạt hành chính 80 đến 100 triệu đồng. Được biết, trong vòng ba tháng được miễn nộp phạt, đã có khoảng 3.000 lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Nghệ An là tỉnh có số lượng lao động bỏ trốn ở Hàn Quốc đông nhất nhưng đã ghi nhận rất nhiều trường hợp về nước để tránh nộp phạt. Tuy chưa có số liệu chính thức do lượng lao động vẫn tiếp tục về nước, các lao động cũng như địa phương chưa kịp báo cáo cụ thể, nhưng số lượng lao động Nghệ An về nước có thể đã lên tới hàng trăm người.

Anh Lê Văn Dũng quê Nam Đàn, làm việc bất hợp pháp ở thành phố Kimhe - Hàn Quốc đã về nước trong dịp gia hạn vừa qua cho biết: “Vẫn biết ở lại sẽ cho thu nhập cao, nhưng tiền phạt khi trở về cũng không phải là nhỏ. Hiện nay, Cảnh sát Hàn Quốc truy quét lao động bất hợp pháp quyết liệt nên việc ở lại rất rủi ro. Số tiền làm ra may ra cũng chỉ đủ nộp phạt khi trở về, nên mình quyết định về nước, tránh nộp phạt và tìm cơ hội mới”. Anh Dũng cho biết thêm, được tin về nước trước ngày 10/3 sẽ không bị nộp phạt, lao động trái phép bên Hàn Quốc rất phân vân.

Phần lớn muốn về vì rất nhiều lao động cư trú đã lâu, tâm lý muốn về với gia đình, nhưng một số thì không mua được vé máy bay, một số chưa được thanh toán tiền công, rồi quá trình di chuyển để làm thủ tục về lại sợ bị Cảnh sát bắt. Chính phủ nên tiếp tục gia hạn thêm và có lộ trình an toàn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động thì chắc chắn lượng lao động trái phép về nước còn đông hơn nữa. Nếu những lao động muốn về mà không về được trong đợt gia hạn này sẽ khó tự nguyện về nước vì sợ bị xử phạt cả trăm triệu đồng.

Theo nguồn tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, những ngày đầu tháng 1/2014, tại các khu vực làm thủ tục tại sân bay Incheon và Busan - Hàn Quốc, hình ảnh được nhiều người mô tả là chưa từng thấy, đó là dòng người lao động Việt Nam bất hợp pháp xếp hàng dài trước văn phòng Cơ quan Xuất nhập cảnh ở sân bay để khai báo và làm thủ tục về nước (đây là thủ tục bắt buộc). Có những chuyến bay phải hoãn đến hơn 2 tiếng đồng hồ để chờ người lao động làm thủ tục khai báo.

Theo một số liệu không chính thức, trong khoảng thời gian 3 tháng được miễn xử phạt, đã có gần 3.000 lao động Việt Nam làm việc trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước. Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì, việc gia hạn lần này là lần duy nhất và là cuối cùng. Sau đó, Bộ này sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an để tiến hành xử phạt đối với những người có các hành vi vi phạm, kể cả các trường hợp vắng mặt. Những người cố tình trốn tránh sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt.

.

Anh Thư