Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201210/23359-canh-bao-tinh-trang-tngt-nghiem-trong-do-bia-ruou-394877/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201210/23359-canh-bao-tinh-trang-tngt-nghiem-trong-do-bia-ruou-394877/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tình trạng TNGT nghiêm trọng do bia rượu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/10/2012, 08:30 [GMT+7]
23359

Cảnh báo tình trạng TNGT nghiêm trọng do bia rượu

Tháng an toàn giao thông đã đi qua, Năm an toàn giao thông vẫn tiếp tục thực hiện, duy trì, nhưng tình hình tai nạn giao thông cả nước nói chung, ở Nghệ An nói riêng vẫn đang là nỗi lo “thường trực” của các ban ngành đoàn thể và cơ quan chức năng. Mỗi năm, tai nạn giao thông đã cướp đi hàng ngàn mạng sống người dân, với nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân chủ quan do con người gây ra, đó là do uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Bia rượu cũng là một loại ẩm thực không thể thiếu trong các buổi liên hoan, tiệc tùng, nhậu nhẹt. Thực tế cho thấy, hiện nay không ít trường hợp do lạm dụng quá nhiều đã dẫn đến hậu quả đau lòng, để lại gánh nặng cho xã hội, gia đình nạn nhân. Vì rượu đang tâm phạm tội giết người, ức hiếp phụ nữ, vì rượu dẫn đến vi phạm TTATGT, gây tai nạn chết người. Đây là hậu quả đau lòng không đáng có, nếu ai ai cũng ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, cộng đồng khi tham gia giao thông. Xin được nêu vài minh chứng điển hình gần đây nhất để mọi người tham khảo và có trách nhiệm khi tham gia giao thông.
 
Vào khoảng 14h30 ngày 4/10, tại đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, xe ôtô KIA mang BKS 37A - 060.12, đang chạy với tốc độ cao, bất ngờ đâm thẳng vào một nam thanh niên đang đứng cạnh xe máy bên lề đường (cùng chiều). Do cú va chạm quá mạnh, người thanh niên văng ra khỏi xe, bị thương nặng trong tình trạng nguy kịch, sau đó tử vong, còn chiếc xe máy bị kéo rê trên mặt đường khoảng 15 mét.
 
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe ô tô KIA vẫn như con ngựa bất kham, đâm thẳng vào cột điện bên đường. Đầu xe ô tô bẹp dúm, cột điện bê tông bị gãy gập. Qua tìm hiểu được biết, người điều khiển xe ô tô trong tình trạng say rượu. Khi gây ra tai nạn cả hai người đã bỏ trốn.
 
Vụ tai nạn trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh do người điều khiển uống bia, rượu
 
Trước đó, khoảng 13h45, ngày 30/9, cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông vì rượu gây ra tại đường Lê Hồng Phong, TP Vinh. Khi mọi người đang ngồi trong quán thì nghe một tiếng rầm, nhìn ra thấy một thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 37F5 - 4842 tự đâm vào cột điện bên đường.

Được biết, ngày 19/9/2012, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 10/11/2012), sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó những mức phạt được tăng lên khá cao.
 
Đối với lái xe có “hơi men” nghị định nêu rõ: Điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở, bị phạt từ 8 đến 10 triệu đồng; trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc quá 0,4 mililítgam/lít khí thở, bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng.
 
Ngoài 2 mức phạt trên, chỉ có “hơi men” (không cần đến số miligam như nêu trên) khi điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự ôtô trên đường, là bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Nói tóm lại đã uống bia rượu thì đừng ôm vô lăng lái.

Ngoài ra, một số lỗi vi phạm cũng được tăng mức tiền phạt khá cao như: Đua xe: Mức phạt nhẹ nhất (từ 1 đến 2 triệu đồng) đối với người tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.
 
Mức kế tiếp (từ 4 đến 6 triệu đồng) dành cho những người cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở và chống người thi hành công vụ. Mức thứ ba (từ 10 đến 20 triệu đồng) để phạt người đua xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. Mức thứ tư (từ 20 đến 30 triệu đồng) để phạt người đua xe ôtô trái phép.

Hữu Trọng
.