Thứ Tư, 15/04/2020, 07:53 [GMT+7]

Đủ hàng, ổn chợ

(Congannghean.vn)-Dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Vượt qua những thách thức, khó khăn, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để đáp ứng cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường.
Nguồn hàng tại các siêu thị dồi dào, ổn định
Nguồn hàng tại các siêu thị dồi dào, ổn định
Thị trường hàng hóa từ đầu năm nay chịu ảnh hưởng sâu sắc của dịch COVID-19. Theo đó, nhu cầu mua sắm của người dân tập trung cao vào mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc phòng chữa bệnh… và một số mặt hàng thực phẩm đồ khô, thực phẩm chế biến sẵn. 
 
Xác định sớm tình hình, theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động khảo sát, nắm tình hình, từ đó có những phản ứng nhanh, kịp thời. Theo sự phân công, các ngành chức năng thường xuyên theo dõi diễn biến của thị trường, kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp phân phối, đại lý, hộ kinh doanh trên địa bàn triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa làm cho nhân dân hoang mang lo lắng. Trên thực tế, là quốc gia có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản nên nguồn cung hàng hóa các mặt hàng nông sản đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Các đơn vị, doanh nghiệp đã nỗ lực tập trung nguồn vốn đẩy mạnh sản xuất, chế biến nhằm giải cứu, thu mua nông sản như chanh leo, thanh long, sắn củ, thu mua nông sản cho nông dân. Bên cạnh đó, chủ động tìm kiếm nguồn hàng như chất tẩy rửa, khẩu trang để bán lẻ cho người tiêu dùng và phục vụ cho người lao động trong đơn vị.
 
Song song với đó, tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị sản xuất, chế biến, phân phối trên địa bàn tăng cường khả năng cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, bán hàng không đúng giá niêm yết trong hệ thống. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý, bảo đảm chất lượng thực phẩm cung cấp trong mùa dịch. Tập trung chỉ đạo, triển khai điều chỉnh cơ cấu sản xuất, thời vụ phù hợp; xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ tiêu thụ; quản lý tốt công tác giống cây trồng, thực hiện chuỗi sản xuất, tiêu thụ; công tác bảo quản, chế biến…; quản lý chi ngân sách Nhà nước, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối mặt hàng lương thực, thực phẩm đã chuẩn bị vật tư, nguyên liệu, ưu tiên nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để đẩy mạnh sản xuất đảm bảo lượng cung hàng hóa cho thị trường. Đồng thời, tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý; trà trộn hàng giả, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… để thu lợi bất chính.
 
Tính đến nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra cơ bản ổn định, nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, chợ truyền thống tương đối dồi dào, giá cả hợp lý. Tại các siêu thị, mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với tháng trước, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá. Nhiều siêu thị, cửa hàng không chỉ chủ động tốt nguồn cung, đáp ứng đủ số lượng hàng hóa mà còn thực hiện bán các sản phẩm phục vụ công tác phòng dịch như khẩu trang, nước rửa tay… với giá không lợi nhuận. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, hàng hóa được đưa về chợ tương đối dồi dào. Tuy nhiên, do lo ngại về dịch bệnh nên người tiêu dùng tại các thành phố có xu hướng ưu tiên mua hàng tại các siêu thị, vì thế, sức mua tại chợ giảm khoảng 20 - 30% so với trước khi có dịch bệnh. Bên cạnh đó, do hạn chế đến nơi đông người nên người dân có xu hướng chuyển sang hình thức thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến (bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách hàng), doanh thu từ thương mại điện tử của một số doanh nghiệp tăng từ 20 - 30%. 
 
Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, vận động cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương phối hợp triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu tại địa phương có dịch bệnh, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa.
.

Tuệ Trang

.