Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27702-hay-tu-cuu-minh-truoc-hiem-nguy-391568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27702-hay-tu-cuu-minh-truoc-hiem-nguy-391568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy tự cứu mình trước hiểm nguy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/04/2013, 14:15 [GMT+7]
27702

Hãy tự cứu mình trước hiểm nguy

Vì vậy, để giảm thiểu số người chết do tai nạn giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2010-CP nhằm thắt chặt việc đội MBH, quy định việc trẻ em trên 6 tuổi phải đội MBH khi tham gia giao thông...
 
Theo con số thống kê được đưa ra trao đổi tại Hội thảo “Chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô và xe gắn máy” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hiệp hội An toàn giao thông toàn cầu tại Việt Nam (GRSP) tổ chức hồi cuối tháng 12/2012 vừa qua thì hiện nay cả nước có khoảng 80% người dân đội MBH chưa đạt tiêu chuẩn. Cũng theo đó, việc đội MBH kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tử vong liên quan đến tai nạn giao thông hiện nay.
 
Còn theo thống kê của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thì mỗi ngày, cả nước có khoảng 30 người chết do tai nạn giao thông, trong đó chủ yếu liên quan đến việc người dân không đội MBH theo đúng quy định. Cũng theo thống kê của các cơ quan chức năng, trung bình hàng năm có khoảng gần 80% số ca chấn thương sọ não dẫn tới tử vong do tai nạn xe máy, trong đó có khoảng 40% không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Như vậy, việc người dân không đội MBH, hoặc đội MBH kém chất lượng mang tính “đối phó” đang trở thành nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số ca tai nạn giao thông đang tăng nhanh hiện nay.
 
Người dân tham gia đổi MBH chưa đạt chuẩn để lấy mũ đạt chất lượng ở TP Vinh
 
Từ những con số trên, đồng nghĩa với việc ý thức tham gia giao thông khi không đội MBH đúng chất lượng, đúng quy định đang là hồi chuông đáng báo động hiện nay. Việc thắt chặt quản lý trong công tác kiểm định chất lượng MBH đang là vấn đề bức thiết hiện nay. Theo quan sát của chúng tôi, tại các trục đường như Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Trần Phú… ở TP Vinh, tình trạng buôn bán MBH nhái nhãn mác, “rởm” về chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan.
 
Trên thực tế, việc quản lý chất lượng MBH của các đại lý, cửa hàng, đầu mối buôn bán ở Nghệ An cũng đang cần được các cấp, các ngành quan tâm hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An thì, từ đầu năm 2013 đến thời điểm đầu tháng 3/2013 đã xử phạt gần 20 nghìn lượt trường hợp người tham gia giao thông không đội MBH.

Ngày 8/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Cùng với đó, ngày 11/3/2013, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH đối với người tham gia giao thông. Theo đó, việc chấp hành nghiêm đội MBH khi tham gia giao thông không chỉ là tuyên truyền mà kết hợp bằng những hành động cụ thể.
 
Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng ban hành nhiều kế hoạch cụ thể đối với các cơ quan chức năng nhằm tuyên truyền ý thức đội MBH đúng quy định, chất lượng đối với người tham gia giao thông. Qua đó, việc kiểm định chất lượng MBH buôn bán rộng rãi trên thị trường hiện nay cũng được siết chặt quản lý, xử phạt.

Tuy nhiên, ý thức của người dân khi tham gia giao thông đội MBH đúng quy định, đúng chất lượng chính là tự bảo vệ mình. Hay nói một cách khác, đội MBH “xịn” chính là chúng ta đang được “thiên thần” cứu rỗi những hiểm nguy.

Ngọc Thái - Đức Thắng
.