Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22670-tiem-an-tai-nan-giao-thong-tu-xe-dap-dien-395441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201209/22670-tiem-an-tai-nan-giao-thong-tu-xe-dap-dien-395441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Tiềm ẩn” tai nạn giao thông từ xe đạp điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/09/2012, 09:15 [GMT+7]
22670

“Tiềm ẩn” tai nạn giao thông từ xe đạp điện

Từ cuối năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP Vinh, số lượng xe đạp điện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Phần lớn đối tượng sử dụng xe đạp điện là các em học sinh THCS, THPT… Với thiết kế nhỏ gọn khoảng 45 - 50kg/xe, không cần bơm xăng, không cần bằng lái xe… là những điều kiện thuận lợi để các em học sinh sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại. Ngoài việc tiện dụng trong tham gia giao thông thì xe đạp điện còn “hạn chế” việc sử dụng xe gắn máy của học sinh khi chưa đủ tuổi quy định.
 
Thị trường xe đạp điện hiện nay ở TP Vinh có rất nhiều hãng sản xuất khác nhau như: Yamaha, Honda, Asama… và giá một chiếc xe trung bình từ 8 đến 12 triệu đồng. Mỗi chiếc xe sau khi nạp đầy bình ắc quy sẽ vận hành được quãng đường khoảng 50km. Vận tốc trung bình của loại xe đạp điện là từ 25 - 30km/h. Nhưng nếu khách hàng cần, người bán hàng có thể đặt xe có vận tốc cao hơn lên đến 50km/h và đương nhiên giá thành cũng cao hơn rất nhiều lần.
 
Ngoài những lợi ích của chiếc xe đạp điện mang lại thì “nguy cơ tiềm ẩn” tai nạn giao thông cũng là điều đáng bàn. Chiếc xe đạp điện chủ yếu là hàng Trung Quốc và liên doanh được thiết kế nhỏ gọn, bánh xe nhỏ, độ bám của phanh xe cho phép vận tốc 25 - 30 km/h. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông trên đường, các em học sinh vẫn vô tư chở quá người quy định, đánh võng, lạng lách, vượt đèn tín hiệu giao thông… với vận tốc trên 30km/h.
 
Cảnh sát giao thông tạm giữ hàng chục xe đạp điện vi phạm ATGT
 
Theo Nghị định số 34/2010 NĐ-CP của Chính phủ ra ngày 2/4/2010 nêu rõ: Người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài quai mũ đúng quy cách bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt...
 
Quy định là vậy, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi tại cổng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), sau giờ tan học có hàng trăm chiếc xe đạp điện được học sinh sử dụng mà phần đa là không có mũ bảo hiểm hoặc có mũ cũng chỉ là “mũ kiểu” không đảm bảo chất lượng. 
 
Theo trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT TP Vinh: Lỗi vi phạm chủ yếu của người điều khiển xe đạp điện là không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng đôi, hàng ba, vượt tín hiệu giao thông, chở người quá quy định…  
 
Những năm gần đây, vào đầu năm học mới, lực lượng CSGT thành phố đã đến các trường học trên địa bàn thành phố phổ biến, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về những nghị định, quy định và hình thức xử phạt người vi phạm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến nay tình trạng vi phạm Luật giao thông của người điều khiển xe đạp điện vẫn đang còn tiếp diễn.
Mới đây, trưa 23/8, tại cổng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, một tổ CSGT Công an TP Vinh đã hóa trang, mật phục; chỉ sau 30 phút ra quân, đã thu giữ trên 20 chiếc xe đạp điện do vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi điều khiển xe khi tham gia giao thông. Việc xử lý các xe vi phạm này, lực lượng CSGT thành phố sẽ căn cứ vào mức độ lỗi vi phạm và độ tuổi người điều khiển xe để có hình thức xử phạt. 
Tuy nhiên, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, cũng theo trung tá Hoàng Duy Hà: Trước tiên, người sử dụng xe cần có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ. Đối tượng là các em học sinh thì gia đình cần phải hết sức khuyên răn các em chấp hành tốt luật giao thông, những em chưa đủ tuổi điều khiển xe thì không mua xe.
 
Về phía các trường THPT cần phải quyết liệt ngăn chặn không cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe đến trường; những em đã đủ tuổi thì phải có mũ bảo hiểm đúng quy định và nghiêm túc thực hiện Luật giao thông. Lực lượng CSGT thành phố sẵn sàng phối hợp với nhà trường ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Năm học mới đã bắt đầu, hàng ngàn chiếc xe đạp điện đang lưu thông trên đường mỗi ngày và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đang hiện hữu. Để ngăn chặn kịp thời tai nạn giao thông từ xe đạp điện, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó, gia đình nắm vai trò then chốt, góp phần xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh, lành mạnh.

Trần Thắng
.