Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/can-xu-ly-nghiem-cac-doi-tuong-che-tao-su-dung-sung-ban-bi-tu-che-456359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/can-xu-ly-nghiem-cac-doi-tuong-che-tao-su-dung-sung-ban-bi-tu-che-456359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý nghiêm các đối tượng chế tạo, sử dụng súng bắn bi tự chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:06 [GMT+7]

Cần xử lý nghiêm các đối tượng chế tạo, sử dụng súng bắn bi tự chế

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Công an thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã bắt giữ một số đối tượng là học sinh cấp 3 tự chế tạo và sử dụng súng bắn bi để bắn chim, gà các loại. Hiện, đã thu giữ 2 khẩu súng bắn bi tự chế.
 
Các đối tượng khai nhận là mua các vật liệu về nhà tự làm, trong một buổi chiều một người có thể tự làm xong một khẩu súng bắn bi. Chỉ cần vài ba ống nhựa hay ống nhôm và đạn bi là có thể chế ra một loại súng có tầm sát thương cao. Hiện loại súng tự chế này đang được rất nhiều đối tượng sử dụng dùng để săn bắn chim, gà, chuột... và nó nguy hiểm như súng hơi nên đang bị nghiêm cấm sử dụng. Vật liệu rất rẻ, cách làm cũng khá đơn giản, có thể học nhau làm hoặc học trên mạng internet, bỏ ra một chút thời gian là có thể sở hữu khẩu súng ưng ý. Loại súng này có chiều dài từ 1,5 - 2 m, được lắp đặt hệ thống tia lửa IC, báng bằng ống nhựa lớn hoặc gỗ, trước khi bắn đổ đầy cồn vào ống rồi đóng kín lại. Người sử dụng bóp cò, IC phát ra tia lửa điện tống viên đạn (bi) ra ngoài bằng ống nhôm, độ chính xác khá cao.
Một số dụng cụ dùng để chế tạo súng bị thu giữ
Một số dụng cụ dùng để chế tạo súng bị thu giữ
 
 
Với tình trạng dùng súng tự chế tràn lan như hiện nay thì không lâu sau sẽ tàn sát chim, cò... thiên nhiên, làm mất cân bằng sinh thái. Đó là chưa kể nó trở thành hung khí nguy hiểm đe dọa con người. Tuy trên địa bàn chưa có vụ án liên quan từ súng tự chế, nhưng nhiều nơi trên cả nước đã có không ít các vụ án thương tâm xảy ra liên quan đến súng tự chế.
 
Điều 13 Nghị định 73/2010 NĐ-CP quy định hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm. Tại Điểm a, Khoản 2, xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép. Và tại Điểm a, Khoản 6 phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép. Các bậc phụ huynh có biết việc con em mình chế súng nhưng không thật sự quan tâm, nhắc nhở hay nghiêm cấm do chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng súng và chưa hiểu biết pháp luật, nên dẫn đến tình trạng vẫn để con em mình hay người thân tự chế tạo và sử dụng súng. Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ thì mới nhận thức được hành vi sai trái của con em mình, trong đó có trách nhiệm của các bậc làm cha, làm mẹ.
 
Chính vì vậy, để giảm tình trạng sử dụng súng tự chế trong nhân dân, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mọi người dân, nhất là thanh, thiếu niên cần nhận thức rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại súng tự chế, trong đó có súng bắn bi tự chế. Mỗi công dân cần tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, thu giữ, tự giác giao nộp các loại súng này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.
 
Bên cạnh đó, Công an cơ sở ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp, để hiểu rõ tác hại của loại súng này thì cần phải xử lý nghiêm những đối tượng sử dụng súng tự chế trong mọi trường hợp để răn đe những kẻ khác.
.

Bích Thủy