Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19093-xay-dung-nong-thon-moi-o-huong-tra-398317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19093-xay-dung-nong-thon-moi-o-huong-tra-398317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng nông thôn mới ở Hương Trà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2012, 16:49 [GMT+7]
19093

Xây dựng nông thôn mới ở Hương Trà

Xã Hương Trà được chuyển đổi từ thị trấn Nông trường 20/4 theo Nghị định 09/2004/NĐ-CP tiền thân là nông trường quốc doanh 20/4 nên bước vào xây dựng NTM gặp khá nhiều thuận lợi. Nhân dân phần lớn là cán bộ công chức, công nhân viên đang công tác hoặc đã nghỉ hưu nên mang truyền thống của giai cấp công nhân, có ý thức cao, lao động có kỷ luật và kỹ thuật , trình độ dân trí cao, đồng đều. Lao động cơ bản đều có tổ chức, sản phẩm chủ yếu là nông sản của cây công nghiệp nên có giá trị kinh tế cao, thu nhập của nhân dân ổn định.
Đường vào xã Hương Trà
 
Trước đây xã Hương Trà là mô hình HTX bậc cao của thời kỳ bao cấp nên đã được quy hoạch về hạ tầng xã hội và hạ tầng kinh tế. Địa bàn xã có vị trí tương đối cao hơn so với các xã trong huyện nên mức độ ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt nhẹ, có hệ thống giao thông quốc lộ và tỉnh lộ chạy qua, gần trung tâm huyện nên có nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.
 
Tuy nhiên, xã vẫn gặp một số khó khăn như: Diện tích canh tác chủ yếu sản xuất cây công nghiệp, lúa và hoa màu ít nên không chủ động được về lương thực. Dân số ít nên việc huy động nội lực có phần hạn chế. Diện tích đất đai sản xuất chủ yếu đã được giao cho các doanh nghiệp quản lý (Công ty cao su, Xí nghiệp chè 20/4) nên quỹ đất nông nghiệp do xã quản lý ít. Xã mới được thành lập chuyển đổi từ Thị trấn Nông trường 20/4 nên đội ngũ cán bộ còn trẻ, kinh nghiệm ít, năng lực còn có nhiều hạn chế.
 
Ông Ngô Viết Hạ - Chủ tịch UBND xã
Ông Ngô Viết Hạ - Chủ tịch UBND xã Hương Trà cho biết: Đảng ủy và UBND xã Hương Trà xác định được mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân với phương châm lấy sức dân lo cho cuộc sống của nhân dân và nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ. Để lãnh đạo tổ chức thực hiện, Đảng ủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo, ra nghị quyết chuyên đề; UBND Hương Trà thành lập Ban quản lý, các tiểu ban giúp việc; ban giám sát cộng đồng; bổ nhiệm cán bộ chuyên trách nông nghiệp xã và công nhận việc thành lập các Ban phát triển nông thôn.
 
Tổ chức quán triệt trong BCH Đảng ủy, HĐND, cán bộ cốt cán tại xã sau đó quán triệt rộng rãi toàn dân và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn để phối hợp thực hiện, tổ chức tập huấn, cử cán bộ tập huấn. Trong quá trình triển khai thực hiện cả hệ thống chính trị đều vào cuộc. Đảng ủy giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, chính quyền giữ vai trò quản lý điều hành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể làm công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện như: Hội Phụ nữ xã phối hợp với chương trình phát triển sản xuất chăn nuôi; Hội Nông dân thực hiện việc đào tạo nghề , chuyển giao công nghệ, Đoàn thanh niên tham gia chương trình bảo vệ môi trường; Hội CCB tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kỷ thuật và giám sát. Các đơn vị đóng trên địa bàn cùng phối hợp thực hiện như các nhà trường; trạm y tế, bưu điện, các doanh nghiệp.
 
Đến nay nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến rõ rệt song cũng cần phải có sự động viên hỗ trợ kịp thời và cụ thể hóa. Đó là việc tổ chức đào tạo tập huấn còn có nhiều khó khăn như: Tài liệu còn ít, cán bộ làm công tác tuyên truyền chuyên sâu, chưa có nguồn kinh phí dành cho tập huấn còn hạn hẹp.
 
