Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/mat-duong-thong-minh-danh-cho-nguoi-di-bo-770054/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/mat-duong-thong-minh-danh-cho-nguoi-di-bo-770054/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mặt đường thông minh dành cho người đi bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/12/2017, 09:26 [GMT+7]

Mặt đường thông minh dành cho người đi bộ

Công nghệ mới giúp mặt đường có thể cảm ứng và tự hiển thị các ký hiệu theo nhu cầu của người tham gia giao thông.
 
Umbrellium, một công ty công nghệ có trụ sở tại London (Anh) vừa giới thiệu thiết kế mặt đường thông minh dành cho người đi bộ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thiết kế mang tên Starling Crossing, sử dụng công nghệ theo dõi vật thể kết hợp với ánh sáng LED để điều chỉnh các ký hiệu trên mặt đường theo từng thời điểm. Đây là mặt đường tương tác có thể thích ứng tùy theo môi trường và được kỳ vọng sẽ trở thành ứng dụng hạ tầng giao thông thông minh tại các thành phố trong tương lai.
 
"Chúng tôi tạo ra mặt đường tương tác có thể hiển thị vạch sang đường ở bất cứ vị trí nào, với bất cứ kích thước hay hướng đi nào, thậm chí hiển thị các ký hiệu nhiều màu để chỉ dẫn hoặc cảnh báo những ai có thể sắp rơi vào tình huống nguy hiểm", ông Usman Haque, người đứng đầu dự án cho biết.
 
Mặt đường mới sẽ phản ứng ngay với hành động của người đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện khác để tạo ra vạch sang đường và các ký hiệu tối ưu tùy thời điểm hoặc tùy tình huống, Haque bổ sung. Nếu người đi bộ qua vạch kẻ đường mà vẫn sử dụng điện thoại, một biển cảnh báo sẽ xuất hiện trên mặt đất để báo cho cả người dùng và các phương tiện xung quanh chú ý.
 
Hoặc nếu một đứa trẻ đột ngột chạy qua đường, một vùng đệm lớn sẽ hiển thị xung quanh để bảo đảm những người tham gia giao thông gần đó ngay lập tức biết được sự xuất hiện và hướng đi của đứa trẻ.
 
Hình ảnh hiển thị trên mặt đường có thể điều chỉnh theo điều kiện môi trường, ví dụ như tính đến yếu tố trời ẩm ướt khi xác định vùng đệm cho xe để tránh tai nạn, hoặc giữ các phương tiện gây ô nhiễm cách xa khu vực qua đường của trường học.
 
Vạch kẻ đường vẫn theo kiểu “vạch trắng” như cũ nhưng có kích thước rộng hơn, nổi lên nhờ hệ thống đèn LED chống nước. Màu, kích thước và kiểu dáng của vạch kẻ đường này có thể thay đổi tùy theo nhu cầu.
 
Cũng trong bộ sản phẩm này, người ta sẽ lắp đặt 2 camera ở hai điểm đầu và cuối con đường, chụp 25 bức ảnh/giây và gửi về hệ thống đầu não để xử lý và phân tích hình ảnh, phân biệt giữa người đi bộ, người đi xe đạp và ô tô. Dựa trên những thông tin đó, vạch kẻ đường sẽ tự quyết định cách thể hiện.
 
Từ tháng 10/2017, một thiết kế Starling Crossing đã được lắp đặt trên đường phố Nam London trong một tháng và phản hồi của người sử dụng khá tích cực. Đội sáng chế Umbrellium kỳ vọng sẽ mở rộng thiết kế này ra toàn thế giới.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.