Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/phong-chong-ma-tuy-vung-dat-nong-456366/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/phong-chong-ma-tuy-vung-dat-nong-456366/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng, chống ma túy vùng "đất nóng" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:10 [GMT+7]

Phòng, chống ma túy vùng "đất nóng"

(Congannghean.vn)-Từ khá lâu, vùng đất Tri Lễ, huyện Quế Phong đã “nổi danh” trong, ngoài tỉnh về hoạt động của các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy qua biên giới. Bên cạnh đó, dân bản địa vẫn lén lút tái trồng cây thuốc phiện, tình trạng nghiện hút cũng chưa thuyên giảm… Thời gian qua, Đồn Biên phòng Tri Lễ (BĐBP Nghệ An) đã có nhiều giải pháp nhằm đấu tranh ngăn chặn, hạn chế sự hoạt động của loại tội phạm nguy hiểm này.

Thiếu tá Nguyễn Nam Thái - Phó Đồn trưởng Đồn BP Tri Lễ thông báo cho chúng tôi một số tình hình: Thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý tại địa bàn có giảm, hoạt động không công khai, lộ liễu như trước, nhưng vẫn hết sức phức tạp. Đặc biệt, tại các bản Mường Lống, Huồi Xai, Huồi Mới, chúng thường lợi dụng việc sản xuất tại các khu vực tiếp giáp các khu rừng, để vừa làm rẫy, vừa tổ chức bán ma tuý, thậm chí tổ chức canh gác để bán ngay tại nhà.

Đối tượng và tang vật trong Chuyên án 326L bị BĐBP bắt giữ
Đối tượng và tang vật trong Chuyên án 326L bị BĐBP bắt giữ

Ngoài ra, tình trạng “cơ động” để bán lẻ ma tuý tại các bản có nhiều con nghiện như Kẻm Ải, bản Bò, Đ1, Đ2 vẫn xảy ra, lôi kéo theo một bộ phận thanh niên tụ tập hút hít, sử dụng ma túy khá phức tạp, kéo theo nhiều tệ nạn khác… Bên cạnh đó, một số đối tượng vẫn lén lút trồng thuốc phiện xen lẫn trong hoa màu nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trước thực trạng trên, Đồn BP Tri Lễ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTPMT. Trong đó, về biện pháp nghiệp vụ, đơn vị thường xuyên tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, địa bàn và các đối tượng. Mặc dù lực lượng còn mỏng nhưng đã xây dựng được nhiều nhân tố điển hình tích cực phát hiện, tố giác tội phạm. Từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng PCTPMT của Đồn đã thu được 56 nguồn tin có hiệu quả trong PCTPMT. Đồng thời, tiến hành gặp gỡ, răn đe, cảnh cáo một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn tiếp tay, che dấu cho các đối tượng ma tuý, tham gia sử dụng ma tuý.

Tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát, sớm phát hiện, ngăn ngừa không để nảy sinh các tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn. Lực lượng PCTPMT của Đồn còn nắm chắc, phát hiện kịp thời hoạt động của các đối tượng từ ngoại biên và các khu vực liên quan vào địa bàn. Bên cạnh biện pháp nghiệp vụ, lực lượng vận động quần chúng còn tăng cường công tác tuyên truyền cho 678 lượt người về nhiệm vụ PCTPMT, phổ biến các quy ước của địa phương để người dân không tham gia, tiếp tay, che dấu tội phạm ma túy.

Nói về những khó khăn trong công tác này, Trung úy Nguyễn Viết Hùng - Đội trưởng PCTPMT của đơn vị chia sẻ: Lực lượng chuyên trách PCTPMT của đơn vị còn mỏng, địa bàn quản lý lại rộng lên tới 33 xóm (bản) với gần 1 vạn dân mà có tới 51 đối tượng nghiện, đó là những thách thức không nhỏ đối với chúng tôi trong công tác. Bọn tội phạm ma túy phần lớn là những tên cáo già, lọc lõi, nên để bắt quả tang được chúng là không hề đơn giản.

Vả lại, đối với các đối tượng vận chuyển, buôn bán chuyên nghiệp thì lượng “hàng” chúng mang thường rất lớn nên rất hung hăng, nguy hiểm, liều lĩnh khi bị phát hiện, vây bắt. Điển hình, thực hiện kế hoạch đấu tranh trong Chuyên án 312L, Đồn BP Tri Lễ phối hợp với Đồn BP Hạnh Dịch và lực lượng Phòng PCTPMT BĐBP tỉnh triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát khu rừng thuộc bản Na Ạc, xã Châu Thôn tiếp giáp với bản Tà Pàn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Khi Tổ công tác đi đến khu vực bản Na Ạc, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong thì phát hiện một đối tượng lạ đi từ rừng ra đường có nhiều dấu hiệu khả nghi. Các chiến sĩ đã bật đèn pin và yêu cầu đối tượng dừng lại để kiểm tra hành chính. Phát hiện lực lượng chức năng vây bắt, đối tượng này liền rút dao bên người chống trả để tẩu thoát. Các trinh sát lập tức áp sát, khống chế, quật ngã và bắt giữ đối tượng. Tang vật thu giữ của đối tượng Và Bá Chúng (SN 1993) trú tại bản Huồi Xai, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong là 2 bánh hêrôin trên đường đối tượng mang đi tiêu thụ.

Gần đây nhất, vào ngày 11/1/2014, thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án 326L, tại khu rừng thuộc bản Piêng Lôm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Đồn Biên phòng Tri Lễ phối hợp lực lượng PCTPMT BĐBP Nghệ An và lực lượng phòng, chống ma tuý Cục Hải quan Nghệ An đã bắt quả tang 2 đối tượng mang ma tuý đi tiêu thụ. Lực lượng phối hợp đã bắt quả tang đối tượng Già Chơ (SN 1966) trú quán tại bản Huồi Xai 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong và cháu là Già Bá Nênh có hành vi mua, bán trái phép chất ma tuý. Tại hiện trường, các trinh sát thu được 86,22 gam hêrôin và 1 điện thoại di động.

Tính từ đầu năm 2013 đến nay, Đồn BP Tri Lễ đã độc lập và phối hợp với các đơn vị bạn phát hiện, bắt giữ 10 vụ, 11 đối tượng mua, bán trái phép ma túy, thu tang vật gồm: 2 bánh hêrôin và 76 gam hêrôin, 4 xe máy, 9 ĐTDĐ và nhiều vật chứng liên quan khác. Ngoài ra, Đồn còn phối hợp với các ban, ngành của huyện Quế Phong và xã Tri Lễ tổ chức tuần tra, phát hiện, phá nhổ 220 m2 diện tích trồng cây thuốc phiện xen lẫn hoa màu tại khu vực rẫy thuộc các bản: Huồi Mới, Mường Lống, Huồi Xai...

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các chiến sĩ Biên phòng, tội phạm ma túy tại vùng “đất nóng” Tri Lễ đang từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi, các đường dây, ổ nhóm không còn hoạt động táo tợn như trước, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

.

Phương Linh