Hương Trà đã có nhiều cánh đồng cho thu nhập cao
 
Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân dân xã nhà, đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí cụ thể. Trong đó, quy hoạch đã được phê duyệt ngày 20/6/2011 và công bố quy hoạch ngày 01/8/2011. Tiêu chí về điện: Do ngành điện lực quản lý bán tận hộ 100% hộ dân đã được sử dụng điện an toàn. Tiêu chí chợ nông thôn: Chợ đã được xây dựng khuôn viên 3000m2. Tiêu chí bưu điện: Đã đạt chuẩn. Tiêu chí nhà ở dân cư: Không có nhà tạm bợ, dột nát, số nhà đạt tiêu chuẩn là 724/810 = 89,4%, số nhà chưa đạt có 86/810 = 10,6%. Tiêu chí thu nhập: Cuối năm 2011 thu nhập bình quân đạt 19,3 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo: Số hộ nghèo năm 2012 là 33/810 = 4,07%. Tiêu chí cơ cấu lao động: Nông lâm ngư nghiệp 30,2%, cán bộ công chức 16%, thương mại dịch vụ và ngành nghề khác 48,6%. Tiêu chígiáo dục: Hoàn thành giáo dục phổ cập bậc trung học, số lao động qua đào tạo 590/970 = 60,8%. Tiêu chí y tế: Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia, số người tham gia BHYT đạt 62%. Tiêu chí văn hóa: Có 8/9 thôn đạt thôn văn hóa cấp tỉnh, số gia đình văn hóa đạt 87%. Đạt tiêu chí hệ thống chính trị vững mạnh, tiêu chí an ninh trật tự.
 
Đến nay xã đã triển khai thực hiện kế hoạch theo quy hoạch đã được duyệt và tổ chức đóng các cột mốc. Các công trình làm mới, nâng cấp đều thực hiện theo đúng quy hoạch; xã xây dựng tiếp các đề án để cụ thể hóa quy hoạch như: Đề án quy hoạch lại mạng lưới thôn, tổ dân phố, đề án chi tiết xen kẽ đất ở, đất công nghiệp, TTCN, thương mại dịch vụ.
 
Phát triển cây cao su
 
Từ tháng 12/2011 xã đã tổ chức thực hiện các dự án như: Dự án phát triển chăn nuôi gồm nuôi bò, nuôi lợn, nuôi hươu, nuôi ong mật và dự án trồng chè, trồng cao su tiểu điều, dự án phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phục vụ. Đến cuối năm 2011 về mô hình nuôi bò 3 con/hộ trở lên có 197 hộ; mô hình nuôi lợn 5 con/hộ trở lên có 71 hộ, hộ gia đình nuôi hươu có 28 hộ, 77 con; 1 hộ làm nghề mộc , 3 hộ kinh doanh dịch vụ, trồng được thêm 6 ha chè và 15 ha cao su tiểu điền. Các hình thức tổ chức sản xuất liên kết có 25 hộ trồng chè với xí nghiệp chè 20/4 là 6 ha, có 2 mô hình chăn nuôi với quy mô lớn là 10 con lợn nái, 10 con bò nái ở xóm 7 và xóm 8 (Chị Tú, ông Tân).
 
Qua bước đầu thực hiện Đề án phát triển sản xúât nâng cao thu nhập cho người dân đã mang lại một số khởi sắc: Tổng đàn trâu, bò tăng lên 1200 con; tổng đàn lợn duy trì ở quý III và quý IV 800 con lứa (1 lứa 3 tháng) có 2 hộ gia đình đạt tiêu chí trang trại; Tốc độ tăng trưởng kinh tế 16%;. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 ước đạt 19,3 triệu đồng. Tổng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện năm 2011 đạt 16,460 tỷ đồng.
 
Kinh tế vườn đồi giúp nhiều hộ thoát nghèo
 
Xã đã vận động để huy động sức dân 5 tỷ đồng cùng với hàng nghìn ngày công lao động để thực hiện các dự án nâng cấp cải tạo đường giao thông, hội quán thôn, trạm y tế…. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn toàn xã đều do các xóm chủ động thi công. Hệ thống hội quán thôn, sân thể thao cũng được các xóm chủ động nâng cấp. Nhờ vậy, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Năm 2011 Đảng bộ xã được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu, chính quyền hoàn thành các chỉ tiêu trong năm nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Hương Trà vẫn là xã nằm trong top đầu phát triển của huyện Hương Khê.
 
Tuy vậy, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chương trình tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực nên xã vẫn rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành. Trong đó, cần quan tâm đầu tư xây đầu tư xây dựng mô hình điểm mang tính hàng hóa, và các hạng mục dự án cần tăng cường như chương trình kiên cố hóa trường học tăng cường thêm cơ sở vật chất cho các lớp học, nâng cấp những cơ sở hạ tầng thiết yếu đã xuống cấp.
 
Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường thêm cán bộ chỉ đạo ở các xã để hỗ trợ nhất là các lĩnh vực về quy trình cũng như tầm vĩ mô trong công tác quy hoạch và xây dựng đề án. Đồng thời các cấp cần quan tâm hỗ trợ từ các chương trình lồng ghép nhất là các Chương trình mục tiêu Quốc gia, các công trình vốn lớn ngoài khả năng đóng góp của dân. Cần ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, kích cầu cho người dân, kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư trực tiếp vào các địa phương.
Hương Trà vẫn rất cần hỗ trợ về khoa học kĩ thuật, xây dựng cơ sở vật chất
 
Xây dựng Nông thôn mới là một cuộc cách mạng mới đòi hỏi sự quyết tâm cao của toàn thể chính quyền, ban ngành và sự đồng thuận cao của nhân dân. Quá trình này, Hương Trà đang làm rất tốt và rất cần được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để nhanh chóng ổn định, tiến tới xây dựng Nông thôn mới một cách bền vững.

Thái Sơn
.