Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/doanh-nghiep-khai-thac-da-quang-thiec-kiem-tra-ra-sai-pham-736070/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/doanh-nghiep-khai-thac-da-quang-thiec-kiem-tra-ra-sai-pham-736070/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp khai thác đá, quặng thiếc: Kiểm tra, ra sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/05/2017, 07:23 [GMT+7]

Doanh nghiệp khai thác đá, quặng thiếc: Kiểm tra, ra sai phạm

(Congannghean.vn)-Quá trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động.

 Nhiều sai phạm vẫn được phát hiện trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn
Nhiều sai phạm vẫn được phát hiện trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn

Tháng 6/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng, Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, kiểm tra về việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp khai thác đá, quặng thiếc trên địa bàn Nghệ An. Đến ngày 6/2/2017, UBND tỉnh đã có Thông báo số 622/UBND-NN về việc xử lý kết quả kiểm tra hoạt động khai thác đá, quặng thiếc trên địa bàn.

Theo đó, trong số 100 điểm mỏ được Bộ TN-MT và UBND tỉnh cấp phép tại 16 huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh thì có 83 doanh nghiệp khai thác đá, 7 doanh nghiệp khai thác quặng thiếc, 2 doanh nghiệp khai thác đồng thời cả hai loại tài nguyên nói trên.

Tại thời điểm kiểm tra, có 5 doanh nghiệp giấy phép khai thác đã quá thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực nhưng chưa tiến hành xây dựng mỏ cũng như hoàn thiện các thủ tục liên quan, do không giải phóng được mặt bằng hoặc do không có nguồn tiêu thụ sản phẩm; 8 doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài do chưa làm hồ sơ thuê đất và không có nơi tiêu thụ sản phẩm; chỉ có 64 doanh nghiệp đang hoạt động với 72 giấy phép đã được cấp.

Qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm, xử phạt 29 điểm mỏ về các lỗi vi phạm về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường và pháp luật về lao động, với số tiền 406 triệu đồng.

Đa số các tổ chức khai thác khoáng sản sau khi bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ đều không có văn bản thông báo trình độ chuyên môn, năng lực điều hành của giám đốc cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Kiểm tra chấp hành pháp luật về môi trường tại các điểm mỏ đã tiến hành xây dựng cơ bản và đã hoạt động, phát hiện 4 doanh nghiệp chưa thực hiện việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, 15 doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ tần suất quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo quy định, 18 doanh nghiệp chưa thực hiện báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ và hầu hết các tổ chức này chưa có hợp đồng thu gom, vận chuyển để xử lý chất thải nguy hại với đơn vị có chức năng về quản lý chất thải nguy hại. Hầu hết các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động nhưng đều không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành.

Điểm mỏ của Công ty TNHH Hồng Trường và Phú Cường ở huyện Kỳ Sơn, nơi có nhiều sai phạm bị phát hiện
Điểm mỏ của Công ty TNHH Hồng Trường và Phú Cường ở huyện Kỳ Sơn, nơi có nhiều sai phạm bị phát hiện

Ngoài ra, có 57 trong số 100 doanh nghiệp được kiểm tra còn có vi phạm trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, 16 doanh nghiệp sai phạm trong lĩnh vực đất đai, 57 doanh nghiệp sai phạm, tồn tại trong sử dụng lao động và đảm bảo an toàn lao động; hầu hết các doanh nghiệp này đều chưa làm tốt công tác PCCC.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn Thanh tra đã yêu cầu các đơn vị khắc phục vi phạm, đồng thời lập biên bản đình chỉ khai thác khoáng sản, yêu cầu tạm ngừng khai thác đối với 8 doanh nghiệp vi phạm thiết kế, có nguy cơ mất an toàn lao động cao và chưa thực hiện các nghĩa vụ thuê đất, bao gồm Công ty TNHH Văn Sơn, Công ty CP Quỳnh Giang và Công ty CP Xuân Quỳnh (Quỳnh Lưu); Xí nghiệp đá Hoàng Mai, Công ty TNHH Nguyễn Bá Lương (Đô Lương); Công ty CP ĐT&XD Phú Sơn (Nam Đàn); Công ty CP XD&PTNT Nghệ Tĩnh (Quỳ Châu) và Công ty CP Khoáng sản Bình An (Yên Thành).  

Trước đó, sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh), Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Qua đó, đã tiến hành xử phạt hành chính 11 công ty, tước quyền sử dụng giấy phép trong 6 tháng và phạt tổng cộng gần 1 tỉ đồng đối với 4 doanh nghiệp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là khai thác không đúng thiết kế mỏ, giám sát môi trường không đủ tần suất, thực hiện không đầy đủ các nội dung ĐTM (đánh giá tác động môi trường) và khai thác vượt ngoài phạm vi cấp phép.

.

Thiên Thảo

.