Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19051-vuot-kho-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-huong-trach-398354/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201203/19051-vuot-kho-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-huong-trach-398354/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt khó xây dựng Nông thôn mới ở xã Hương Trạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2012, 08:19 [GMT+7]
19051

Vượt khó xây dựng Nông thôn mới ở xã Hương Trạch

Năm 2011, thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội trong khí thế cán bộ và nhân dân xã hăng hái thi đua lao động sản xuất, nội bộ đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, xã tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, đặc biệt là các chính sách, giải pháp của Nhà nước về phát triển sản xuất kinh doanh, ngăn ngừa lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội đã phát huy có hiệu quả.
 
Trụ sở xã đã xuống cấp nghiêm trọng
 
Nhờ vậy mà xã Hương Trạch đã hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội và đạt được những thành tích rất đáng phấn khởi. Năm qua, mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta. Bên cạnh đó một số dịch bệnh cũng đã nảy sinh trên địa bàn, điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt là hậu quả của trận lũ quét năm 2009 vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn đã ảnh hưởng đến sản xuất khinh doanh và đời sống của nhân dân. Song nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự phối hợp tích cực của các ban ngành đoàn thể từ xã đến xóm, bám sát vào các chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND xã đề ra từ đầu năm nên kinh tế-xã hội Hương Trạch trong năm qua đạt được những kết quả khả quan.
 
Ông Trần Xuân Lý - Chủ tịch UBND xã
Nông nghiệp, lâm nghiệp: Tổng sản lượng lương thực 1092,88 tấn giá trị trên 6,5 tỉ đồng, đạt 109 % , tổng gí trị thu nhập về trồng trọt đạt ước tính 12 tỉ đồng, đạt 130 %, chăn nuôi thú y ước tính về thu nhập năm 2011 đạt 6,8 tỉ đồng, kinh tế vườn trại ước tính thu nhập đạt 18 tỷ đồng đạt 112 %, nghành nghề dịch vụ tổng thu nhập ước tính 15 tỉ đồng đạt 138 % tổng thu năm 2011 đạt gần 67 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,2 triệu đồng người/năm.
 
Xã đã phát huy nội lực vận động nhân dân đóng góp và thu hút nguồn nhân lực của nhà nước các chương trình dự án với tổng nguồn vốn đầu tư là 1,5 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 655 triệu đồng, các chương trình dự án 920 triệu đồng. Đã dầu tư làm mới 1,7 km đường bê tông, 4km đường cấp phối, lắp đặt 4 tuyến cống thoát nước qua đường. từ kết quả đẩu tư xây dựng cơ bãn trong năm qua đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đãm bảo nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh.
 
Công tác XDNTM thành lập ban chỉ đạo ban điều hành chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xây dựng xong bản đồ quy hoạch NTM năm 2010- 2015, định hướng đến năm 2020 hoàn thành xong đề án phát triển cây con chủ lực. Phát động phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
Phát triển giống bưởi Phúc Trạch đang được nhiều gia đình triển khai
 
Toàn xã có 751 hộ gia đình văn hóa, có 395 hộ gia đình thể thao. Về chính sách xã hội thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tổ chức soát xét hộ nghèo 2012 theo đúng quy trình có 422 hộ nghèo chiếm 22,9 % , 280 hộ cận nghèo chiếm 15,2%. Thực hiện tốt công tác chỉ trả tiền hộ trợ hộ nghèo theo chủ trương của Đảng và nhà nước, kịp thời đúng đối tượng với tổng số tiền 846,71 triệu đồng, trong đó hộ trợ tiền điện thắp sáng 165,03 triệu đồng , học sinh nghèo 249,79 triệu đồng, hổ trợ hộ nghèo khó khăn 196,79 triệu đồng, nhà ở hộ nghèo theo nghị định 167: 235,2 triệu đồng. Xã tổ chức làm thẻ bảo hiểm cho 268 hộ cận nghèo với 678 thẻ cho nhân dân, làm 28 nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 28 căn nhà cho đối tượng chính sách.
 
