Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27804-ai-quan-ly-dai-ly-ban-sim-sinh-vien-lau-391487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27804-ai-quan-ly-dai-ly-ban-sim-sinh-vien-lau-391487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ai quản lý đại lý bán sim sinh viên “lậu”? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2013, 08:00 [GMT+7]
27804

Ai quản lý đại lý bán sim sinh viên “lậu”?

Sim sinh viên “mua bao nhiêu cũng có”

N., sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP Vinh cho biết: N. đến đại lý Viettel mua một sim SV trả trước với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho HSSV như nhắn tin, gọi nội mạng với giá “siêu rẻ”... trong thời hạn 4 năm. Dùng được một thời gian, N. mua tiếp một sim SV với giá 100.000 đồng, dù không đăng ký tên chính chủ nhưng vẫn được hưởng các chương trình khuyến mãi dành cho SV như lời người bán cam kết.
 
Tuy nhiên, khi N. mới sử dụng được 3 tháng thì có thông báo của nhà mạng về việc bổ sung thêm thông tin cá nhân. N. không thể xuất trình được các thông tin trùng khớp như yêu cầu nên nhà mạng đã tự động chuyển sang gói cước Tomato.
 
Đây không chỉ là câu chuyện của riêng N. mà nhiều khách hàng sau khi mua sim HSSV cũng phản ánh là đã mua nhầm sim “lậu”.

Trong vai một người cần mua sim HSSV, phóng viên ghé vào một điểm bán sim SV bên lề đường Nguyễn Văn Cừ. Điểm bán sim này được bố trí một bộ bàn xếp, trưng tấm biển “Sim giá rẻ, sim sinh viên, sim học sinh…”.
 
Người bán là một cô gái, bịt kín mặt, tự xưng là T., sinh viên mới ra trường đi làm thêm, được một đại lý số XY trên đường Hồ Tùng Mậu trả lương mỗi tháng 2,5 triệu đồng cho công việc này. Tất cả những gì có trên bàn của “cửa hàng” này là danh sách các số sim, được bán với giá thấp nhất là 160 nghìn đồng.
 
Mỗi ngày, T. bán được trên dưới 10 sim. Dù không phải là SV, bạn cũng có thể sở hữu một số sim cho mình với đầy đủ các chương trình khuyến mãi như nhắn tin, gọi điện nội mạng giá rẻ… trong thời gian 4 năm, vì “Nhà em có hồ sơ sinh viên kích hoạt sẵn rồi anh ạ!” - T. giải thích.
 
Một điểm bán sim HSSV cạnh vòng xuyến trước cổng Bưu điện Nghệ An
 
T. đưa tờ rơi quảng cáo cho tôi và bảo: Nếu mua một sim SV với giá thấp nhất là 160.000 đồng sẽ được hưởng chương trình khuyến mãi trong thời gian 4 năm, thời hạn sử dụng sim là mãi mãi. Còn nếu chọn mua một số sim đẹp, sau đó chuyển sang sim SV mang tên của chính khách hàng thì phải mất phí 200 nghìn đồng gọi là phí chuyển đổi, “người ta làm lậu được mà anh, người ta có người nhà làm trong Viettel ấy”, T. khẳng định.

Khi tôi tỏ ý sợ chương trình khuyến mãi sẽ chỉ duy trì được vài ba tháng, sau đó cắt thì T. cho biết: Cũng đã có một vài nơi làm sim SV bị nhà mạng cắt chương trình khuyến mãi trong vòng 2 - 3 tháng vì không cung cấp đủ thông tin cá nhân, nhưng ở đây thì T. cam kết sẽ “bảo hành”, nếu có trục trặc thì liên lạc theo số điện thoại 0386.51 XXXX của đại lý để được giải quyết. Tôi ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn, T. quả quyết “Muốn mua bao nhiêu cũng có”.

Ngoài tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, sim HSSV còn được bày bán công khai ngay khu vực vòng trước cổng Bưu điện tỉnh, ngã tư đại lộ Lê Nin - Nguyễn Sỹ Sách… Nhiều người đi đường vẫn vào hỏi mua và ai dám đảm bảo, người tiêu dùng sẽ được hưởng những chương trình khuyến mãi như cam kết?

Nhà mạng thờ ơ
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Tính - Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Viettel Nghệ An tỏ ra rất bất ngờ trước thông tin phóng viên cung cấp: “Việc này đúng là bây giờ tôi mới nghe, muốn trả lời được trước hết phải kiểm tra xem có hay không đã”.

Về thông tin cho rằng, đại lý tung sim SV có người nhà làm trong Viettel, ông Tính cho rằng:
“Đây là thông tin mình nghe lạ hoắc, theo Thông tư 04 thì việc mua sim đã kích hoạt là sai nguyên tắc, cái này đơn vị sẽ kiểm tra lại. Vừa rồi, Thanh tra của Sở TT-TT đang đi làm việc này nhưng chưa nghe phản hồi gì cho nhà mạng. Nếu sai phải xử lý ngay… Việc làm của một cá nhân, tập thể nào đấy về bán sim HSSV là vi phạm pháp luật chứ không còn là vi phạm quy định của Bộ TT-TT. Thực ra, nếu việc làm sai là do anh em Viettel hoặc của đại lý Viettel thì chúng tôi sẽ có các chế tài xử lý nằm trong hợp đồng và định biên. Còn làm sai ở ngoài đường thì không phải trách nhiệm của Viettel. Anh đã chụp (ảnh) như thế thì tôi tin là có, nhưng vấn đề từ đâu thì tìm hiểu thêm, không có lý do gì mà trưng bày và bán ở ngoài đường như thế”.

Trước tình trạng sim HSSV đang được bày bán một cách tràn lan, các ban, ngành liên quan và nhà mạng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ, vừa giảm tổn thất, uy tín cho nhà mạng vừa giúp người tiêu dùng tránh được thiệt hại do các đối tượng làm sim “lậu” gây nên.
 
Điều 5, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT ngày 13/4/2012 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước:
1. Sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao.
2. Sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 7 của Thông tư này.
3. Kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.
4. Mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định (chưa đăng ký thông tin thuê bao hoặc đăng ký thông tin không theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này).
5. Tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trái pháp luật.
6. Mua bán, lưu thông, sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM.

Văn Dũng
.