Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tang-cuong-phong-chong-chay-no-tai-cac-khu-cong-nghiep-736996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/tang-cuong-phong-chong-chay-no-tai-cac-khu-cong-nghiep-736996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng, chống cháy nổ tại các khu công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/05/2017, 15:14 [GMT+7]

Tăng cường phòng, chống cháy nổ tại các khu công nghiệp

(Congannghean.vn)-Những năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra nhiều vụ cháy nổ ở các khu công nghiệp, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Với tính chất đặc thù của các khu công nghiệp là chứa khối lượng vật tư, vật liệu dễ cháy như: Dệt, may mặc, chế biến gỗ… thì nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.

Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có gần 10 khu công nghiệp với nhiều dự án, trong đó ngành dệt may có đến 38 doanh nghiệp. Với số lượng công nhân lớn, làm việc tập trung trong một môi trường có nhiều vật liệu dễ cháy, nếu công tác PCCC không đảm bảo thì khi có sự cố cháy xảy ra, nguy cơ thiệt hại về người và tải sản là rất lớn.

Một buổi diễn tập phương án chữa cháy tại khu công nghiệp
Một buổi diễn tập phương án chữa cháy tại khu công nghiệp

Công ty TNHH Haivina Kim Liên nằm trong Cụm công nghiệp Nam Giang. Đây là công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực may mặc của tỉnh Nghệ An với hơn 2.400 công nhân làm việc ở 3 phân xưởng, với số lượng 800 - 1.000 người/ngày. Do đặc thù ngành may mặc, trong quá trình hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi Công ty chứa nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy như vải sợi, hóa chất…, sử dụng nhiều hệ thống thiết bị điện phục vụ sản xuất.

Để đảm bảo quy trình hoạt động an toàn và bền vững, lãnh đạo Công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đồng thời tổ chức các buổi tập huấn cho công nhân viên về vấn đề PCCC. Đối với các trang thiết bị PCCC, lãnh đạo Công ty kiểm tra hàng tuần, hàng tháng để hệ thống vận hành tốt và an toàn, đồng thời có dán tem kiểm định…

Xuất phát từ ý thức chủ quan của các chủ doanh nghiệp cộng với môi trường làm việc trong điều kiện dễ cháy đã dẫn đến nhiều vụ cháy nổ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Thời gian qua, để đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu công nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vào cuộc, trong đó phải kể đến vai trò nòng cốt của Cảnh sát PC&CC tỉnh.

Trong năm 2016, lực lượng này đã tiến hành kiểm tra hơn 7.000 lượt cơ sở, lập hơn 1.000 văn bản vi phạm hành chính, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 1,4 tỉ đồng, ra quyết định đình chỉ đối với 1 cơ sở  vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC là Công ty thế giới gỗ của Khu công nghiệp Nam Cấm do đơn vị để xảy ra cháy liên tục và không thực hiện các quy định về PCCC. Hiện nay, có 33 doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Nam Cấm đang hoạt động. Từ đầu năm 2017 đến nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã kiểm tra 66 lượt cơ sở.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các vi phạm, lực lượng Cảnh sát PC&CC còn tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PC&CC cơ sở, trong đó chú trọng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng dễ cháy như vải sợi, giấy…

Để đảm bảo an toàn cháy nổ, các doanh nghiệp cần phổ biến cho toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC; đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc, cung cấp điện… Định kỳ hàng năm phải tập huấn nghiệp vụ PCCC đầy đủ theo quy định.

Thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động sản xuất. Thường xuyên vệ sinh cơ sở sạch sẽ, sắp xếp hàng hóa, thiết bị máy móc đảm bảo khoảng cách từ vật liệu dễ cháy đến các thiết bị điện, thiết bị sinh nhiệt, chống cháy lan; thoát nạn trong các nhà xưởng.

Khi xây dựng mới hoặc cải tạo, thay đổi quy mô sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhất thiết phải lập hồ sơ thiết kế và được cơ quan PC&CC thẩm duyệt theo quy định. Các cơ sở không nằm trong quy định phải thẩm duyệt thì chủ doanh nghiệp phải báo cáo cơ quan PC&CC hướng dẫn biện pháp an toàn, trang bị đầy đủ phương tiện PCCC.

Thời gian tới, Cảnh sát PC&CC tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tổng thể tại các dự án, trực tiếp làm việc với các chủ doanh nghiệp để chấn chỉnh, báo cáo với UBND tỉnh có phương án giải quyết, tháo gỡ nhằm đảm bảo sự hài hòa trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng phải tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ…

.

Phan Tuyết

.