Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27577-tham-an-mang-danh-tinh-yeu-391656/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27577-tham-an-mang-danh-tinh-yeu-391656/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thảm án mang danh tình yêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2013, 13:16 [GMT+7]
27577

Thảm án mang danh tình yêu

Mười năm tình cũ
 
Khoảng 17h ngày 18/3/2013, chị H. hiện thuê trọ cùng chồng tại xóm 3 thôn Phú Đô phát hiện em chồng mình là chị Phạm Tuyết Anh (SN 1983, quê ở TP Phủ Lý, Hà Nam) nằm chết trên giường ngủ với chiếc kéo cắm sâu phía ngực trái.
 
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội đã phối hợp với bộ phận khám nghiệm Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Từ Liêm khẩn trương tới hiện trường để điều tra.
 
Sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra đã hoàn tất thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình mang về quê an táng. Tiến hành xác minh nhân thân và các mối quan hệ của nạn nhân, Cơ quan Công an xác định chị Phạm Tuyết Anh hiện đang làm kế toán cho một công ty ở đường Phạm Hùng (Hà Nội). Hiện tại, nạn nhân ở cùng với anh trai và chị gái tại phòng trọ ở xóm 3, thôn Phú Đô.
 
Lại Văn Hưng đã phải trả giá cho hành động cuồng yêu của mình là án tử hình
Cách đây hơn 2 tuần, chị Tuyết Anh đón một người bạn trai tên là Lê Diên Hải (33 tuổi, trú tại xã Vụ Cầu, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đến chơi, ở cùng nhà trọ. Hằng ngày, mọi người vẫn thấy bạn trai của chị Phạm Tuyết Anh sử dụng điện thoại di động và chiếc xe máy Honda Dream II của chị để đi lại. Tuy nhiên, kể từ sau khi phát hiện chị Phạm Tuyết Anh chết trong nhà trọ, không ai nhìn thấy Hải đâu nữa và số máy điện thoại anh ta sử dụng luôn ở trong trạng thái "ngoài vùng phủ sóng".
 
Xác định Hải là đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ án mạng, Cơ quan điều tra tập trung truy tìm đối tượng này. Tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, lực lượng điều tra trọng án đã thu thập nhiều nguồn thông tin và được biết Hải sống lang thang, ít khi về quê. Bên cạnh đó, Cơ quan Công an nắm được đối tượng này có người quen là bạn học ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
 
Kết hợp với nhiều nguồn thông tin khác, Cơ quan điều tra xác định nhiều khả năng Hải đang lẩn trốn tại khu vực huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Lập tức, một tổ công tác PC45, Công an huyện Từ Liêm đã phối hợp với Công an huyện Lương Sơn truy tìm đối tượng. Cho đến 14h ngày 19/3, đối tượng Hải bị bắt giữ tại khu vực miền núi thuộc dốc Phấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình).
 
Chiều tối ngày 19/3, Hải đã được di lý về trụ sở Phòng PC45 Công an TP Hà Nội (số 7 Thiền Quang). Tại đây, những khúc mắc của vụ án dần được sáng tỏ. Hải khai nhận, cách đây hơn chục năm Hải và chị Tuyết Anh học chung lớp kế toán tại một trường dạy nghề ở thị trấn Xuân Mai (Hà Nội).
 
Năm 2003, cả hai nảy sinh tình cảm với nhau suốt từ đó đến nay. Tuy nhiên, mối quan hệ của Hải và chị Tuyết Anh bị gián đoạn bởi điều kiện hoàn cảnh của mỗi người khác nhau. Đặc biệt sau khi tốt nghiệp ra trường, chị Tuyết Anh đã về Hà Nội lập nghiệp, còn Hải thì lang thang ở nhiều địa phương như TP Phủ Lý (Hà Nam), Hòa Bình, TP HCM...
 
Tiếp xúc với Hải, chúng tôi có thể cảm nhận được phần nào sự sợ hãi toát ra từ đôi mắt, từ khuôn mặt già trước tuổi của anh ta. Một điều tra viên của Đội trọng án cho chúng tôi biết thêm, Hải vốn sinh ra trong một gia đình cơ bản, bố làm kế toán, mẹ làm giáo viên. Cuộc sống không sung túc nhưng cũng không đến nỗi quá khốn khó.
 
Hải cũng luôn tự nhận mình là một người... "giàu tình cảm". Suốt 10 năm qua dù đi làm ăn ở đâu Hải vẫn thường xuyên liên lạc với người yêu. Cũng nhiều lần Hải đề cập tới chuyện cưới xin, song chị Tuyết Anh chưa đồng ý. Thời gian gần đây, Hải thấy tình cảm của Tuyết Anh đối với mình không còn được như xưa, có vẻ muốn ngãng ra. Thấy vậy, Hải càng cố gắng níu kéo tình cảm.
 
