Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19985-chinh-quyen-lap-lo-nguoi-dan-chiu-thiet-397554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19985-chinh-quyen-lap-lo-nguoi-dan-chiu-thiet-397554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền lập lờ, người dân chịu thiệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/05/2012, 14:09 [GMT+7]
19985

Chính quyền lập lờ, người dân chịu thiệt

Theo đơn thư phản ánh của công dân gửi Báo Công an Nghệ An ngày 2/5, chúng tôi đã về xã Tân Thắng để xác minh vụ việc.
 
Qua xác minh, hộ ông Nguyễn Văn Thể trú tại xóm 4, Tiến Thành, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) có khiếu nại về việc UBND xã Tân Thắng xác định nguồn gốc đất cho lô đất thuộc quyền sở hữu của ông nằm trong quy hoạch xây dựng nhà máy.
 
Theo những tài liệu chúng tôi thu thập được, ngày 20/6/2006, ông Nguyễn Viết Thể có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ ông Hà Văn Tiến và bà Lương Thị Hoài thửa đất số 175, thuộc tờ bản đồ số 01 với diện tích 10.230m2 đất vườn liền kề đất ở tại xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng.
 
Số diện tích đất nói trên đã được UBND xã Tân Thắng do ông Đào Anh Truyền lúc bấy giờ là chủ tịch ký xác nhận đây là lô đất sử dụng ổn định từ trước năm 1993. Thế nhưng, sau khi có quyết định giải toả, thu hồi và đền bù đất thuộc diện GPMB thì UBND xã Tân Thắng, Hội đồng GPMB huyện Quỳnh Lưu đã làm “vênh” đi nguồn gốc đất thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Thể.
 
Cụ thể, khi lập hồ sơ để tiến hành áp giá đền bù GPMB, số diện tích đất mà ông Thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nói trên lại bị quy là đất sản xuất nông nghiệp. Việc lập hồ sơ để áp giá đền bù GPMB của Hội đồng GPMB huyện Quỳnh Lưu đã lập lờ nguồn gốc đất của công dân theo quy định.
 
Lô đất thuộc quyền sở hữu của ông Thể đã được chứng nhận là “đất vườn” trước đó
 
Việc GPMB đã được tiến hành, tuy nhiên, quyền lợi của hộ dân có số diện tích đáng ra được hưởng quyền lợi là “đất vườn liền kề” lại chuyển sang áp giá “đất nông nghiệp” khiến cho người dân bức xúc. Trong khi đó, thì hiện trạng mà thửa đất ông Nguyễn Viết Thể mua nằm liền kề khuôn viên nhà ở của hộ ông Hà Văn Tiến và bà Lương Thị Hoài.
 
Theo điều 105 và điều 106 Luật đất đai năm 2003, diện tích, nguồn gốc đất được chuyển nhượng của ông Nguyễn Viết Thể sẽ được hưởng đúng giá đền bù theo quy định.
 
Ngày 2/5/2012, khi chúng tôi đem vấn đề này trực tiếp trao đổi với ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng thì ông này “cáo bận vì có việc riêng” và từ chối làm việc. Khi liên lạc qua điện thoại, ông Dũng là người đứng đầu lãnh đạo chính quyền xã Tân Thắng lại đẩy trách nhiệm cung cấp, xác minh thông tin sang ông Nguyễn Văn Đức, cán bộ địa chính xã, trong khi vị này đang bị điều tra, khởi tố bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 
Cùng ngày, phóng viên đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳnh Lưu thì được biết, thửa đất mà ông Nguyễn Viết Thể sở hữu là có thật. Tuy nhiên, ông Năm cũng cho biết, việc xác định nguồn gốc đất của ông Thể hiện UBND huyện đã lập đoàn thanh tra để tiến hành xác minh, chứng thực cho số diện tích đất nói trên. Nếu đúng như đơn khiếu nại của ông Nguyễn Viết Thể, huyện và Hội đồng GPMB sẽ điều chỉnh lại để đảm bảo quyền lợi của công dân.
 
Sự việc gần như đã quá rõ ràng qua những tài liệu chứng thực và giấy tờ do UBND xã Tân Thắng chứng nhận về số diện tích đất của ông Nguyễn Viết Thể. Tuy nhiên, đằng sau đó là việc làm thiếu trách nhiệm, tắc trách của các “quan xã” Tân Thắng đã khiến người dân vô cùng bức xúc. Đề nghị đoàn thành tra huyện Quỳnh Lưu cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tìm hiểu để kết luận rõ vấn đề, tránh gây khiếu kiện kéo dài đối với công dân.

Ngọc Thái
.