Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27774-noi-khong-voi-cac-san-pham-dong-vat-hoang-da-nguy-cap-391514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27774-noi-khong-voi-cac-san-pham-dong-vat-hoang-da-nguy-cap-391514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nói không với các sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2013, 08:00 [GMT+7]
27774

Nói không với các sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp

Theo đánh giá của các tổ chức bảo vệ môi trường trên thế giới, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ sừng tê giác, cao hổ… trong nhóm hàng đầu thế giới. Nghệ An là địa bàn trung chuyển mạnh về các sản phẩm từ động vật quý hiếm từ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan…
 
Đồng thời, việc mừng, tặng, biếu, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp trong địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ hàng chục trường hợp vận chuyển trái phép động vật quý hiếm mà chủ yếu là cá thể hổ.
 
Trong năm qua, cũng đã phát hiện 5 trường hợp nuôi nhốt trái phép 6 cá thể hổ trong dân cư. Các vụ vi phạm đã kịp thời được xử lý theo quy định của pháp luật nhưng nhu cầu sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp trong nhân dân vẫn chưa giảm.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm để người dân nói không với sản phẩm từ động vật quý hiếm. Để công tác đấu tranh phòng chống nạn buôn bán, sử dụng sản phẩm từ động vật quý hiếm có hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1876/UBND-NN quy định không tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp. 
 
Một vụ vận chuyển động vật quý hiếm nguy cấp bị bắt giữ
 
Theo Công văn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt các nội dung: Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm; đặc biệt không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.
 
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm tới cộng đồng địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để ngăn chặn mọi hành vi gây thiệt hại như săn bắn, mua bán, nuôi nhốt, giết mổ, vận chuyển trái phép đối với các loại động vật hoang dã thông thường và nguy cấp quý hiếm.
 
Tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, kinh doanh trái phép trên địa bàn quản lý. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ký cam kết không tiêu thụ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm và thông báo các hành vi vi phạm tới các cơ quan chức năng.
 
UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nội dung trên và định kỳ hàng quý, năm tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện. 
 
Quy định này sẽ đánh mạnh vào nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp của người kinh doanh và tiêu dùng, sẽ xử lý nghiêm cán bộ, công chức Nhà nước tổ chức tiệc chiêu đãi, tặng quà bằng sản phẩm động vật quý hiếm.
 
Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần thực hiện nghiêm túc Công văn số 1876 để nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm nguy cấp sẽ bị triệt tiêu, dẫn tới tình trạng vận chuyển, mua bán sẽ chấm dứt.

Ngọc Hùng
.