Chủ Nhật, 19/04/2020, 08:45 [GMT+7]

Tiếp tục mọc thêm công trình trái phép trên kênh Vách Bắc

(Congannghean.vn)-Vừa qua, Báo Công an Nghệ An phản ánh bài viết với nội dung “Tái diễn tình trạng xây dựng công trình trái phép trên kênh Vách Bắc”. Tuy nhiên, sự việc chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dứt điểm thì mới đây lại tiếp tục có công trình xây dựng trái phép mới mọc lên. Phải chăng, chính quyền địa phương xã Đô Thành, huyện Yên Thành và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An đang “bó tay” với tình trạng trên?!
 
Cụ thể, sáng 9/4/2019, có mặt trên tuyến kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành, chúng tôi chứng kiến một hộ gia đình (chưa xác định được chủ hộ) đang tiến hành xây dựng một công trình kiên cố (chuẩn bị đổ bê tông giằng móng nhà - P.V). Vị trí công trình xây dựng nằm sát nách với cửa hàng kinh doanh nội thất Cường Hiền. Thời điểm phóng viên có mặt, trên công trình đang có ít nhất 4 công nhân đang làm việc, chuẩn bị cho việc đổ bê tông cốt thép phần móng nhà. Công trình này có chiều rộng khoảng 5 m, chiều dài khoảng 20 m, nằm ở bờ trong tuyến kênh Vách Bắc. Đối với công trình nói trên, thời điểm chúng tôi có mặt, khối lượng thi công phải trải qua rất nhiều ngày, không hiểu vì sao lại không được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời?
Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc  tiếp diễn (Ảnh chụp ngày 9/4/2020)
Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc tiếp diễn (Ảnh chụp ngày 9/4/2020)
Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Nguyễn Vương Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Đối với trường hợp trên, chính quyền địa phương xã Đô Thành phải tiến hành lập biên bản sự việc, tịch thu phương tiện thi công, tang vật liên quan đến công trình xây dựng trái phép (sắt, thép). Đồng thời, đề xuất phương án xử lý kịp thời, không để tình trạng kéo dài sẽ phức tạp, khó xử lý triệt để.
 
Chiều cùng ngày (9/4), phóng viên phản ánh sự việc trên với ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, tuy nhiên, ông Hà chưa xác định được chủ hộ vi phạm và hứa sẽ kiểm tra ngay!
 
Qua quan sát các công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh, ông Lê Văn Hoán ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành mà trước đó chúng tôi đã phản ánh, thấy rằng: Công trình xây dựng trên khu đất của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh đang ngừng thi công, trên công trình không có việc xây dựng, xung quanh công trình đã được tháo bỏ bờ rào che chắn. Tuy nhiên, so với thời điểm khi phóng viên phản ánh, công trình này đã cơ bản hoàn thành phần móng, phần nền của công trình cũng đã được san lấp bằng mặt đường, phần bờ tường phía Đông đã được gia trát. Đối với công trình vi phạm của hộ gia đình ông Lê Văn Hoán thì việc khắc phục vi phạm gần như “dẫm chân tại chỗ”.
Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc  tiếp diễn (Ảnh chụp ngày 9/4/2020)
Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc tiếp diễn (Ảnh chụp ngày 9/4/2020)
Đây là 2 công trình xây dựng trái phép được phía Xí nghiệp đầu mối - Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An phát hiện từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2020. Ngày 9/3/2020, UBND xã Đô Thành ra quyết định xử phạt hành chính mỗi công trình 200.000 đồng và buộc ngừng thi công, khắc phục vi phạm. Tuy nhiên, sau đó việc tạm ngừng thi công, khắc phục vi phạm không được các hộ chấp hành mà đẩy nhanh việc thi công, nhất là công trình hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh. Thế nhưng, chỉ đến khi phóng viên phản ánh sự việc này thì UBND huyện Yên Thành mới nắm và chỉ đạo xử lý, còn UBND xã Đô Thành không báo cáo sự việc cho UBND huyện biết?!
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vương Ngọc cho biết: Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện Yên Thành đã lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc liên quan. Theo đó, có 11 công trình xây dựng trái phép tại xã Đô Thành thực hiện trong thời gian qua, trong đó có nhiều công trình nằm trên bờ kênh Vách Bắc. Theo lời ông Ngọc, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Đô Thành thành lập các tổ công tác để vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành quy định của pháp luật, đồng thời đối với các hộ không chấp hành, không hợp tác sẽ lập các phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
.

V. Thành

.