Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27639-lao-dong-chui-them-mot-nguoi-dot-tu-tai-angola-391614/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27639-lao-dong-chui-them-mot-nguoi-dot-tu-tai-angola-391614/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lao động “chui”, thêm một người đột tử tại Angola - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/04/2013, 14:05 [GMT+7]
27639

Lao động “chui”, thêm một người đột tử tại Angola

Trước đó, vào sáng 12/4, khi những người bạn cùng làm việc tại Angola thức dậy thấy anh Sơn vẫn nằm bất động, khi đến kiểm tra thì anh Sơn đã tử vong trước đó. Được biết, anh Phan Văn Sơn qua Angola làm việc trong một công trường xây dựng tại Luanda từ tháng 12/2011 đến thời điểm nói trên thì gia đình nhận được hung tin. Trước ngày tử vong, anh vẫn khỏe mạnh làm việc bình thường. Hiện tại, thi thể của anh Phan Văn Sơn đã được đưa vào nhà xác Luanda - Angola. Để đưa được xác anh Sơn về Việt Nam, chi phí cũng phải mất gần 600 triệu đồng.
 
Trước khi sang Angola, anh Sơn làm nghề nông nghiệp cùng vợ con. Hoàn cảnh gia đình anh Sơn ở quê khó khăn, vợ con chỉ trông chờ vào mấy sào lúa và đồng lương kiếm được của chồng gửi về. Trên một trang mạng xã hội của cộng đồng người Việt tại Angola chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình nạn nhân như vậy nên đã cố gắng vận động, quyên góp để có chi phí đưa thi thể anh Sơn về quê hương.
 
Nạn nhân Phan Văn Sơn đột tử tại Angola sáng 12/4

Trước đó, cũng tại Angola, anh Nguyễn Đức Cao (SN 1987) trú tại xóm 7, xã Nghi Kim (TP Vinh) và anh Nguyễn Công Nguyên (SN 1984) trú ở khối Tân Diện, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò cũng là lao động "chui" tại Angola, tử nạn do sốt rét và xuất huyết tại Angola vào ngày 1 và 9/3. Hầu hết các nạn nhân tử vong tại Angola đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn và phải mất hàng tháng trời mới đưa được thi thể về nước với chi phí lên đến hàng chục nghìn đô la.

Cũng theo nguồn tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng trên 500 người đi xuất khẩu lao động “chui” thì đã có 7 người chết ở Angola. Hiện nay, ở Nghệ An chưa hề có chính sách đưa lao động sang làm việc tại Angola.
 
Trong số các lao động đang làm việc tại Angola hiện nay đều theo hình thức đi du lịch 3 tháng đến 1 năm rồi bỏ trốn ra ngoài làm công nhân “chui” tại các công trường xây dựng, nông trại… Vì vậy, khi sự việc như các trường hợp trên xảy ra, công tác đưa thi thể nạn nhân về nước gặp rất nhiều khó khăn, chi phí cao và phải nhờ sự can thiệp của Đại sứ quán Việt Nam cùng các cơ quan chức năng ở nước sở tại.

Ngọc Thái
.