Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19048-giai-phap-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-nam-anh-398356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19048-giai-phap-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-nam-anh-398356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp xây dựng Nông thôn mới ở xã Nam Anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/03/2012, 16:29 [GMT+7]
19048

Giải pháp xây dựng Nông thôn mới ở xã Nam Anh

Nam Đàn (Nghệ An) một trong 7 huyện điểm của cả nước thực hiện điểm xây dựng nông thôn mới của cả nước. xã Nam Anh huyện Nam Đàn - Nghệ An là xã điểm của huyện; nắm rõ tầm quan trọng đó, các cấp ban ngành toàn xã đã ra sức thi đua triển khai thực hiện kế hoạch.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Anh cho biết: Sau khi tiếp thu chủ trương của cấp trên, ủy ban xã đã triển khai kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo dự án gồm trưởng ban và các tiểu ban phụ trách ở các xóm. Sau khi đánh giá đúng thực trạng về kế hoạch triển khai 19 tiêu chí /39 nội dung XDNTM, trên cơ sở nền tảng đã đạt được 8/19 tiêu chí và 23/39 nội dung.
 
Trụ sở xã Nam Anh
 
Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới đã tổng kết đưa ra hội đồng kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đảng bộ xã định hướng mục tiêu trong thời gian tới nếu tiêu chí nào đã đạt thì cố gắng duy trì và phát triển, tiêu chí nào cận đạt thì phấn đấu để đạt,tiêu chí,chỉ tiêu nào dễ ít tốn kém làm trước, còn tiêu chí nào chưa đạt thì giao cho các tiểu ban tham mưu từ xóm đến xã để thực hiện, với sự phân công chỉ đạo sát sao mỗi đoàn thể đảm nhiệm một nhiệm vụ triển khai thực hiện chương trình “5không, 3 sạch”.
 
Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát của HĐND, chỉ đạo của UBND Huyện và các ban ngành cấp huyện, Đảng bộ xã Nam Anh đã bám sát nghị quyết của Đảng, chủ động đề ra kế hoạch, chính sách phát triển phù hợp trong từng thời điểm, tập trung đôn đốc chỉ đạo, đúc rút kinh nghiệm trong thực tiễn để có hướng đi đúng đắn. Chính quyền xã cùng toàn thể nhân dân đã nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 nhằm nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất cho bà con, hướng tới một nền nông nghiệp cơ bản hiện đại mang tính hàng hóa, và cơ giới hóa vào nông nghiệp.
 
Ông Trần Văn Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Anh
Cũng theo ông Sinh, hiện tại đã làm xong và UBND huyện phê duyệt quy hoạch tổng thể XDNTM xã Nam Anh theo quyết định số 2947QĐ- UBND ngày 9/8/2011. Đã khảo sát dự toán thiết kế xong dự án 4.107.720.000đ chuyển quý 1 triển khai xây dựng, triển khai xây dưng dự án nâng cấp đường liên xã Chợ Chùa đi Con Gát giá trị dư toán 2.829.400.000đ. Trên phương diện khảo sát thực thi như tổ chức họp liên chi, họp đại biểu xã viên, họp các hộ có nhà ở dọc sát đường thông qua kế hoạch chi tiết phương án giải tỏa mặt bằng được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, đồng thời phân khai rõ nguồn vốn đầu tư trong đó nhân dân đóng góp 340.000đ, tạm thu năm 2011 vào vụ hè thu 150.000 đ/khẩu.
 
Kết quả người dân đóng góp xây dựng đường bê tông liên thôn: Xóm 1 xây dựng 37m đường bê tông số tiền là: 23.916.000 đồng; Xóm 5 xây dựng 1028.25m đường bê tông số tiền là: 399.276000 đồng; Xóm 6 xây dựng 297.8m đường bê tông số tiền là: 318.447.000 đồng; Xóm 7 xây dựng 1213.3m đường bê tông số tiền là: 486.863.000 đồng; Xóm 8 đóng góp đổ sỏi và xây dựng cầu cống, số tiền 99.160.000 đồng; Xóm 9 đóng góp 235.000.000 đồng để đổ sỏi và xây dựng cầu cống, kè khe để làm đường.
 
