Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/phong-chay-chua-chay-tai-cac-truong-hoc-con-nhieu-thieu-sot-can-khac-phuc-727831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/phong-chay-chua-chay-tai-cac-truong-hoc-con-nhieu-thieu-sot-can-khac-phuc-727831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng cháy, chữa cháy tại các trường học: Còn nhiều thiếu sót cần khắc phục - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/03/2017, 08:44 [GMT+7]

Phòng cháy, chữa cháy tại các trường học: Còn nhiều thiếu sót cần khắc phục

(Congannghean.vn)-Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những yêu cầu quan trọng để đảm bảo môi trường an toàn cho nhà trường ở tất cả các cấp học, nhất là ở bậc mầm non. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là tại nhiều cơ sở giáo dục, việc chấp hành các quy định PCCC vẫn chưa thực sự nghiêm túc, nhiều trường không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC.

Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn, nhắc nhở cơ sở mầm non thực hiện nghiêm túc các điều kiện PCCC
Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 hướng dẫn, nhắc nhở cơ sở mầm non thực hiện nghiêm túc các điều kiện PCCC

Được xây dựng từ năm 2013, đến nay, dù đã trải qua nhiều đợt kiểm tra nhưng Trường Mầm non Tuổi thơ (phường Vinh Tân, TP Vinh) mới chỉ khắc phục được 1 kiến nghị của lực lượng Cảnh sát PC&CC, đó là hoàn thiện hệ thống lối thoát nạn và đang tiến hành xây dựng 4 họng nước vách tường. Ngoài ra, những lỗi vi phạm khác như không có hệ thống đèn chỉ dẫn, báo cháy tự động, thiếu phương tiện vẫn chưa được cơ sở khắc phục.

Trường Mầm non Tuổi thơ có tổng diện tích hơn 1.500 m2, trong đó đưa vào sử dụng hơn 800 m2 với quy mô 4 tầng, 20 lớp học. Điều đáng nói, cơ sở này nằm trong danh sách các đơn vị vi phạm về đầu tư xây dựng, đã được Cảnh sát PC&CC Nghệ An nhắc nhở nhiều lần. Mặc dù chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC nhưng nhà trường vẫn đưa vào sử dụng và đang nhận nuôi dạy hơn 600 trẻ. Và dù lần kiểm tra nào cũng bị nhắc nhở, thậm chí là xử phạt nhưng cơ sở vẫn cố lờ đi.

Theo quy định, cứ 50 m2 phải trang bị 1 cụm bình chữa cháy, nếu căn cứ theo diện tích của nhà trường thì ít nhất phải có đến 32 bình, thế nhưng hiện nay, nhà trường mới chỉ có 8 bình chữa cháy. Công trình chưa được nghiệm thu, hệ thống trang thiết bị PCCC còn thiếu, thêm vào đó là ý thức của người đứng đầu cơ sở còn xem nhẹ khiến công tác PCCC ở ngôi trường này đang tiềm ẩn nhiều mối lo ngại. Sắp tới, lực lượng Cảnh sát PC&CC sẽ tiến hành phúc tra, làm rõ, xử lý nghiêm túc những sai phạm về quy định PCCC đối với cơ sở này.

Thực hiện Công điện 34 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường các biện pháp PCCC trên địa bàn tỉnh, Cảnh sát PC&CC số 1 đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với cơ sở trường học, trung tâm đào tạo thuộc hệ thống giáo dục trên địa bàn TP Vinh. Theo đó, Đội kiểm tra tiến hành kiểm tra tại 93 cơ sở giáo dục trong diện quản lý, trong đó có 87 trường học từ mẫu giáo đến các trường phổ thông; 4 trường trung cấp, cao đẳng và 2 trung tâm dạy nghề.

Thiếu tá Trần Nam Giang, Đội trưởng Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: Qua kiểm tra thực tế, công tác PCCC ở các trường học còn nhiều bất cập. Hầu hết các trường đều không đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy, công tác tự kiểm tra, bảo quản bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mực. Ở các trường tiểu học, THCS còn có tình trạng bình chữa cháy, máy bơm bị hư hỏng do các em học sinh tò mò, lấy ra chơi.

Đặc biệt, ở các trường mầm non thuộc diện cháy, nổ nguy hiểm, theo quy định phải xây dựng phương án chữa cháy, tuy nhiên CBCNV nhà trường chủ yếu là nữ nên việc tổ chức, duy trì các đội PC&CC cơ sở còn nhiều bất cập. Ngoài ra, do đặc thù công việc, lực lượng này không được huấn luyện, diễn tập thường xuyên nên nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì khó lòng đáp ứng được khâu chữa cháy ban đầu.