Tuy đang làm kế toán tại một doanh nghiệp tại TP HCM, song Hải vẫn thường xuyên bay ra Hà Nội để gặp Tuyết Anh. Nếu như chị Tuyết Anh đồng ý cuối năm nay cưới thì Hải sẽ ra hẳn Hà Nội làm việc. Và những hành động dã man của Hải đối với Tuyết Anh cũng được biện hộ là do "quá yêu".
 
Ngày 6/3/2013, Hải ra Hà Nội và đến thẳng nhà trọ của chị Tuyết Anh. Không nỡ đuổi người yêu lặn lội từ phương xa đến, chị Tuyết Anh vẫn cho Hải ăn ngủ tại nhà cùng với anh trai và chị dâu, lại đưa điện thoại và xe máy của mình cho Hải sử dụng.
 
Trưa ngày 18/3, chị Tuyết Anh còn về nhà nấu cơm cho Hải ăn. Có ai ngờ được rằng, sau bữa cơm mâu thuẫn giữa hai người lại nổi lên. Trong cơn ghen, Hải đã bóp cổ chị Tuyết Anh đến chết. Chưa hả cơn, Hải vớ lấy chiếc kéo đâm vào ngực người yêu một nhát chí mạng... Sau khi đã giết Tuyết Anh, Hải bỏ trốn lên Hòa Bình. "Suốt tối hôm ấy em không ngủ được, cứ đi lang thang như một thằng điên cho đến sáng" - Hải kể.
 
Chiếc xe tang vật
 
Tuy nhiên, theo chúng tôi, những lời biện hộ của Hải như vậy là điều không thể chấp nhận được. Tình yêu của Hải (nếu có) thì chỉ là thứ tình yêu ích kỷ. Một số người nhà của nạn nhân trao đổi với chúng tôi rằng, lẽ ra với người khác, họ đã có thể không thèm gặp lại, càng không cho Hải ở cùng.
 
Và nếu như là người đàn ông biết nghĩ, Hải sẽ phải tự hỏi tại sao chị Tuyết Anh lại chán mình. Năm nay đã ngoài 30 tuổi mà Hải vẫn còn lông bông, chưa có một nơi chốn ổn định. Con gái cũng có lứa có thì, chị Tuyết Anh năm nay đã 30 rồi. Nếu vẫn cứ dắt dây với Hải thì cuộc sống của chị sau này sẽ thế nào?
 
Thiếu tá Trần Quốc Trung, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP và Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP - thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã tập trung lực lượng tổ chức điều tra và đã khám phá vụ án trong thời gian kỷ lục.
 
Sở dĩ đạt được thành công trên là do các bước đều đã đi đúng hướng. Qua khám nghiệm hiện trường Cơ quan Công an phát hiện sau khi sát hại chị Tuyết Anh, đối tượng còn lấy khóa để khóa cả hai lớp cửa, rồi lấy đi một xe máy và điện thoại di động của nạn nhân. Điều này chứng tỏ đối tượng phải là người quen thân với nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân.
 
Lấy lời khai nhân chứng, rà soát mối quan hệ của nạn nhân đối tượng Hải đã được dựng lên. Ngay sau đó, nhiều tổ công tác đã được thành lập tiến hành xác minh tại Phú Thọ, Hà Nam, TP HCM... để khoanh vùng nơi đối tượng có thể lẩn trốn. Được sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ như Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Từ Liêm, Công an huyện Chương Mỹ, Công an tỉnh Hòa Bình…
 
Cơ quan điều tra nhanh chóng phát hiện được chiếc điện thoại di động và xe gắn máy của đối tượng được gửi lại trên đường lẩn trốn. Cho đến trưa ngày 19/3, lực lượng công an đã phát hiện Hải đang ở một quả đồi thuộc xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn - nơi mà thời sinh viên hắn đã từng đến đó chơi.
 
Di lý đối tượng Lê Diên Hải về Phòng CSHS
 
Sau gần nhiều giờ phục kích ở khu vực núi Phấn, xã Lâm Sơn, lực lượng công an đã phát hiện Hải đang lang thang trong một hẻm núi, trên mình chỉ mặc chiếc quần soóc đã cũ. Phát hiện Lực lượng Công an, Hải nhảy xuống suối để chạy trốn song đã bị các trinh sát bao vây, bắt gọn. Không thể di lý Hải với bộ dạng như vậy, Thiếu tá Trung đã phải mua cho hắn một chiếc áo mới...
 
