Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27810-can-phat-huy-vai-tro-cua-luc-luong-cong-an-xa-391482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27810-can-phat-huy-vai-tro-cua-luc-luong-cong-an-xa-391482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần phát huy vai trò của lực lượng công an xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/04/2013, 07:56 [GMT+7]
27810

Cần phát huy vai trò của lực lượng công an xã

Trong 4 tháng đầu năm 2013, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp, tăng nhanh cả về số vụ, số người chết. Điều đáng nói là số vụ tai nạn đang có xu hướng “tiến về nông thôn” khi những tuyến đường liên xã, liên huyện thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong khi lực lượng Công an xã đã mấy năm nay vắng mặt trong công tác tuần tra kiểm soát giao thông.
 
Ngày 24/3/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định về việc huy động lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ trong những trường hợp cần thiết.
 
Lực lượng Công an xã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT
 
Theo đó, Công an xã sẽ được huy động tham gia tuần tra kiểm soát giao thông trong các trường hợp như: Trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện chính trị - xã hội, hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương; các đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội hoặc của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khi tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp; trường hợp khác mà trật tự an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Sau khi Nghị định được ban hành, lực lượng Công an xã vào cuộc khá quyết liệt, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là chấm dứt tình trạng vi phạm an toàn giao thông chủ yếu ở nông thôn, miền núi như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, xe ba gác, xe tự chế hoạt động… Nhưng từ cuối năm 2012 đến nay, lực lượng Công an xã tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tuần tra kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta gần như không còn.
 
Trong các báo cáo tổng kết năm 2012 của phần lớn Công an xã không có báo cáo về công tác tuần tra kiểm soát giao thông cũng như số liệu xử lý hành chính về vi phạm an toàn giao thông. Không còn thấy Công an xã, tình trạng vi phạm an toàn giao thông ở các tuyến đường liên xã, liên huyện gia tăng dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra.
 
Ngày 18/4 vừa qua, Ban An toàn giao thông đã tổ chức họp sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông 4 tháng đầu năm 2013. Tính đến 15/4, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 120 vụ tai nạn giao thông (tăng 11,11%), làm chết 83 người (tăng 26,7%), bị thương 90 người. Trong đó có 10 địa phương có số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông tăng, tập trung chủ yếu vào các huyện miền núi như Quỳ Hợp, Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu…
 
Tai nạn giao thông chủ yếu do người điều khiển môtô, không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, không chú ý quan sát. Đây đều là những lỗi thường thấy ở những người tham gia giao thông ở tuyến đường nhỏ ở nông thôn, miền núi, nơi cảnh sát giao thông thường ít khi có mặt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Một đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: “Nhìn người dân vi phạm giao thông thường xuyên trên địa bàn mình quản lý chúng tôi rất bức xúc, nhưng chúng tôi không có quyền dừng xe kiểm tra khi chưa có lệnh huy động từ Trưởng Công an huyện”.
 
Công an xã ít tham gia tuần tra kiểm soát giao thông, trong khi Chính phủ đã có nghị định quy định về vai trò, chức năng của Công an xã trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là sự “lãng phí” lớn về nhân lực, trong khi tai nạn giao thông đang tăng. Trước thực trạng đó, tại buổi sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 4 tháng đầu năm, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần đưa lực lượng Công an xã vào cuộc tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, vì hiện nay trật tự an toàn giao thông đang diễn biến phức tạp, để Công an xã sẽ là điểm chốt chặn đầu tiên trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
 
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch cụ thể, ban hành những văn bản nhanh chóng huy động lực lượng Công an xã vào cuộc.
 
Hy vọng, sự trở lại của lực lượng Công an xã trong công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ là một nhân tố tích cực góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần xây dựng những cơ chế, quy chế phối hợp hài hòa để phát huy có hiệu quả chức năng, vai trò của lực lượng Công an xã.

Ngọc Hùng
.