Theo chân đoàn kiểm tra một số trường mầm non trên địa bàn thành phố, không khó để nhận ra điều này. Có một thực tế là hầu hết các trường công lập đều được xây dựng từ lâu đời nên việc đảm bảo thiết kế về PCCC hay trang bị hệ thống PCCC hầu như không có. Một nguyên nhân nữa là do nguồn kinh phí hạn hẹp nên không thể đầu tư mua sắm hệ thống đầy đủ đúng như quy định.

Cô Đặng Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng chia sẻ: “Nhà trường luôn xác định công tác PCCC là một trong những vấn đề quan trọng để đảm bảo các yếu tố an toàn cho trẻ và thực hiện với phương châm phòng là chính. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn nên việc chấp hành nghiêm túc các điều kiện an toàn PCCC về trang thiết bị, phương tiện là không thể và chắc chắn rằng khó có đơn vị mầm non nào thực hiện được. Ngoài bảo vệ nhà trường thì 98% CBCNV là nữ, công việc đặc thù nên việc tham gia tập huấn lớp nghiệp vụ PCCC hay tổ chức thực hành các phương án chữa cháy, tiến hành tự kiểm tra, theo dõi, bảo dưỡng phương tiện cũng hạn chế hơn”.

Qua kiểm tra, ngoài hệ thống bình chữa cháy và bảng chỉ dẫn thoát nạn thì một số trang thiết bị khác vẫn còn thiếu. Khu vực bếp ăn để bình gas sắp xếp sát nhau và đặt ở trong phòng kín với diện tích chật hẹp. Lực lượng Cảnh sát PC&CC đã kiến nghị nhà trường mua sắm các trang thiết bị cần thiết và di dời hoặc có giải pháp khắc phục, đảm bảo nơi để bình gas được thông thoáng, tránh nguy cơ rò rỉ khí gas gây chập, cháy nổ.

Trường Mầm non Hoa hồng nằm sát chợ Quang Trung, ngay trước cổng trường hoạt động mua bán diễn ra tấp nập có phần lộn xộn, chưa tính đến điều kiện trong nhà trường thì ngay trong chính khu chợ này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao, đòi hỏi nhà trường phải nâng cao ý thức phòng ngừa.

Trường mầm non được xác định là cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao do có hoạt động thường xuyên của bếp ăn, hệ thống điện, nhất là hệ thống điều hòa chạy hết công suất vào mùa hè. Đã có một số trường hợp rò rỉ đường ống dẫn gas dẫn đến nứt đường ống, gây chập điện. Vì vậy, việc đảm bảo các điều kiện an toàn ở khu vực này phải được đặt lên hàng đầu.

Tại Trường Mầm non Lê Mao, ngay trên khu vực đặt bếp lò, nhà bếp đã cho đặt lư hương, thắp hương hàng ngày. Ngoài ra, khu vực để bình chữa cháy còn để nhiều vật cản như giường nằm của trẻ, khu vực nhà để xe, nếu không may xảy ra cháy thì việc tiếp cận bình chữa cháy sẽ mất thời gian và khó khăn hơn.

Bên cạnh một số trường buông lỏng các điều kiện về PCCC thì nhiều trường học, trong đó có nhiều mầm non trên địa bàn rất chú trọng đầu tư xây dựng trang thiết bị PCCC như Trường Mầm non Vinh Tân, Trường Mầm non Sao Mai, Trường Mầm non ABC… Hầu hết những trường này rơi vào các trường tư thục mới được xây dựng nên việc tuân thủ thiết kế, thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nghiêm ngặt hơn và sẵn sàng đầu tư một số tiền không nhỏ để trang bị các hệ thống chữa cháy hiện đại.

Trong đợt kiểm tra này, lực lượng Cảnh sát PC&CC mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn, nhắc nhở là chính, buộc lãnh đạo nhà trường cam kết thực hiện. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình vi phạm như Trường Mầm non Tuổi thơ, sắp tới lực lượng chức năng sẽ sớm có giải pháp xử lý nghiêm. Dẫu có nhiều nguyên nhân để lý giải cho việc buông lỏng, coi nhẹ công tác PCCC ở các trường học, nhưng trong tình huống nào thì sự an toàn của học sinh, nhất là trẻ nhỏ vẫn phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu, để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình trong một môi trường an toàn.

.

Huyền Thương

.