Bên cạnh đó, xã còn chỉ đạo thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hoá-thông tin-thể thao và các chính sách xã hội khác tạo nên một cộng đồng đoàn kết gắn bó cùng nhau xây dựng đời sống giàu mạnh, văn minh. Địa phương đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm đưa các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Pháp luật của Nhà nước đến tận người dân một cách đầy đủ, kịp thời.
 
Nông nghiệp vẫn là nghề chính nhưng giá trị kinh tế chưa cao
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cộng đồng dân cư” cũng được tập trung chỉ đạo tốt, mang lại hiệu quả cao. Nhờ kinh tế ổn định, nếp sống văn hoá được giữ vững và phát huy nên công tác quốc phòng của địa phương trong năm qua được thực hiện tốt và đạt kết quả cao. Xã quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh về nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng kế hoạch an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức giao quân đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Tình hình an ninh chính trị cũng có những chuyển biến rõ nét, trật tự an toàn trên địa bàn được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đảm bảo môi trường yên bình cho nhân dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.
 
Với những thành quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực, có thể khẳng định được sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Trạch. Những tiềm năng, lợi thế và những thành tích đạt được đó có thể xem là đòn bẩy để Hương Trạch thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kinh tế nông nghiệp chuyển dần theo hướng hàng hoá, tập trung đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong tiến trình hội nhập. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, vai trò của mặt trận các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân phát huy mọi tiềm năng, lợi thế và nguồn lực sẵn có của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế theo quy hoạch NTM gắn nông ngiệp với tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ.
 
Đường vào xã
 
Ông Trần Xuân Lý - Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Trong công tác xây dựng NTM, hiện nay đã quy hoạch xong, các đề án phát triển sãn xuất, đề án quy hoạch vùng cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hiện nay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, giao thông chia cách, dân số đông, đóng góp của người dân rất hạn chế nên cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Xã cùng đẩy mạnh việc vận động doanh nghiệp, con em ở xa quê có điều kiện hỗ trợ. Hiện xã đang triển khai mô hình điểm khu chăn nuôi tập trung tại vùng La Khê và vùng trung tâm xóm Ngọc Bội. Về cơ bản, một số hộ đã triển khai chăn nuôi bò lai, một số họ dân tham quan mô hình chăn nuôi của một số doanh nghiệp đầu tư vào như của Thái Lan Dipi đầu tư vào cả đầu vào… Vùng quy hoạch bưởi Phúc Trạch hiện nay đang còn có 20ha đang còn tập trung đầu tư, hiện tại gặp nhiều khó khăn như sâu bệnh, mưa lũ đầu nguồn như lũ quét một số diện tích bị hư hỏng đi hiện nay đang tập trung chăm bón pải đầu tư. Về hạ tầng cơ sở: đập lấy nước hiện nay hư hỏng lâu rồi, cần sửa chữa phải cần đến khoảng 3 tỉ đồng. Số tiền này đối với địa phương là cả một vấn đề lớn.
 
Hương Trạch cần đầu tư phát triển về giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng
 
Trong việc thực hiện chuẩn hóa các hạng mục thì hiện nay xã có 6 trường mầm non, tiểu học, 1 trường THCS. Hiện đang thực hiện mục tiêu xây dựng trường 8 phòng 2 tầng của chương trình mục tiêu quốc gia, còn 3 trường tiểu học tương lai sát nhập lại 2 trường kế hoạch trong năm 2012 này, trường mầm non đang triển khai 2 trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Khó khăn nhất là địa bàn xã rất dài, có 12 km qua sông, qua đò nên học sinh đi học rất khó khăn.
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng với những định hướng đúng đắn, Đảng bộ và nhân dân xã Hương Trạch quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng bước phát triển toàn diện cùng với quá trình đổi mới, giàu mạnh của đất nước.

Thái Sơn
.