Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20076-dau-kho-mot-con-duong-397470/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20076-dau-kho-mot-con-duong-397470/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Đau khổ" một con đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2012, 20:00 [GMT+7]
20076

"Đau khổ" một con đường

Đường Nguyễn Chí Thanh kéo dài từ địa bàn phường Quán Bàu tới xã Hưng Đông, thành phố Vinh. Trong đó, đoạn chạy qua phường Quán Bàu có chiều dài hơn 300m thuộc các khối 11 và 12 đang bị hư hỏng, xuống cấp nặng nề.
 
Mặc dù tuyến đường này có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá lớn nhưng trong suốt một thời gian dài, đường bị xuống cấp đã làm mất an toàn giao thông đô thị, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
 
Đặc biệt, hơn 100 hộ dân của hai khối 11, 12 sinh sống dọc tuyến đường này phải thường xuyên sống trong cảnh “Ngày nắng thì bụi mù bay vào đầy nhà, mưa xuống thì ngập sâu trong bùn đất”. Do mặt đường nham nhở đầy ổ voi, ổ gà nên nhiều lúc đoạn đường Nguyễn Chí Thanh đã trở thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm cho người đi đường.
 
Đường Nguyễn Chí Thanh xuống cấp nặng nề nhất từ năm 2011 đến nay là do các đơn vị xây dựng hệ thống mương thoát nước thải, các cống ngầm được xây dựng xuyên qua đường và nâng cấp xây dựng tuyến đường Lê Ninh. Có thể do thiếu ý thức nên sau khi xây dựng xong hệ thống mương, cống thì mặt bằng của đường đã không được đảm bảo.
 
Thêm vào đó, các loại xe trọng tải lớn thường xuyên chở đất đá chạy qua nên mặt đường càng bị lở loét sâu, đất đá lởm chởm, gập ghềnh khó đi. Không những thế, trên tuyến đường này, những chiếc gờ cống ngầm được xây dựng cao hơn so với mặt đường khoảng 20cm, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người đi đường bị tai nạn.
 
Đường bị xói lở, cống qua đường xây cao hơn mặt đường... đã gây ra nhiều vụ TNGT
 
Ông Trần Văn Hà, người dân khối 11, phường Quán Bàu ngán ngẩm cho biết: “Dân chúng tôi ở hai bên đường khổ lắm, trời nắng đang ăn cơm bụi mù mịt bay như đổ vào bát, trời mới mưa nhỏ đường đã ngập không đi được nên chúng tôi phải đổ than xỉ lên những chỗ bị lõm sâu dàn bằng để làm lối đi lại. Đường làm mãi không xong nên đi lại khó khăn lắm, người tham gia giao thông thì thường xuyên bị tai nạn vì mấy cái cống ngầm nhô lên cao hơn mặt đường...”.
 
Chị Phạm Thị Hiền, người dân khối 12 nói giọng bức xúc: “Chỉ có chừng 300 m mà mãi vẫn chưa làm xong, chúng tôi ở sát đường hết khổ vì bụi. Trẻ em thì sinh bệnh, nhà cửa lúc nào cũng phải đóng kín. Hằng ngày, người qua lại rất đông, lại nối với Quốc lộ 1A nên học sinh đi học cũng như người dân các địa phương khác buôn bán thường xuyên đi qua con đường này. Năm vừa qua, có mấy vụ tai nạn xảy ra ngay tại mấy cái cống vừa xây, may mà chưa gây chết người”.
 
Ngày 3/5/2012, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Sỹ Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Bàu thì được ông Dũng cho biết: “Thực trạng xuống cấp gây mất an toàn giao thông tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh cũng đã được người dân phản ánh nhiều từ những tháng cuối năm 2011. Về vấn đề này, phường cũng đã báo cáo lên UBND thành phố. Hiện nay đang lập hồ sơ phê duyệt, thành phố cũng đã thông báo nguồn vốn hỗ trợ. Dự kiến tổng kinh phí xây dựng đoạn đường qua phường khoảng 1,7 tỷ đồng, trong đó, thành phố sẽ hỗ trợ 50%, 50% còn lại là ngân sách của phường huy động. Trong vài tháng tới sẽ tiến hành xây dựng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh vì thành phố đã nhất trí chủ trương, nguồn vốn cũng đã có rồi. Bây giờ chỉ còn chờ phê duyệt xong là chỉ định thầu và tiến hành xây dựng”.
 
Hiện nay có một thực tế là không chỉ riêng đoạn đường Nguyễn Chí Thanh mà rất nhiều tuyến đường khác trên địa bàn thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung đang trở thành những con đường “đau khổ” do bị xuống cấp nghiêm trọng.
 
Đây đang là vấn đề gây bức xúc trong đời sống cộng đồng dân cư. Vì vậy, đề nghị các cấp chính quyền xem xét, sớm có chủ trương xây dựng các tuyến đường trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như ổn định đời sống của nhân dân và đặc biệt là trả lại mỹ quan đô thị.

Hoa Nga
.