Thứ Bảy, 26/09/2020, 08:52 [GMT+7]

Nông thôn mới rất gần Nghi Tiến

(Congannghean.vn)-Qua gần 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Đến nay, Nghi Tiến đã hoàn thành 15/19 tiêu chí theo quy định. Cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đang đồng sức, đồng lòng, tập trung huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa Nghi Tiến về đích NTM vào cuối năm 2020.
Đồng chí Nguyễn Bằng Phi, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến
Đồng chí Nguyễn Bằng Phi, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến
Trước đây, mỗi lần về xã Nghi Tiến, chúng tôi đều được người dân phản ánh về việc đường sá hư hỏng, mỗi trận mưa lớn là lầy lội; đất đai khô cằn; cơ sở hạ tầng kinh tế thì thiếu thốn trầm trọng. Thế nhưng, từ khi thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, với giúp đỡ của tỉnh, huyện, sự quyết tâm của lãnh đạo xã, sự đồng lòng của bà con nhân dân, bộ mặt của vùng đất này được thay đổi rõ rệt. Gần hết các tuyến đường được bê tông hóa, các kênh mương nội đồng dẫn nước tươi mát đến tận từng thửa ruộng của các hộ dân. Đáng mừng hơn, xã Nghi Tiến đã đăng ký về đích NTM vào cuối năm nay.
 
Nếu như nhóm tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo - Một trong những nhóm tiêu chí được cho là khó đạt với nhiều địa phương, nhưng với Nghi Tiến, nhóm tiêu chí “khó” lại được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Nghi Tiến thực hiện rất tốt, hiện tỉ lệ hộ nghèo của địa phương chỉ còn 1,51%, thu nhập bình quân đầu người lên tới 45 triệu đồng/người/năm - Một con số đáng mơ ước của nhiều địa phương khác. Công tác QPAN được củng cố, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.
Đường về Nghi Tiến hôm nay
Đường về Nghi Tiến hôm nay
Mặc dù đã đạt được rất nhiều thành quả trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, mục tiêu xây dựng xã Nghi Tiến đạt chuẩn NTM trong năm nay cũng gặp phải không ít khó khăn.
 
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai và thực hiện thành công mục tiêu đưa xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, đồng chí Nguyễn Bằng Phi, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến chia sẻ: “Hiện tại một trong những khó khăn lớn nhất của xã Nghi Tiến trong thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM là huy động nguồn lực, nguồn kinh phí. Vì các tiêu chí còn lại của địa phương như: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn. Ngoài ra, việc vướng phải quy hoạch của các dự án cũng gây khó khăn rất lớn cho địa phương trong vấn đề hoàn thành các tiêu chí… Địa phương rất mong muốn các cấp, ban, ngành hỗ trợ cùng địa phương giải quyết những tồn tại, khó khăn đang gặp phải, đưa Nghi Tiến về đích NTM theo đúng lộ trình”.
 
Với tất cả những gì đã làm được, chúng ta tin chắc rằng một NTM đang rất gần với đất và người Nghi Tiến.
.

Anh Hậu

.