Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20097-se-dinh-chi-trai-lon-thai-duong-neu-khong-xu-ly-o-nhiem-397451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20097-se-dinh-chi-trai-lon-thai-duong-neu-khong-xu-ly-o-nhiem-397451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ đình chỉ trại lợn Thái Dương nếu không xử lý ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/05/2012, 19:57 [GMT+7]
20097

Sẽ đình chỉ trại lợn Thái Dương nếu không xử lý ô nhiễm

Trong thời gian qua, vấn đề ô nhiễm tại trại lợn Thái Dương thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An trở thành điểm nóng trong dư luận. Người dân xã Đại Sơn đã có nhiều kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến doanh nghiệp và người dân có nhiều mâu thuẫn. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là cuối năm 2011, khi hàng trăm người dân bao vây đập phá trại lợn và thả gần 5.000 con lợn ra khỏi chuồng. Hành động trái pháp luật của những người dân buộc phải trả giá khi cơ quan công an khởi tố 17 đối tượng, tạm giam 13 đối tượng.
 
Ngay sau khi người dân vi phạm pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan giám sát công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại trại lợn Thái Dương và giảm đàn lợn trong trại xuống còn 5.000 con. Tuy nhiên khi lấy mẫu nước thải từ trại lợn Thái Dương vào đầu tháng 2/2012, vẫn có những chỉ tiêu vượt mức cho phép và đàn lợn trong trại vẫn còn tới 8.100 con.
 
Trại lợn Thái Dương tiếp tục gây ô nhiễm
 
Thực tế cho thấy UBND tỉnh cũng như các ban, ngành liên quan đã trực tiếp giám sát, có nhiều văn bản yêu cầu trại lợn Thái Dương thực hiện nghiêm túc cam kết bảo vệ môi trường nhưng công ty vẫn cố tình chậm khắc phục, xử lý nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục diễn ra gây bức xúc trong dư luận.
 
Trước thực trạng trên, ngày 7/5/2012, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp với cơ quan, ban, ngành liên quan để báo cáo kết quả các vụ việc xảy ra tại trại lợn Thái Dương trong thời gian qua. Các đơn vị đã báo cáo chi tiết về thực trạng ô nhiễm môi trường tại trại lợn Thái Dương và dư luận trong quần chúng nhân dân đang hết sức bất bình.
 
Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị đã khẳng định: Kiên quyết yêu cầu, bắt buộc Công ty Thái Dương phải thực hiện các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường đúng tiến độ, thời gian, nếu công ty chậm thực hiện hoặc không chấp hành sẽ đình chỉ hoạt động của công ty tại trại lợn Thái Dương.

Ngọc Hùng
.