Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22569-ao-do-luong-bi-lan-chiem-nghiem-trong-395518/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201208/22569-ao-do-luong-bi-lan-chiem-nghiem-trong-395518/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ao Đo Lường bị lấn chiếm nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/08/2012, 08:30 [GMT+7]
22569

Ao Đo Lường bị lấn chiếm nghiêm trọng

Ao Đo lường (thuộc khối Minh Phúc, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh) có diện tích 525,1m2 được UBND tỉnh giao Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng quản lý sử dụng lấy nước kiểm định dung tích. Thế nhưng hiện nay ao là một vũng nước tù đọng, ô nhiễm và bị một số hộ dân xung quanh lấn chiếm.
 
Theo anh Nguyễn Viết Hùng - Giám đốc Chi cục Tiêu chuẩn Đo Lường chất lượng, hiện nay Chi cục đã không sử dụng ao vào việc lấy nước kiểm định dung tích nữa mà phải đầu tư xây bể chứa nước thay thế vì nước trong ao bị ô nhiễm trầm trọng.
 
Nguyên nhân nước ao bị ô nhiễm là vì các hộ dân trong khu vực thường xuyên xả nước thải, rác sinh hoạt, rác thải xây dựng xuống ao. Để tránh việc các hộ dân tiếp tục đổ trộm rác thải xuống ao, Chi cục đã phải cho một hộ dân trong khu vực mượn làm nơi để cốt pha với điều kiện phải lập bờ rào cao che khuất tầm nhìn chạy suốt phần bám đường Tân Phúc.
 
Một điều đáng cảnh báo là ao đang bị một số hộ dân có đất liền kề lấn chiếm. Họ làm bờ rào tạm, trồng chuối, đổ đất… để lấn dần đất ao. Quan sát thực tế, ao Đo Lường hiện nay là một vũng nước lớn tù đọng, đầy rác, bèo tây… và rộng trên 300m2. Trong khi đó, tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh cấp cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thì ao có diện tích là 525,1m2.
 
 Ao Đo Lường bị lấn chiếm và ô nhiễm nghiêm trọng
 
So hình vẽ của ao trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hiện trạng thì đã biến dạng hoàn toàn. Theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất ao được lập năm 1999, ao tiếp giáp với 4 hộ gồm: Hộ ông Nguyễn Quang Thứ, hộ ông Nguyễn Văn Trung, hộ ông Phan Bá Ngụ và hộ ông Nguyễn Hữu Thợi. Tìm hiểu một số người dân trong khối Minh Phúc và một số cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thì việc ao bị thu hẹp liên quan đến hộ các ông Phan Bá Ngụ, Nguyễn Hữu Thợi và ông Nguyễn Văn Trung.
 
Nhận định đó dựa trên cơ sở đất các hộ này sử dụng không xây tường bao phần tiếp giáp với ao, chiều rộng của ao ngắn hơn nhiều so với trước đây và vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ được cấp năm 2006, năm 2009 (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng được cấp năm 2003, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Quang Thứ được cấp năm 2001).
 
Lo lắng trước việc ao bị lấn chiếm, Giám đốc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Nguyễn Viết Hùng nói: “Ao Đo Lường là tài sản của Nhà nước được UBND tỉnh giao cho Chi cục quản lý sử dụng. Vì vậy, chúng tôi rất mong chính quyền phường Hưng Phúc và thành phố Vinh làm rõ và xử lý những hộ dân lấn chiếm ao. Trong thời gian không xa, Chi cục sẽ chuyển sang nơi làm việc khác, vì vậy rất cần xác định cụ thể, thu hồi nguyên vẹn đất ao để giao trả UBND tỉnh”.
 
Nguyện vọng của Chi cục Tiêu Chuẩn đo lường chất lượng là rất xác đáng, theo chúng tôi, chính quyền phường Hưng Phúc và TP Vinh cần kiểm tra làm rõ.

Nhật Lân
.