Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27813-nang-cao-cong-tac-boi-duong-giao-duc-phap-luat-cho-thanh-nien-391480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201304/27813-nang-cao-cong-tac-boi-duong-giao-duc-phap-luat-cho-thanh-nien-391480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao công tác bồi dưỡng, giáo dục pháp luật cho thanh niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2013, 07:56 [GMT+7]
27813

Nâng cao công tác bồi dưỡng, giáo dục pháp luật cho thanh niên

Xác định được nhiệm vụ này, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã chú trọng việc bồi dưỡng, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tổ chức, nhận thức về pháp luật, từng bước hạn chế những vi phạm pháp luật trong xã hội, nhất là thanh thiếu niên.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An có trên 1 triệu đoàn viên, thanh niên, chiếm trên 46% lực lượng lao động trên toàn tỉnh. Đây là một lực lượng hùng hậu, nòng cốt trong công tác giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.
 
Trong những năm qua, tổ chức Đoàn luôn quan tâm thực hiện, phát huy vai trò của mình trong giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên thông qua các đợt tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật liên quan đến thanh thiếu niên, tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Các mô hình có hiệu quả được duy trì và mở rộng như: CLB pháp luật, đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền lưu động.
 
Trong 5 năm, từ 2007 đến 2012, đã tuyên truyền được 29.000 buổi, thu hút hơn 2,5 triệu lượt đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Toàn tỉnh đã nhân rộng và duy trì 493 mô hình Đội thanh niên; tổ chức hàng trăm cuộc diễu hành, tuyên truyền, giáo dục pháp luật; ký cam kết không vi phạm pháp luật cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên khối trường học; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...
 
Bám sát định hướng, kế hoạch công tác của Trung ương Đoàn, hàng năm, Tỉnh đoàn Nghệ An đều xây dựng chương trình công tác, trong đó quan tâm triển khai tới các cấp bộ Đoàn công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên. Đặc biệt, BTV Tỉnh đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án "Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông đến năm 2012" và Đề án "Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên đến năm 2015".
 
Sinh hoạt CLB an toàn giao thông cho thanh niên, học sinh ở Thanh Chương
 
Các Đề án được triển khai đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc phải đa dạng hóa các hình thức hoạt động, nghiên cứu, lựa chọn những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp, thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Nhờ đó, đến hết năm 2012, đã có trên 90% tỷ lệ đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh được tuyên truyền pháp luật.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế. Thực tiễn cho thấy, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang có xu hướng gia tăng.
 
Ở tỉnh ta, mặc dù đến nay các cơ quan chức năng chưa có con số thống kê chính thức về số lượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, nhưng nhìn chung, trong bối cảnh như hiện nay, thông qua các vụ việc vi phạm pháp luật được cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi cho thấy, đây cũng là vấn đề cần quan tâm, bởi rất nhiều vụ án hình sự có sự tham gia của nhiều đối tượng thanh thiếu niên. Nguy hiểm hơn, tệ nạn ma túy và các tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động, tập trung không chỉ ở các địa bàn miền núi, vùng cao biên giới mà ngay cả địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh.
 
Để không ngừng phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên, các cấp ủy, chính quyền cần đổi mới nội dung lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức Đoàn; các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng, phổ biến các văn bản pháp luật cho thanh thiếu niên, thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi đoàn định kỳ.
 
Đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các mô hình câu lạc bộ pháp luật, các đội hình thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện, an ninh tự quản, xây dựng "Tủ sách pháp luật" của Đoàn; tham gia các hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh thiếu niên. Đặc biệt, cần tăng cường và phát huy hiệu quả công tác, phối hợp với các ban, ngành liên quan như Công an, Quân sự, Biên phòng, Tư pháp, CCB, nhất là Hội đồng tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật của tỉnh và ở các địa phương nhằm huy động các nguồn lực phục vụ công tác giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, nhằm hạn chế vi phạm pháp luật, đảm bảo môi trường sống được an toàn, lành mạnh.

Xuân Thống
.