Kết cục của kẻ cuồng yêu
 
Lại Văn Hưng (27 tuổi, trú tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) từng được coi là niềm hy vọng của gia đình. Hắn có vẻ ngoài đẹp trai, cao ráo và có công việc ổn định. Tuy nhiên, bởi một phút không làm chủ được mình, Hưng đã tự ném đi tương lai của hắn. Câu chuyện của Hưng khá dài, chúng tôi xin lược bớt.
 
Sau giờ làm việc tại công ty, Hưng thường cùng một số người bạn tổ chức ăn uống giải khuây. Một lần rượu vào nên cả nhóm đi "xả stress" ở một quán thư giãn. Hưng gặp Đào, cô nhân viên có gương mặt buồn bã đang ngồi trong một góc khuất của quán. Hưng hỏi han Đào nhưng chỉ nhận được sự im lặng. Thấy lạ, Hưng bắt chuyện và được Đào tâm sự bị bán vào động khi mới 17 tuổi.
 
Hưng mủi lòng và tiếp tục ngồi lắng nghe Đào kể về cuộc đời mình. Rồi Hưng biết Đào cùng quê. Máu yêng hùng nổi lên, Hưng tỏ ý muốn cứu Đào ra khỏi ổ mại dâm này.
 
Hôm sau, gã trai si tình kéo theo đám bạn mang cả dao, kiếm đến quán "giải cứu người đẹp". Sau cuộc chiến giáp lá cà với nhân viên quán, Hưng bị chém đứt gân khuỷu tay. Cảm động trước hành động nghĩa hiệp của Hưng, Đào nhận lời yêu. Hưng bảo, muốn người yêu có công việc ổn định nên đã xin cho Đào làm công nhân, lương cũng được 3 triệu đồng một tháng. Hưng còn thuê nhà để hai người ở cùng, tiện cho việc đi làm.
 
Ở chung với nhau, Hưng bỏ tiền sắm tivi, tủ lạnh, quạt bàn... cho tổ ấm tạm thời đó. Đào làm công nhân không lâu thì nghỉ mà theo lời Hưng, vì đồng lương ít ỏi, việc lại nặng nhọc nên "cô ta không chịu được". Sau đó, dù gia đình ngăn cản, Hưng vẫn ngỏ lời cưới Đào làm vợ. Sự cương quyết của con trai khiến bố mẹ Hưng phải chiều lòng, chuẩn bị đám cưới.
 
Hưng đã đặt giường cưới, bánh kẹo mời họ hàng hai bên nội ngoại nhưng khi sang nhà thì không thấy cô dâu đâu. Hưng liền đi tìm người yêu để hỏi cho ra lẽ. Sau đó Hưng cùng Đào thuê phòng nghỉ. Sau giây phút yêu đương nồng nàn, Đào thổ lộ cho biết sẽ chia tay Hưng để đi lấy chồng Hàn Quốc. Không muốn cho người yêu đi lấy chồng, Hưng đã ra ngoài lấy một hòn đá để vào trong phòng. Nhân lúc Đào không để ý, Hưng nhẫn tâm ra tay sát hại.
 
Đứng trước vành móng ngựa, Hưng không thể biện hộ cho hành động dã man của mình. Hắn phải chịu án tử hình.
 
Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn nói rằng, tình cảm (tình yêu) nam nữ luôn phải xuất phát từ hai phía và trong quá trình có được thứ tình cảm này, không phải hoàn toàn lúc nào các bạn nam giới (hoặc nữ giới) cũng đạt được nguyện vọng, mong muốn của mình. Nhiều trường hợp còn gặp phải sự phản kháng, từ chối thẳng thừng từ phía người bạn của mình.
 
Khi ở vào hoàn cảnh trên, nếu như ta không giữ được lập trường thì chắc chắn những xung đột nội tâm sẽ xuất hiện. Lúc này, tình yêu không còn là thứ tình cảm chân chính mà nó trở thành sự thù tức, ghen ghét…
 
Những kẻ lấy lý do tình yêu để hủy hoại người yêu (hoặc chính bản thân mình) thật ra là những người vô cùng yếu đuối về mặt tình cảm. Bên cạnh đó, họ cũng thuộc dạng người có một cuộc sống tầm thường, không có nhiều ý chí, khát vọng trong học tập cũng như những đam mê, sở thích. Họ gần như chỉ biết yêu và bấu víu vào nó để tồn tại. Khi bị mất đi điểm tựa cuối cùng thì họ như con thú cùng đường, sẽ bột phát dẫn đến những hành động điên cuồng như những trường hợp trên đây.
 
Theo một nhà tâm lý học thuộc Trung tâm Tư vấn Linh Tâm, những hành động cuồng điên không thể hiện tình yêu của họ mà đó chính là sự ích kỷ của bản thân, có chăng là họ chỉ yêu chính bản thân mình mà thôi.

ANTG
.