Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201201/17858-chau-binh-diem-sang-xay-dung-nong-thon-moi-o-quy-chau-399333/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201201/17858-chau-binh-diem-sang-xay-dung-nong-thon-moi-o-quy-chau-399333/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Châu Bình - điểm sáng xây dựng Nông thôn mới ở Quỳ Châu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/01/2012, 15:12 [GMT+7]
17858

Châu Bình - điểm sáng xây dựng Nông thôn mới ở Quỳ Châu

Chủ tịch UBND xã Kim Văn Duyên vui mừng cho biết tuy là một xã miền núi với xuất phát điểm không thể bằng các xã miền xuôi nhưng tận dụng mọi lợi thế đặc biệt là các chương trình ưu đãi đối với các xã vùng cao, cùng với sự nổ lực hết sức mình của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng toàn thể nhân dân nơi đây nên các công trình mới từ xã đến thôn, bản đều là kết quả của chương trình, kế hoạch mục tiêu của đề án 'Xây dựng nông thôn mới'.

 
Châu Bình là xã miền núi xây dựng nông thôn mới nên bước đầu còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên được ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ Trung ương, tỉnh, huyện và các ngành chuyên môn hỗ trợ cho nên Ðảng ủy, UBND xã, các tổ chức đoàn thể đã triển khai học tập, thảo luận nhận thức rõ chủ trương xây dựng nông thôn mới của Ðảng và Nhà nước.
 
Trụ sở xã Châu Bình

 
Qua nghiên cứu 19 tiêu chí của nông thôn mới, bà con nông dân trong xã rất phấn khởi vì các tiêu chí đều hướng tới mục tiêu: Thúc đẩy sản xuất phát triển, xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa cho nông dân; xây dựng làng quê an ninh, trật tự, mọi người sống yên vui. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân địa phương.

 
Củng theo ông Duyên cho biết bước vào năm đầu xây dựng chương trình nông thôn mới dựa theo đánh giá 19 tiêu chí chỉ tiêu đề ra thì thực tế quả là khó, nhưng cái khó đó không phải không thực hiện được, mà cái khó đó đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân, “thời chiến các chiến sỹ đổ máu dành lại hòa bình vậy thời bình thì dành lấy cuộc sống hiện đại, tốt đẹp hơn như Bác hằng mong muốn một Tỉnh nhà kiểu mẩu ” cho nên công tác triễn khai đã thực sự thấm nhuần mọi Đảng viên trong toàn xã và kết quả trong năm đầu tiên đó là về kinh tế.
 
Ông Kim Văn Duyên- Chủ tịch UBND xã
Tổ chức chăm sóc bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, chuẩn bị giống cây và phát động tết trồng cây, tiến hành trồng mới rừng trên đất lâm nghiệp hiện còn, trên đất quế, keo đã khai thác và đất nương rẫy, trồng các loại cây phân tán ở những nơi có thể trồng được, đến nay đã trồng được 400 a rừng tập trung, 7.000 cây phân tán. Ngư nghiệp: Chăm sóc cá và thuỷ cầm khác. Tổng diện tích ao hồ: 57,49 ha. Số hồ 3,6 ha, đập 5 ha, số ao nuôi cá 680 cái, số hộ nuôi 595 hộ. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thương mại và dịch vụ: Các cơ sở sản xuất gạch ngói, hàn, rèn luyện sửa chữa ô tô, xe máy, điện tử, hương trầm, hương thơm, dịch vụ may mặc, thêu áo thổ cẩm, chế biến nông lâm, cơ sở dịch vụ khác tiếp tục phát triển, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hoá cho nhu cầu tiêu dung của nhân dân hàng ngày. Khảo sát sản xuất kinh doanh hương trầm năm 2011 trên 2 bản: Lầu 2 và 3/2. Giao thông- thuỷ lợi: Giao thông: Khởi công xây dựng hoàn thành tuyến giao thông đường Bình 2 đi Hoà Bình với tổng chiều dài là 1km bằng đường nhựa. Khởi công xây dựng tuyến giao thông Ke Kan với tổng chiều dài 5km, có tổng số vốn đầu tư là 11.090.000.000 đồng do huyện làm chủ đầu tư, hiện chỉ mới xây dựng được 50% kế hoạch. Khởi công xây dựng tuyến giao thông bản thông khạng đi Phà Hốc với tổng chiều dài là 3,5 km, có số vốn đầu tư xây dựng 1.600.000.000 đ đường cấp phối. Hiện nay do mưa lũ kéo dài nên các tuyến giao thông đi Độ 2, độ 3, Phà Hốc, Thung Khạng, Bản Bình Quang, các tuyến giao thông này bị sạt lở, hư hỏng nặng làm ảnh hưởng đến quá trình đi lại của nhân dân, đặc biệt là các em học sinh. Quản lý đất đai, xây dựng môi, trường cũng như các tài nguyên theo quy định của nhà nước.
 
Hiện đang thống kê và lập kế hoạch giao đất cho các hộ dân tại khu vực trung tâm xã. Khởi công xây dựng nhà văn hoá cộng đồng xã với tổng kinh phí đầu tư 700.000.000 đồng do xã làm chủ đầu tư. Tài chính: Thực hiện thu chi ngân sách theo kế hoạch giao chi tiêu và thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2011, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế và BHXH và các loại hình bảo hiểm khác theo quy định của nhà nước.
 
