Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/co-so-che-bien-ca-phe-xa-thai-gay-o-nhiem-nguon-nuoc-768280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/co-so-che-bien-ca-phe-xa-thai-gay-o-nhiem-nguon-nuoc-768280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ sở chế biến cà phê xả thải gây ô nhiễm nguồn nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/11/2017, 15:50 [GMT+7]

Cơ sở chế biến cà phê xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

Nhà máy nước số 2 của Thành phố Sơn La phải dừng hoạt động do ô nhiễm nặng từ nước thải sơ chế cà phê. Công ty Cổ phần cấp nước Sơn La đã kiểm tra khu vực đầu nguồn suối tại địa phận xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn. Tại đây qua kiểm tra phát hiện 1 cơ sở chế biến cà phê đã để nước thải từ hồ chứa chảy thẳng ra suối gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Suối Nặm La được bắt nguồn từ suối Nặm Chanh của xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn. Kiểm tra xung quanh khu vực suối Nặm Chanh, đã phát hiện tại các hồ chứa nước thải sơ chế cà phê của HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh có các đường ống xả thải chôn ở đáy hồ, nước thải trong hồ vẫn đang chảy ra hệ thống mương máng trước khi chảy ra suối Nặm Chanh cách đó không xa.

Anh Vũ Xuân Hùng, Quản lý cơ sở chế biến cà phê HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh, Mai Sơn cho biết: "Đấy là đường ống chúng tôi thải nước mưa, nước sạch chứ không phải thải nước thải."

Nước thải ngang nhiên xả thăng ra suối gây ô nhiễm môi trường
Nước thải ngang nhiên xả thăng ra suối gây ô nhiễm môi trường

Nước thải của hoạt động sơ chế cà phê được chứa ở hai ao ngay cạnh nhà máy. Sau khi hai ao này đầy sẽ được bơm lên hồ chứa rất lớn có dung tích hàng nghìn m3 cách nhà máy khoảng 200 m. Quan sát bằng mắt thường có thế thấy mực nước thải trong hồ vừa mới giảm rất nhiều. Tại hồ chứa này có hệ thống van xả đáy. Thời điểm ghi hình nước thải trong hồ vẫn chảy thẳng ra hệ thống mương ruộng của người dân rồi chảy ra suối Nặm Chanh.

Ông Bùi Văn Đính, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Sơn la cho biết: "Ống cống bê tông, ống xả thải này có đường kính trên 200mm, kết hợp với van xả đáy mở hết cỡ thì lưu lượng nước xả rất lớn có thể lên đến hàng nghìn m3 ngày đêm. Nước thải sẽ chảy thẳng ra suối Nặm Chanh rồi chảy về suối Nặm La gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nhà máy nước."

HTX xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 9 năm 2017, tuy nhiên quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sản xuất của người dân khu vực lân cận.

Người dân xã Mường Chanh huyện Mai Sơn, Sơn La cho biết: "Họ bơm lên ao to bản Bom Sản trên thì mới thải xuống thì nước trắng một tý còn không thì đen ngòm hết. chảy ra thành phố hết."

Người dân bản Đen xã Mường Chanh huyện Mai Sơn cho biết: "Nếu đến mùa trồng lúa thì chắc lúa không chịu nổi sẽ chết. Còn cá nếu cho vào ao ai sẽ chết luôn."

Cơ sở ngay lập tức bị lập biên bản vì sai phạm trên
Cơ sở ngay lập tức bị lập biên bản vì sai phạm trên

Ngày 16/11vừa qua lực lượng chức năng huyện Mai Sơn đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản cơ sở gây ô nhiễm môi trường, yêu cầu cơ sở chấm dứt hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền cơ sở cũng tăng cường giám sát hoạt động sản xuất của nhà máy.

Ông Lò Văn Bó, Chủ tịch UBND xã Mường Chanh cho biết: "Hôm kiểm tra có phát hiện mấy ống cống, nước vẫn rò rỉ ra; anh em lên có chụp hình chúng tôi đã giao anh em kiểm tra và chúng tôi đã xuống huyện để hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp trên xử lý theo quy định của pháp luật".

Có thể thấy rõ, nước thải sơ chế cà phê của HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh đang trực tiếp xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước suối Nặm La, khiến cho trạm cấp nước số 2 phải ngừng hoạt động 4 ngày qua. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc và có các giải pháp hữu hiệu để nhanh chóng chấm dứt tình trạng ô nhiễm trên.

.

Theo ANTV

.