Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27717-ve-vu-2-cong-nhan-bi-dien-giat-khi-lam-viec-391560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27717-ve-vu-2-cong-nhan-bi-dien-giat-khi-lam-viec-391560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ 2 công nhân bị điện giật khi làm việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2013, 09:02 [GMT+7]
27717

Về vụ 2 công nhân bị điện giật khi làm việc

Kết quả của sự nhầm lẫn chết người này là hai công nhân suýt chút nữa mất mạng, phải nhập viện điều trị, trong khi điện chiếu sáng ở khối phố nơi thi công mất đến 8 giờ đồng hồ mới khắc phục được.
 
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu phía Nawasco để xảy ra sự cố trên, bất luận phía điện lực đã nhiều lần có công văn cảnh báo.
 
Sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 25/3, khi Công ty TNHH Một thành viên cấp nước Nghệ An cho tiến hành cải tạo, thay thế tuyến ống DK 150 đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh). Tại thời điểm nói trên, khi hai công nhân đang tiến hành đào đường ống trên đường Nguyễn Văn Cừ thì bất ngờ bị điện giật văng ra xa, bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu, sau đó được chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.
 
Sự cố làm mất điện tại khu vực phường Hưng Bình, đến khoảng 2 giờ ngày 26/3, khi người của Điện lực thành phố đến sửa chữa thì việc mất điện mới được khắc phục. Ngay sau đó, vào ngày 13/4, Điện lực TP Vinh tiến hành kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn tại lộ đường dây cáp ngầm 474E15.7 thì phát hiện Công ty TNHH Một thành viên cấp nước Nghệ An đang thi công trong hành lang lưới điện cao áp thuộc lộ đường dây cáp ngầm 474E15.7. Cụ thể, dọc đường Nguyễn Văn Cừ nhiều vị trí đã bị đào lòi cáp hoặc ống nước đã chồng lên đường cáp điện cấp cho Trạm biến áp Hà Huy Tập 5 dự án.
 
Công nhân vẫn tiếp tục đào đường mà không có sự giám sát, tư vấn kỹ thuật (Ảnh chụp ngày 15/4 trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh)
 
Theo ông Nguyễn Minh Loan - Phó Giám đốc Điện lực TP Vinh, việc ống nước và đường điện đi chồng nhau như thế sẽ không đúng quy định, gây khó khăn trong công tác xử lý khi đường điện bị sự cố. Việc làm này đã vi phạm vào các khoản 2, 3 Điều 7 Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
 
Trước đó, ngày 21/3, Điện lực TP Vinh kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn tại lộ đường dây cáp ngầm 974E15.1 tại địa bàn phường Cửa Nam cũng đã phát hiện, Công ty Nawasco quá trình thi công lắp đặt công trình nước tại phường Cửa Nam đang làm việc trong hành lang cao áp thuộc lộ đường dây 974E15.1.
 
Tại vị trí đường Phan Đình Phùng rẽ vào đường Hồ Hán Thương, đơn vị đã đào xới làm nổi nhiều đoạn cáp ngầm thuộc nhánh rẽ trạm biến áp Phan Đình Phùng 2. Trong quá trình thi công lần này, phía Nhà máy nước cũng đã để xảy ra sự cố khi công nhân đào nhầm phải tuyến cáp ngầm thay vì đường ống nước.
 
Rất may, cả hai lần tai nạn đều không có thiệt hại về người. Ngay sau khi phát hiện ra, cả hai lần Điện lực TP Vinh đều yêu cầu phía Nawasco dừng ngay việc thi công tại điểm vi phạm để tìm ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đến chiều ngày 15/4, trên đường Nguyễn Văn Cừ, việc cải tạo, thay thế tuyến ống DK 150 vẫn được phía Nhà máy nước tiến hành. Trên công trường, chỉ có vài ba công nhân đang hì hục đào, hoàn toàn không có giám sát kỹ thuật hay lãnh đạo chỉ đạo.
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cấp nước Nghệ An cho biết, vụ việc xảy ra là có thật, song đó là sự cố ngoài ý muốn bởi đường điện 24KV của Công ty Điện lực TP Vinh và đường ống nước của Công ty cùng có… màu đen giống nhau, lại đặt ở vị trí gần nhau nên nhân viên đã có sự nhầm lẫn. Bên cạnh đó, theo quy định thì cáp điện lực phải có đầy đủ lưới, gạch và chỉ dẫn phía trên.
 
Song tại nơi xảy ra sự cố, quá trình làm mương thoát nước, người dân đã làm mất lớp lưới cảnh báo của cáp điện lực. Ông Thắng cũng cho biết, do cơ sở hạ tầng đô thị hiện nay chưa tốt nên chuyện nhầm lẫn trong quá trình hoạt động cũng xảy ra nhiều. Hiện nay, để hạn chế những sự cố tương tự, Công ty đã làm việc với Điện lực TP Vinh và hai bên có cơ chế phối hợp, báo cáo với nhau khi thi công để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc.
 
Với những người bị nạn, ông Thắng khẳng định, họ là người của đơn vị chứ không phải người ngoài được Công ty thuê như người dân đồn thổi và sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị đã đưa đi cấp cứu, điều trị kịp thời, tình trạng sức khỏe cũng đã ổn định.

Thành Thảo
.