Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22769-tang-so-vu-phat-ve-vi-pham-luat-bao-ve-rung-395372/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22769-tang-so-vu-phat-ve-vi-pham-luat-bao-ve-rung-395372/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng số vụ phạt về vi phạm Luật bảo vệ rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/09/2012, 08:30 [GMT+7]
22769

Tăng số vụ phạt về vi phạm Luật bảo vệ rừng

Trước hết để bảo vệ tài nguyên rừng một cách hiệu quả, hiện lực lượng kiểm lâm đang thường xuyên tổ chức tuần tra, túc trực trên các tuyến đường sông, đường bộ, từ đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán trái phép lâm sản trái phép.
 
Chỉ tính riêng trong tháng 8, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 108 vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng và buôn lậu lâm sản. Nếu làm nghiêm, xử lý mạnh tay như thế này quả là tin vui, điều đáng mừng! 
Nhưng điều đáng lo là tăng cường kiểm tra phát hiện vi phạm lâm luật cả đường bộ và đường sông, bắt giữ nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng chỉ là phần ngọn. Vì nếu có bắt, xử lý nghiêm, nộp phạt nhiều vào ngân sách thì rừng cũng đã bị tàn phá? Mà nhiệm vụ chính của Kiểm lâm là bảo vệ rừng tận gốc, trong khi ngành Kiểm lâm bố trí các đội trạm ngay trong rừng hoặc sát bìa rừng.
 
 
Chưa kể lực lượng cơ động thường xuyên tuần tra cảnh giới rừng, nhưng cứ mỗi ngày có 4 vụ vi phạm, mỗi tháng có trên trăm vụ vi phạm là điều đáng buồn nhiều hơn đáng vui! Chưa kể đến nhiều và rất nhiều cây rừng, vùng rừng bị chặt phá nhưng chưa vận chuyển, chưa lưu thông hoặc đang tập kết ở nhà dân chưa được phát hiện.
 
Việc bắt giữ, xử lý nhiều vụ vi phạm lâm luật là điều đáng lo ngại
Nếu như mỗi ngày kiểm lâm và các ngành chức năng kịp thời ngăn chặn được 4 vụ phá rừng, thì mới thực sự là tin vui vì rừng được bảo vệ, không bị tàn phá hoặc chính xác là chưa kịp bị phá. Nói ra điều này để cần làm rõ chức năng nhiệm vụ chính của kiểm lâm là bảo vệ rừng, không phải bắt, phạt, nộp ngân sách là nhiệm vụ chính. Chưa nói đến bởi do lần này bắt, lần này phạt, lần khác tha cho đi đã diễn ra lâu nay làm hỏng không ít cán bộ kiểm lâm, làm giảm lòng tin của nhân dân và rừng tiếp tục bị tàn phá.
Để bảo vệ rừng tận gốc theo chúng tôi cần quy định rõ và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ kiểm lâm phải quản lý, bảo vệ một diện tích rừng nào đó. Khi các vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng bắt giữ cần được làm rõ nguồn gốc các vụ vi phạm, khu rừng bị tàn phá… Đây mới là biện pháp ngăn chặn tận gốc và rừng sẽ được quản lý, bảo vệ tốt hơn, nghiêm túc hơn.
 
Còn cứ bắt, phạt, phạt bắt như hiện nay, không quy rõ trách nhiệm, thì chắc chắn rằng rừng còn tiếp tục bị tàn phá, nhưng lực lượng chức năng lại có “thành tích” vì bắt được nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng, nộp được nhiều ngân sách… không những không phải là tin vui mà là hậu họa của đất nước.

Chính Trực
.