Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/dam-bao-an-ninh-an-toan-bien-dao-phuc-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-736949/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/dam-bao-an-ninh-an-toan-bien-dao-phuc-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-736949/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh, an toàn biển đảo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/05/2017, 10:23 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh, an toàn biển đảo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Biển, đảo Việt Nam nói chung và ở Nghệ An nói riêng có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh mà còn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Để đảm bảo ANTT, an toàn cho người, phương tiện, công trình trên biển, đảo, khu vực biên giới trên biển; kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần bảo vệ quyền, quyền chủ quyền trên vùng biển, UBND tỉnh vừa ban hành Đề án tăng cường công tác đảm bảo ANTT cho người, phương tiện của các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh tế trên biển, giai đoạn 2017 - 2021.

Các lực lượng phối hợp tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển
Các lực lượng phối hợp tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển

Chủ động, kiểm soát tình hình biển, đảo

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; các nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến ANTT và các hoạt động kinh tế biển, đảo cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác tuyên truyền, giáo dục đã làm chuyển biến cơ bản ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển được triển khai đồng bộ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển.

Tuy nhiên, trước tình hình tranh chấp trên Biển Đông ngày càng quyết liệt và có chiều hướng phức tạp hơn do các nước đều có tuyên bố khẳng định chủ quyền và lợi ích đối với các nguồn tài nguyên từ biển; ngư trường khai thác của ngư dân ta nhiều lần bị lấn át, xua đuổi, bắt giữ, xử phạt đã gây tâm lý hoang mang cho ngư dân trong quá trình vươn khơi bám biển, dẫn đến mất ngư trường truyền thống; trong khi đó công tác bảo vệ, cứu nạn, cứu hộ, tổ chức cho ngư dân ta khai thác trên biển gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta; tình hình an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, ô nhiễm môi trường… có nhiều vấn đề phức tạp cần tập trung giải quyết.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn cho người, phương tiện và hoạt động kinh tế biển, đảo; chủ động đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch trên biển, đảo, UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành Đề án tăng cường công tác đảm bảo ANTT cho người, phương tiện của các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh tế trên biển, đảo tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2021.

Để thực hiện cụ thể những vấn đề trên, Ban chỉ đạo đề án chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ đó là: Tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của người và phương tiện trên biển với các hình thức tuyên truyền trực tiếp tập trung, riêng lẻ hoặc gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Phát thanh - truyền hình, gửi công văn, phát tờ rơi, ký cam kết, gắn panô, áp phích.

Tăng cường phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và biện pháp phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN), phòng, chống biến đổi khí hậu, các sự cố môi trường biển, sự cố tràn dầu... cho nhân dân, nhất là cách ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp trên biển; vận động ngư dân mua sắm đầy đủ trang bị cứu sinh, máy thông tin liên lạc phục vụ hoạt động trên biển; qua đó nâng cao ý thức bảo vệ mình, phát huy tính chủ động và tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần đảm bảo ANTT.

Lực lượng chức năng phối hợp đảm bảo an toàn khu vực biển, đảo và đất liền
Lực lượng chức năng phối hợp đảm bảo an toàn khu vực biển, đảo và đất liền

Tăng cường hiệu quả phối hợp, hiệp đồng trên biển

Bên cạnh nhiệm vụ trên, các sở, ngành chức năng và chính quyền các huyện, thị ven biển phối hợp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển gắn với dạy nghề cho thuyền trưởng, thuyền viên tàu cá. Đưa nội dung giáo dục pháp luật về biển, đảo vào nội dung bắt buộc của các lớp dạy nghề đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá.

Trong đó, tập trung tăng cường phối hợp trong công tác nắm tình hình, tập trung nắm, nghiên cứu, phân tích, đánh giá và dự báo chính xác tình hình, nhất là âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch, hoạt động của các loại tội phạm. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền các chủ trương, giải pháp giải quyết phù hợp, sát đúng theo quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao, không để hình thành “điểm nóng”, vụ việc phức tạp xảy ra.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động tình báo, gián điệp, xâm nhập, móc nối, lôi kéo, kích động gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch, bọn phản động... Phối hợp tổ chức, quản lý tốt hoạt động của người nước ngoài trong khu vực biên giới biển và bảo vệ bí mật Nhà nước.

Quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng và đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (đặc biệt là xăng dầu, gỗ, động vật hoang dã, rượu, thuốc lá, hàng giả, hàng kém chất lượng...), mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma tuý, vũ khí, vật liệu nổ, xung kích điện khai thác hải sản; hoạt động trộm cắp ngư lưới cụ trên biển...

Kiểm soát, ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng người dân đi lao động bất hợp pháp ở nước ngoài. Xây dựng các phương án đảm bảo ANTT, an toàn cho phát triển kinh tế biển, hoạt động của các cảng biển, vận tải biển, hoạt động du lịch biển, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển (nòng cốt, chuyên trách là BĐBP). Định kỳ, đột xuất tổ chức tuần tra chung với các lực lượng: Hải quân vùng I, Cảnh sát biển vùng I, Hải đoàn 38 BĐBP… trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tiến hành các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ ngư dân, các doanh nghiệp yên tâm vươn khơi, bám biển làm ăn, sản xuất, sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền và thực hiện công tác TKCN. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào các cửa sông, cửa lạch, cảng biển, bến bãi; đăng ký, quản lý chặt chẽ về thủ tục, trang bị đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Tăng cường công tác giám sát nghề cá, từng bước giảm dần hoạt động khai thác nghề cá ven bờ, đẩy mạnh khai thác xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuần tra đảm bảo chủ quyền và ANTT trên biển
Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuần tra đảm bảo chủ quyền và ANTT trên biển

Đặc biệt, chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân bằng việc thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến thời tiết như bão (đặc biệt là bão mạnh, siêu bão), áp thấp nhiệt đới để thông báo kịp thời cho ngư dân đang làm ăn trên biển có biện pháp phòng tránh. Tổ chức tiếp nhận, xử lý hiệu quả các thông tin liên quan đến công tác PCTT-TKCN. Tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đối với mọi hoạt động trên biển, tại khu dân cư, bến đậu, bãi ngang và quản lý theo ngư trường khai thác.

Từng bước nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc nghề cá, phao cứu sinh và thiết bị an toàn hàng hải cho ngư dân đi biển, đặc biệt là lực lượng dân quân biển. Đẩy mạnh các biện pháp nghiên cứu, dự báo sát, đúng tình hình thiên tai, tai nạn xảy ra trên biển... làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai, cứu nạn, cứu hộ và phát triển kinh tế vùng biển. Quan tâm công tác phối hợp, hiệp đồng với chính quyền địa phương và các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, đảm bảo ANTT và cứu nạn, cứu hộ trên biển.

Đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện nghiệp vụ phục vụ công tác, trong đó ưu tiên cho các địa bàn, khu vực trọng điểm về ANTT; trang bị, phương tiện cho lực lượng thanh tra thủy sản, bảo vệ nguồn lợi, môi trường biển, đảo nhằm nâng cao năng lực, tổ chức thực hiện nhiệm vụ và công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý và phát triển kinh tế biển, đảo. Không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng; tổ chức diễn tập, ứng phó với các tình huống phức tạp về ANTT, cứu nạn, cứu hộ.

.

Xuân Thống - Lê Thạch

.