Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201210/23315-xo-xat-vi-chuyen-mat-bang-394916/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201210/23315-xo-xat-vi-chuyen-mat-bang-394916/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xô xát vì chuyện mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2012, 14:00 [GMT+7]
23315

Xô xát vì chuyện mặt bằng

Vụ việc xảy ra vào ngày 25/9. Mặc dù chưa được sự đồng ý hiến đất của một số người dân, trong đó có hộ ông Nguyễn Thứ và Nguyễn Bình nhưng dưới sức ép của chủ đầu tư, phía đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc vẫn tiến hành đưa máy móc vào phần đất đang thuộc quyền sở hữu của hai hộ này để thi công.
 
Trước đó, từ đầu tháng 5/2012 đến nay, Công ty này đã 3 lần đưa máy vào làm tại phần đất nói trên nhưng gia đình vào can ngăn nên không thực hiện được. Sáng 25/9, Công ty Vĩnh Phúc tiếp tục đưa máy móc vào khu đất nói trên để thi công.
 
Nhận được tin báo, ông Nguyễn Thứ cùng con trai là Nguyễn Chất vào thì thấy máy xúc đang phá vào khu vực nghĩa trang dòng họ, xúc phạm đến mồ mả mấy đời của dòng họ Nguyễn đang yên nghỉ tại đó. Khi hai cha con vừa có mặt thì cũng là lúc anh Nguyễn Văn Lượng, chỉ huy công trình chạy xe đến.
 
Đường vào Khu du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu
 
Anh Chất đã tiến đến túm cổ áo người này rồi tát vào mặt. Trong khi ông Nguyễn Thứ xông vào đập chiếc máy trộn bê tông gần đó, làm vỡ một can đựng dầu ăn và đứt một cuộn dây điện. Được anh em công nhân và người dân có mặt can thiệp kịp thời nên vụ việc dừng lại ở đó. Chiều cùng ngày, Công an xã Mỹ Lộc và UBND xã này đã gửi giấy triệu tập hai cha con Nguyễn Thứ, Nguyễn Chất lên để lấy lời khai, tường trình về vụ việc.

Liên quan đến dự án này, được biết, ngày 30/12/1996, gia đình ông Nguyễn Thứ được UBND huyện Can Lộc cấp GCNQSDĐ số I 343821 cho 63.000 m2 đất tại xóm Nhật Tân xã Mỹ Lộc. Mục đích sử dụng là trồng cây lâm nghiệp, thời gian 50 năm (từ năm 1996 đến năm 2045). Từ bấy đến nay, gia đình đã thực hiện việc trồng cây trên đất, không xảy ra tranh chấp, hằng năm đều thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế liên quan.
 
Ngày 30/8/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định 2549 về việc phê duyệt dự án đường vào khu du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu đi qua trên phần đất của gia đình và 19 hộ dân khác trên địa bàn. Khi được triển khai vào đầu năm 2011, UBND xã Mỹ Lộc đã tổ chức họp dân và thông báo dự án không có vốn đầu tư nên vận động các hộ dân có đất bị ảnh hưởng hiến đất, bàn giao mặt bằng.
 
Quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã đồng ý đền bù, hỗ trợ tài sản, cây cối có trên đất. Còn 5 hộ dân có GCNQSDĐ không đồng ý hiến đất vì nhận thấy có nhiều điều không minh bạch, yêu cầu được làm rõ rồi mới bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, phớt lờ yêu cầu chính đáng này của người dân, chủ đầu tư vẫn thực hiện bất chấp đất đang thuộc quyền sở hữu của người dân nên đã xảy ra xô xát đáng tiếc như đã nói trên đây.

Liên lạc với Ban A huyện Can Lộc cũng như các ban ngành liên quan để tìm hiểu vụ việc nhưng không nhận được sự hợp tác. Điều dư luận băn khoăn là, trước đây khi thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu, Ban A huyện Can Lộc cũng đã có hàng loạt vi phạm nhưng nay vẫn được giao thực hiện dự án này.
 
Thứ nữa, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Tam lại là anh trai của Trưởng Ban A Bùi Huy Cường, nên dư luận cũng đang tự đặt câu hỏi, liệu có hay không sự bao che sai phạm? Câu trả lời gửi về các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh.

Thành Thảo
.