Trên đà thực hiện thành công những chương trình triển khai XDNTM năm 2011 đồng thời triển khai kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2012, xã tiếp tục lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Cụ thể: xây dựng đường trục xã 5495m kinh phí 6,5 hơn đồng; đường trục thôn và đường trục chính nội đồng 2967m kinh phí hơn 3 tỉ đồng; Xây dựng nhà văn hóa xã 1 tỉ đồng; Kiên cố hóa kênh mương: hơn 500 triệu đồng; Kiên cố hóa trường học: 1,2 tỉ đồng; Xây dựng chợ: hơn 4 tỉ đồng; Xây dựng trạm y tế 4 tỉ đồng.
 
Phát triển kinh tế nông nghiệp đa nghề ở Nam Anh
 
Thời gian qua, xã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền nhất là tuyên truyền quy hoạch xây dựng NTM đã được huyện phê duyệt, các chủ trương kế hoạch của xã. Tổ chức tập huấn về công tác xây dựng kế hoạch NTM cho các xóm và các đồng chí trong ban chỉ đạo NTM. Tiếp tục tổ chức xây dựng thảo luận kế hoạch thực hiện các mô hình tiêu biểu ở 9 xóm. Xóm có cánh đồng sản xuất hoa lý gồm: xóm 5,6,7,8 và xóm 9.Tiếp tục tổ chức xây dựng thảo luận vận động nhân dân xây dựng cánh đồng sản xuất hoa lý, tổ chức họp các hộ có vùng đất trong quy hoạch vận động các hộ đăng ký , ký cam kết trách nhiệm tổ chức làm bằng được theo đề án đã xác định. Xóm có mô hình trang trại tổng hợp có hiệu quả gồm xóm 2. Xóm phát triển tốt du lịch dịch vụ thương mại gồm: 5 và 9. Xóm có gia đình đạt tiêu chuẩn ăn, ở, vệ sinh ngăn nắp gồm : 4,6. Xóm không có người sinh con thứ 3 bao gồm : 3. Xóm không có tệ nạn xã hội gồm : xóm 1.Xóm làm tốt việc xử lý rác thải gồm: xóm 4. Xóm có phong trào thể dục thể thao phát triển sâu rộng gồm xóm 2 và 5. Xóm có các tổ tự quản hoạt động có hiệu quả: xóm 7.
 
Nhiều cánh đồng thu nhập cao đã xuất hiện
 
Đồng thời, tập trung sức lãnh của Đảng ủy, chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, Đảng ủy ra các nghị quyết chuyên đề xây dựng mục tiêu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, ban hành nghị quyết chuyên đề trên từng lĩnh vực như nghị quyết hiến đất, cho đất, nghị quyết chuyển đổi ruộng đất… để tập trung lãnh đạo xây dựng NTM, các ban ngành, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết và chỉ đạo thực hiện. Ban Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu chỉ đạo, đôn đốc thực hiện xây dựng NTM, tổng hợp báo cáo định kỳ về thường trực Đảng ủy, UBND xã , phối hợp với ban tài chính tham mưu kinh phí phục vụ chương trình NTM. Xã chủ trì tham mưu phân nguồn vốn hỗ trợ của chương trình về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu sản xuất nông nghiệp; Kiểm tra giám sát các công trình đang thi công, phối hợp vận động nhân dân giải tỏa mặt bằng.
 
Các thành viên trong ban chỉ đạo, các ban ngành chuyên môn khác theo lĩnh vực chuyên môn chức năng nhiệm vụ của mình hướng dẫn, chỉ đạo các xóm xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí theo quy định của cấp trên. Các đồng chí bí thư xóm trưởng cùng các đồng chí trong ban mặt trận xóm có trách nhiệm tham gia tập huấn đầy đủ. Sau tập huấn tổ chức khảo sát xây dựng kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn xóm mình đồng thời tổ chức họp chi bộ, họp dân xin ý kiến tham gia , trình BCĐ xã phê duyệt.
 
