Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tang-cuong-xu-ly-hang-gia-hang-nhai-hang-kem-chat-luong-dip-cuoi-nam-770075/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tang-cuong-xu-ly-hang-gia-hang-nhai-hang-kem-chat-luong-dip-cuoi-nam-770075/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/12/2017, 10:09 [GMT+7]

Tăng cường xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội, đặc biệt là vào dịp lễ Tết. Từ việc ảnh hưởng đến sức khỏe, người tiêu dùng dần mất đi niềm tin vào thị trường hàng hóa và các nhà sản xuất.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý số hàng giả, hàng nhái thu giữ được
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý số hàng giả, hàng nhái thu giữ được

Về các vùng nông thôn, chúng ta không khó bắt gặp hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như: Mỹ phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, bột ngọt, bột giặt… Việc sản xuất hàng giả thường diễn ra với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là sản xuất thủ công, pha chế, đóng gói lại, thay đổi bao bì, nhãn mác nhằm đưa ra thị trường lừa dối người tiêu dùng để bán kiếm lời. Vừa qua, phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri huyện Diễn Châu tỏ ra băn khoăn trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các cử tri phản ánh, tình trạng hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt là vào dịp giáp Tết, các thực phẩm dành cho trẻ em sản xuất tại Diễn Châu nhưng dán mác Hà Nội được tiêu thụ khắp nơi. Người dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nhanh, dứt điểm các vi phạm, nhất là phải xử lý nghiêm không để tái diễn.

Trong năm 2017, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triệt xóa một số đường dây, ổ nhóm lớn vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả. Theo số liệu của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An, trong năm các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 145 vụ vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ với tổng giá trị thu phạt 1.280.614.000 đồng, trong đó xử phạt hành chính 421.525.000 đồng, trị giá hàng tiêu hủy 859.089.000 đồng, chủ yếu các mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, nước giải khát, hàng hóa vi phạm sở hữu công nghiệp…

Trên thực tế, để xử lý vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều không hề đơn giản, bởi các trang thiết bị, phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Để lấy mẫu đi kiểm định cần rất nhiều thời gian, điều này dẫn đến tình trạng “rút dây động rừng”, các chủ cơ sở nhanh chóng phi tang tang vật và tìm mọi thủ đoạn để đối phó.

Ngoài việc làm tốt công tác tham mưu giúp Ban chỉ đạo 389 tỉnh kịp thời chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn, lực lượng QLTT cũng thường xuyên nắm bắt, theo dõi diễn biến thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, phát sinh. Đặc biệt, để công tác chống hàng giả đạt hiệu quả cao, các lực lượng chức năng bên cạnh việc tăng chế tài xử lý để đủ sức răn đe các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, cần có biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.

.

Phan Tuyết

.