Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27864-xoa-diem-nong-khai-thac-khoang-san-391451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27864-xoa-diem-nong-khai-thac-khoang-san-391451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa điểm nóng khai thác khoáng sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/04/2013, 08:00 [GMT+7]
27864

Xóa điểm nóng khai thác khoáng sản

Từ trung tâm thị trấn Yên Thành, đi theo QL22 khoảng 20 km là đến UBND xã Tiến Thành, huyện Yên Thành. Đây là một xã mới thành lập vào năm 2009, được tách ra từ xã Mã Thành. Nhìn chung, đời sống kinh tế - xã hội ở đây đang còn nhiều khó khăn.
 
Đáng chú ý là trên khu vực ở Tiểu khu 877A của xã từ lâu lại có nguồn khoáng sản, vì thế đã gây nên sự chú ý của nhiều người trong và ngoài địa phương. Đặc biệt, từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, trên địa bàn xã Tiến Thành xuất hiện một số người lạ mặt từ tỉnh Thái Nguyên vào, bí mật khai thác đá vỉa ở động Kên Kên rồi vận chuyển ra khỏi địa bàn, gây mất ổn định ANTT.
 
Số bao tải chứa khoáng sản trái phép bị tịch thu
 
Trước tình hình đó, Công an xã Tiến Thành đã nhiều lần mật phục truy đuổi, song không bắt được những kẻ khai thác, có chăng trong lúc bỏ chạy chúng chỉ để lại một số vật dụng như cuốc, xẻng... Cái khó cho việc truy đuổi các đối tượng là do địa hình ở động Kên Kên phức tạp, đường vào khó khăn, độ dốc cao, cây cối rậm rạp nên mỗi khi có người đến chân núi, những kẻ khai thác phía trên đã biết được và lẩn trốn vào rừng.
 
Thông qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân, lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Yên Thành đã họp bàn và giao cho Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ ma túy và môi trường phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Công an xã Tiến Thành vào cuộc xác minh và có hướng xử lý.
 
Đại úy - Đội trưởng Đậu Huy Hoàng cho biết: Trên địa phận xã Tiến Thành, nhận thấy khu vực trên Hố Da - Kên Kên (thuộc BQL rừng phòng hộ Yên Thành quản lý) có chứa một trữ lượng khoáng sản là kim loại và vàng nên từ trước đến nay đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến thăm dò, xin cơ quan chức năng đồng ý cho khai thác.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã tham mưu cho UBND huyện trong việc dự báo tình hình sẽ phức tạp khi để các tổ chức, cá nhân vào đây khai thác, do đó phải quyết tâm ngăn chặn được tình hình, không để phức tạp xảy ra.
 
Điểm khai thác khoáng sản trái phép trên động Hố Da - Kên Kên
 
Thế nhưng, do đặc thù khu vực này xa dân cư, núi đồi hoang vắng nên việc nắm tình hình rất khó khăn, đã để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài. Qua xác minh của lực lượng Công an đã có đủ cơ sở để xác định, thời gian gần đây, tại khu vực trên có một số đối tượng lạ mặt lén lút vào khai thác gây ảnh hưởng đến ANTT.
 
Tình trạng trên đã được chính quyền xã báo cáo lên cấp trên và được lãnh đạo UBND huyện quan tâm chỉ đạo bằng mọi cách phải tổ chức đẩy đuổi, xử lý. Tuy nhiên, cái khó cho lực lượng tham gia là khu vực này nằm tách biệt khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn, các phương tiện chuyên dụng khó tiếp cận được điểm khai thác, do đó khi tổ chức ra quân, các đối tượng có thời gian để lẩn trốn, thu dọn máy móc, phương tiện, hoàn trả mặt bằng. Chúng chờ khi lực lượng chức năng rút lui lại trở lại khai thác “chui”.
 
Vào lúc 21h30 ngày 19/2, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, có một xe ôtô tải hiệu THACO mang BKS 37C - 059.85 đang chở khoáng sản từ địa bàn xã Tiến Thành đi ra, lực lượng Công an đã kịp thời có mặt để bắt giữ. Qua khai thác, đối tượng Phạm Văn Dần (SN 1960) trú tại xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp, Quỳ Hợp khai nhận: Chiếc xe trên được thuê lại của Công ty TNHH Tân Phú, xã Đô Thành để chở quặng mà Dần đã khai thác trái phép từ năm 2012 tại xã Tiến Thành để bán.
 
Trên đường về qua địa phận động Hố Da - Kên Kên, ở khoảnh 2, lô 1 thuộc Tiểu khu 877A Tây Tiến, xã Tiến Thành thì bị lực lượng Công an bắt giữ, lập biên bản. Qua kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ 55 bao tải đựng khoáng sản có chứa kim loại sắt và vàng.
 
Theo lời khai của Dần và căn cứ tài liệu của cơ quan Công an, trước đó vào tháng 12/2012, Đoàn kiểm tra của huyện đã lập biên bản thu hồi, tạm giữ một số máy móc, đồng thời đình chỉ khai thác. Tuy nhiên, được một thời gian, nhận thấy khu vực này còn "tồn" lượng khoáng sản nên Dần tiếp tục khai thác. Hiện, Công an huyện đã tịch thu tang vật, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo pháp luật.
 
Việc điều tra, bắt giữ và đẩy đuổi một số trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên động Hố Da - Kên Kên, xã Tiến Thành của lực lượng chức năng huyện Yên Thành là việc làm quyết liệt, hiệu quả, đồng nghĩa với "điểm nóng" về khoáng sản ở Yên Thành được xóa bỏ, tạo được dư luận tốt trong cán bộ và nhân dân; đặc biệt, thông qua đó đã làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn được các yếu tố nguy cơ dẫn đến mất ổn định về an ninh trật tự tại địa bàn, góp phần đảm bảo tình hình ở địa phương.

Xuân Thống - Đức Thắng
.