Lúa nước cho năng suất khá cao
 
Nhờ tích cực vận động, khuyến khích bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng giống có năng suất chất lượng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả cây trồng vật nuôi nên Nam Anh có những bước phát triển khá. Đó là việc đẩy mạnh thâm canh chuyên vùng riêng biệt những vùng chuyên rau, chuyên màu, trang trại riêng biệt, hiện tại 160 ha chuyên màu trong đó 70 % thu nhập đạt trên 75 triệu/ ha. Trong tổng số 320 ha đã chuyễn đổi giao đất giao rừng và 150 ha đã đi vào khai thác, và gần 100 ha trồng những cây trái cho thu nhập cao như hồng xiêm, bưởi,vải, trái su su. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết phức tạp như nắng nóng, rét đậm rét hại kéo dài,lũ lụt đã ảnh hưởng đến kết quả gieo trồng. Hoạt động chăn nuôi cũng là một trong những nhiệm vụ chủ chốt đối với những xã thuần nông, chăn nuôi được bà con chú trọng. Hiện tại có 2 trang trại lợn mô hình điểm trên 500 con, một trang trại gà. Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh lây lan nhanh nên đã ảnh hưởng đến kết quả chăn nuôi.
 
Những kết quả mà địa phương đạt được trên lĩnh vực kinh tế trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành. Trong đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã cụ thể hóa nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, lấy lợi ích của nhân dân là trung tâm của mọi chương trình, kế hoạch hành động. Sự tăng trưởng về kinh tế đem lại niềm tin, phấn khởi cho nhân dân, từ đó nâng cao ý thức xây dựng và phát triển các mục tiêu về văn hóa – xã hội, đảm bảo đời sống tinh thần cho nhân dân. Đây cũng chính là mục tiêu chỉ đạo của xã trong chiến dịch xây dựng nông thôn mới và là nhiệm vụ không kém phần quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện của xã nhà.
 
Trồng hoa màu cũng cho người dân thêm thu nhập
 
Để các chủ trương, chính sách của Nhà nước đi sâu đi sát vào quần chúng, chính quyền xã tích cực làm nhiệm vụ tuyên truyền, đưa các nghị quyết vào thực tiễn. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" cũng được ủy ban xã tập trung chỉ đạo, mang lại hiệu quả cao được bà con hưởng ứng tích cực. Công tác quốc phòng – an ninh được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Ủy ban xã tham mưu làm tốt công tác hậu phương quân đội, nhiệm vụ quan sự địa phương thường xuyên được chú trọng để củng cố lực lượng. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững. Ban công an xã xây dựng và triển khai phương án phòng chống các loại tội phạm, tuần tra truy quét, đẩy lùi các tệ nạn để đảm bảo môi trường bình yên cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất .
 
Với những gì đã làm được trên đây khẳng định sự nỗ lực cố gắng của chính quyền cùng toàn thể bà con nhân dân xã nhà. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Nam Anh ngày càng khẳng định được hướng đi đúng đắn của mình. Trên cơ sở những gì đã đạt được, xã nhà tiếp tục phát huy những thuận lợi và khắc phục tối đa những khó khăn, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2012 và tiếp bước những chặng đường tiếp theo.
 
Đường vào xã Nam Anh
 
Tuy nhiên, để hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới thì trước mắt Nam Anh còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại xã nhà đang rất cần sự đầu tư của Nhà nước để có những chương trình dự án hỗ trợ cho những khó khăn có điều kiện tháo gỡ và có hướng thoát nghèo bền vững. trường học, nước sạch vệ sinh môi trường, tập huấn áp dụng KH tiên tiến vào nông nghiệp, cần đầu tư trọng điểm nhằm tháo gỡ khó khăn cho xã điểm về XDNTM.

Thái Sơn
.