Hệ thống trường học trên địa bàn xã đang được nâng cao chất lượng dạy và học
 
Về giáo dục: Hoàn thành nhiệm vụ năm học 2010- 2011 tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch. Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp và sửa chữa đảm bảo phục vụ cho công tác dạy và học. Tỷ lệ các em học sinh đậu cao đẳng, đại học năm học 2011-2012 cao, tính đến ngày 14/9 có 41 em. Y tế:Công tác phòng, khám và chữa bệnh được nâng lên, thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế, ngăn chặn dịch bệnh, duy trì tốt và từng bước được nâng cao các tiêu chí chuẩn về quốc gia về y tế. Về văn hoá- xã hội Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được đẩy mạnh, phố kết hợp tổ chức đón nhận danh hiệu Làng văn hoá bản lầu 2, bình 1, và thẩm định đăng ký xây dựng làng văn hoá bản Quỳnh 2. Phối kết hợp cùng các ban ngành tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước theo quy định. Tham gia đầy đủ các hoạt động văn hoá,văn nghệ do huyện tổ chức.
 
Hiện nay xã Châu Bình vẫn bảo lưu được 11/17 bản văn hoá, có 1192/2361 hộ gia đình văn hoá. Quốc phòng- An ninh- Tư pháp: An ninh,không xẩy ra điểm nóng và thực hiện tốt “3 yên ,3 giảm 4 tốt ”. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua được giữ vững. Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự được phát huy, đội ngũ công an viên hoạt động có hiệu quả,công tác quản lý hộ khẩu trên địa bàn cũng rất chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra rà soát số người chuyển đi chuyển đến, đăng ký tạm trú tạm vắng rõ ràng. Quốc phòng: Lãnh đạo chỉ đạo cán bộ và nhân dân thực hiện tốt công tác quốc phòng quân sự địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, tích cực xây dựng cơ sở an toàn làm chủ sẵn sang chiến đấu. Quản lý và chuẩn bị các điều kiện cho thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2011 đủ số lượng và chất lượng. Giải quyết chế độ 142 cho 40 đối tượng. Tổ chức huấn luyện quân sự và diễn tập chiến đấu trị an năm 2011 đạt kết quả tốt.
 
Trụ sở đang được nâng cấp khang trang hơn
 
Hiện tại trong 19 tiêu chí xã chỉ mới đạt được 3 tiêu chí trong đó tiêu chí về giáo dục trong 4 trường có 3 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, y tế đạt chuẫn quốc gia và tiêu chí về bộ máy chính trị, còn tiêu chí về quy hoạch đất tiêu chí về xã hội rất khó hiện tại rất khó trong thực hiện tiêu chí hiện tại liên quan đến dự án bản Mồng phấn đấu trong năm 2012 thực hiện xong quy hoạch tổng thể, về tiêu chí bê tông hóa kênh mương nội đồng, bê tông hóa giao thông thôn bản hiện tại chưa có gì, hiện nay để thực hiện thành công các tiêu chí thiếu rất nhiều đặc biệt nhất vẫn là thiếu về nguồn vốn để huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn, về các hạng mục 100% vốn của nhà nước có thể làm được còn về nguồn vốn huy động từ các nguồn vốn khác gặp khó vì đặc thù là một xã vùng cao, trung du miền núi, hiện tại đã xây dựng được 14/17 thôn bãn có nhà văn hóa và phấn đấu năm 2012 xã đạt về xã thết chế văn hóa đồng bộ.
 
Hiện nay về điện thực trạng 4/17 thôn bản chưa có điện như bản Đỗ ba đi A Páo, và bản Bình Quang mùa mưa đi lại rất khó khăn, về thủy lợi không chủ động được nước ảnh hưởng đến cây trồng vật nuôi toàn xã.
 
Một góc Châu Bình
 
Hiện nay xã đang xây dựng làng nghề và làng có nghề đó là làng 3/2 và làng Đồng 2 hiện nay đang phát triển về hương trầm cũng khá, một số ngành nghề sửa chữa ô tô, hàn rèn, theo đánh giá về tiêu chuẫn mới hộ nghèo xã còn cao 55% hộ nghèo về công tác giải quyết việc làm rất khó khăn, giải quyết việc làm tại chỗ lâm trường Cu Ba như khai thác Keo, trồng cao su tạo thu nhập cho người dân. Nằm trong chương trong tình trạng phải di dời lớn, hiện tại đã phê duyệt chương trình đê quai bảo vệ Châu Bình, trong 773 hộ hiện nay còn phải di chuyển 234 hộ, hiện tại hơn 100 hộ xác định điểm tái định cư khó chỉ ở Căn Bồng của Quỳnh Vinh khoảng 50 hộ giải quyết một số hộ từ Đỉnh Quang, Quỳnh Lưu lên còn 80 hộ di giời tự do, 100 hộ phải xem xét, trên địa bàn khó khăn về đất đai cần quan tâm hộ trợ tái định cư, về công tác vay vốn giải quyết việc làm và phục vụ công tác sãn xuất, và chính sách xã hội hiện tại trên toàn xã tổng số dư hơn 40 tỷ phục vụ tốt về công tác xóa đói giảm nghèo phát triễn sãn xuất.
 
Trồng rừng ở Châu Bình khá hiệu quả
 
Nhiệm vụ phát triển là không ngừng, Châu Bình tiếp tục nỗ lực phấn đấu để nâng cao vị thế của mình. Nhiệm vụ phát triển càng cao thì vấn đề cần giải quyết càng nhiều, vì vậy vấn đề trước mắt là cần huy động thêm nguồn vốn để đầu tư phát triển, khắc phục những khó khăn, đưa Châu Bình phát triển lên một nấc thang mới. Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, phía trước còn không ít khó khăn. Tuy nhiên với kết quả bước đầu đáng khích lệ là động lực và kinh nghiệm để Châu Bình xây dựng thắng lợi mô hình nông thôn mới ở một xã miền núi có nhiều khó khăn.

Thái Sơn
.