Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19984-lay-tien-cua-nguoi-chet-cap-cho-nguoi-song-397555/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19984-lay-tien-cua-nguoi-chet-cap-cho-nguoi-song-397555/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy tiền của người chết cấp cho người sống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/05/2012, 14:23 [GMT+7]
19984

Lấy tiền của người chết cấp cho người sống

Chuyện xảy ra ở một vùng quê nghèo, thuộc xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Hai người nguyên là Chủ tịch UBND và Bí thư Đảng uỷ của xã đã chết từ năm 2002, vậy mà chính quyền địa phương vẫn “tạo điều kiện” cho 2 đối tượng khác được hưởng chế độ lương hưu của người đã chết trong nhiều năm.
 
Sau khi nhận đơn của ông Trần Hữu Bá, xóm Bình Tân, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, tố cáo chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách chính sách của xã về việc cấp phát lương hưu của người đã chết cho những người đang sống mà không thuộc diện được hưởng, cũng như những người chết đã 10 năm mà không được hưởng mai táng phí, chúng tôi đã về địa phương để tìm hiểu sự việc.
 
Được biết, ông Trần Lập, trú tại xóm Bình Minh, nguyên Chủ tịch UBND xã đã chết tháng 3 năm 2002 và ông Lê Xuân Trọng, trú tại xóm Bình Giang, nguyên là Bí thư Đảng uỷ xã và đã chết tháng 1 năm 2002, cả hai ông đều được hưởng chế độ 130. Thay vì làm chế độ mai táng phí cho những người đã chết thì chính quyền địa phương cũng như cán bộ chính sách lại lấy tiền chế độ của người đã chết cấp cho người sống nhưng không thuộc diện được hưởng.
 
Theo đó, năm 2005, xã lấy tiền lương hưu của ông Lập và ông Trọng cấp cho ông Nguyễn Thân và Phan Nhâm là cán bộ xã nhưng không thuộc diện được hưởng lương hưu. Sự việc vỡ lở, huyện đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc và đã có kết luận ngày 18/4/2012 về những sai phạm của cán bộ và chính quyền xã Hương Bình.
 
Những cuốn sổ cấp phát lương "lậu"
 
Việc làm của đoàn thanh tra tuy hơi muộn nhưng phần nào đó đã tạo niềm tin cho người dân, đưa ra ánh sáng những việc làm khuất tất của những cán bộ biến chất. Trong kết luận của đoàn thanh tra còn có quyết định kèm theo yêu cầu thu hồi lại toàn bộ số tiền cấp sai cho đối tượng và xử lý các cán bộ làm trái với chức trách và nhiệm vụ của mình.
 
Trao đổi với ông Lưu Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Bình về sự việc trên, ông cho biết: “Chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ số tiền cấp sai nộp vào kho bạc và xử lý những cán bộ sai phạm. Nhưng khó khăn là ở chỗ những người được cấp sai giờ họ đã già cả, hoàn cảnh gia đình lại nghèo nên cũng khó khăn”.
 
Ông Trần Hữu Bá và hồ sơ cùng đơn thư
 
Sự việc kéo dài khiến người chết không yên còn người sống thì nơm nớp lo sợ một ngày bị phát hiện. Nếu không có đơn thư tố cáo thì có lẽ việc làm động trời này của chính quyền xã Hương Bình còn kéo dài. Câu hỏi đặt ra ở đây tại sao những việc làm sai trái của những cán bộ xảy ra một thời gian dài như vậy mà cơ quan cấp trên liên quan không hề hay biết, phải chăng còn có những uẩn khúc phía sau vụ việc này?

Hảo Văn Quang
.