Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nha-may-che-bien-go-tiep-tuc-xa-thai-ban-770400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nha-may-che-bien-go-tiep-tuc-xa-thai-ban-770400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy chế biến gỗ tiếp tục xả thải bẩn? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/12/2017, 09:36 [GMT+7]

Nhà máy chế biến gỗ tiếp tục xả thải bẩn?

(Congannghean.vn)-Người dân ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn và xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu tiếp tục phản ánh Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An của Công ty CP Lâm Nghiệp tháng Năm đặt tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn xả thải bẩn ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt.

Người dân cho rằng, nguồn nước đen ngòm từ nhà máy chế bến gỗ khiến cá chết hàng loạt
Người dân cho rằng, nguồn nước đen ngòm từ nhà máy chế bến gỗ khiến cá chết hàng loạt

Theo phản ánh của người dân các xã nói trên, Nhà máy chế biến gỗ của Công ty Lâm nghiệp tháng Năm thường lợi dụng mưa lụt để xả nước thải ra môi trường. Gần đây nhất, vào ngày 30/11/2017, nước thải từ nhà máy tiếp tục xả ra suối, mùi hôi thối nồng nặc, khiến cá chết hàng loạt. Cụ thể, nước thải được Công ty này xả ra đi theo khe suối chảy xuống khu vực xóm 5, 6, 7, 8... của xã Quỳnh Thắng gây ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, lượng nước này cứ thế theo mương chảy vào hồ Vực Mấu (hồ đập thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An) khiến cho người dân hết sức bất bình.

Ông Lê Văn Nga, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu xác nhận thông tin trên: “Người dân xã Quỳnh Thắng hết sức bức xúc vì nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An của Công ty CP Lâm nghiệp tháng Năm đặt tại xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn) xả ra gây ô nhiễm môi trường. Đơn vị này thường lợi dụng mưa bão để xả thải. Đợt này (ngày 30/11/2017 -P.V) lại tiếp tục xả ra, nước có màu đen, mùi hôi thối chảy xuống mương và hồ Vực Mấu. Chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như có văn bản gửi cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Quá bức xúc trước sự việc trên, sáng 1/12/2017, nhiều người dân xã Nghĩa Hội cũng như xã Quỳnh Thắng đã kéo đến Công ty CP Lâm nghiệp tháng Năm để tìm hiểu thực tế, phản đối và yêu cầu nhà máy chấm dứt việc xả thải.

Ông Lê Đức An, Trưởng phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn xác nhận: “Hiện tượng cá chết do nước thải từ Công ty CP Lâm nghiệp tháng Năm là có. Chúng tôi cũng đã kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt việc làm trên và sẽ có hướng xử lý”. Tuy nhiên, ông An lý giải việc nước thải của nhà máy gỗ bị ô nhiễm là do “Hai ngày trước đó mất điện nên hệ thống xử lý nước thải của nhà máy hoạt động không được triệt để”(?).

Trao đổi sự việc trên, ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: “Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn đã xác nhận thông tin trên, chúng tôi đã báo vụ việc với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để có hướng xử lý”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An thuộc Công ty CP Lâm nghiệp tháng Năm có tổng mức đầu tư 300 triệu USD (chưa bao gồm vốn đầu tư cho vùng phát triển nguyên liệu bền vững). Đây được “quảng cáo” là dự án chế biến gỗ ván thanh và gỗ MDF lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, gồm dây chuyền chế biến gỗ thanh với công suất 12.000 m3/năm và dây chuyền chế biến ván sợi MDF với công suất 130.000 m3/năm. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư 200 triệu USD sẽ nâng tổng công suất của nhà máy gỗ thanh lên 40.000 m3/năm và Nhà máy gỗ MDF đạt 400.000 m3/năm. Nhà máy này được khánh thành và đi vào hoạt động ngày 3/9/2016.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy nhiều lần bị người dân phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng không được xử lý triệt để. Trước đó, trong tháng 10/2017, chúng tôi đã từng có bài viết phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của nhà máy này. Tại thời điểm đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Toản, Trưởng phòng An toàn lao động, cho biết: “Do nhà máy đang trong quá trình hoàn thiện, công suất hiện nay mới đạt khoảng 80% so với thiết kế và là nhà máy sản xuất theo công nghệ châu Âu nên rất ít dùng nước. Nước của quá trình sản xuất thì được thu gom và xử lý theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn mới thải ra môi trường. Còn nước màu đen và có mùi hôi chảy ra ngoài gần đây là nước bề mặt hay còn gọi là nước rích, là nước mưa ngấm vào gỗ kết hợp với nhựa cây nên có màu đen. Mỗi khi trời mưa, nước gom về bể nên khi đầy thì nó chảy tràn ra ngoài. Nước này không độc hại nhưng bằng cảm quan thì rất mất vệ sinh. Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chúng tôi đã cho đào thêm 3 hồ xử lý ngăn không để nước tràn ra ngoài nữa!"

Vậy nhưng, gần đây người dân lại tiếp tục phản ánh Nhà máy chế biến gỗ tiếp tục xả nước thải bẩn, gây ô nhiễm môi trường?

.

Vinh Thành

.