Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nguoi-tre-chinh-phuc-doi-khe-nuoc-735289/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nguoi-tre-chinh-phuc-doi-khe-nuoc-735289/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người trẻ chinh phục đồi Khe Nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/05/2017, 08:43 [GMT+7]

Người trẻ chinh phục đồi Khe Nước

(Congannghean.vn)-Phát huy phong trào lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình tại địa phương, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện nhiều thanh niên xây dựng mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Trong đó, anh Trần Hữu Đức (30 tuổi) trú tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là một trong những thanh niên tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế nông thôn, là tấm gương để tuổi trẻ tỉnh nhà học tập và noi theo.

Anh Trần Hữu Đức chăm sóc đàn gà tại trang trại ở đồi Khe Nước, xã Thuận Sơn
Anh Trần Hữu Đức chăm sóc đàn gà tại trang trại ở đồi Khe Nước, xã Thuận Sơn

Đứng trước thực trạng nhiều thanh niên địa phương chưa có việc làm hoặc phải lập thân, lập nghiệp xa quê hương, anh Trần Hữu Đức luôn trăn trở phải chọn công việc gì để không những tạo thu nhập cho bản thân mà còn tạo việc làm cho những thanh niên khác, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Chính vì ý chí và sự quyết tâm đó, anh đã chọn ở lại mảnh đất quê hương để khởi nghiệp.

Với tổng diện tích 10 ha đất  của gia đình tại đồi Khe Nước xóm 7, xã Thuận Sơn, anh Đức quyết định đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà kết hợp trồng rừng. Năm 2011, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà kết hợp trồng rừng. Khởi đầu từ 500 con gà, sau 4 tháng, anh đã thu hồi đủ vốn.

Với thuận lợi bước đầu, anh Đức tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi gà và xây thêm chuồng trại để nuôi lợn thịt. Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, anh đã gặp không ít khó khăn. Năm 2012, vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, phòng, chữa bệnh và vắc-xin không đảm bảo nên đàn gà của anh Đức mất trắng.

Trước khó khăn đó, có lúc anh chán nản, tưởng chừng muốn từ bỏ nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự động viên, chia sẻ từ gia đình; đồng thời, nhận thấy việc phát triển kinh tế tổng hợp từ chăn nuôi kết hợp trồng trọt đang được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chú trọng quan tâm, anh quyết tâm làm lại từ đầu.

Để tìm được nguồn giống tốt, anh quyết định ra Vườn Quốc gia Cúc Phương  (Ninh Bình) để tìm hiểu, nghiên cứu các nguồn giống khác. Nhận thấy sự thay đổi của thị trường tiêu dùng, cuối năm 2015, anh Đức chuyển qua nuôi gà thịt. Hiện tại, vợ chồng anh đã có 3 khu vực trang trại với 16 chuồng chăn nuôi gà kết hợp ao nuôi vịt, thả cá.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi và nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, đến nay, trang trại gà của gia đình anh Đức lên đến hơn 9.000 con, cho thu nhập mỗi tháng trên dưới 70 triệu đồng; đồng thời, tạo việc làm cho 2 lao động trong xã với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng.

Được sự giới thiệu và khuyến khích của Huyện đoàn Đô Lương, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban chuyên môn Tỉnh đoàn, anh Trần Hữu Đức đã tham gia vào Hợp tác xã Nông nghiệp sạch và Dịch vụ Thanh niên Nghệ An với cương vị Giám đốc, nhằm liên kết thanh niên trên địa bàn tỉnh có nguyện vọng phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Các ngành nghề sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã bao gồm các thực phẩm sạch như: Rau, đậu, trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả, chăn nuôi hỗn hợp, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động, bán buôn tổng hợp. Ngoài ra, anh còn đảm nhận vai trò “hạt nhân” phong trào trên cương vị Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên lập nghiệp huyện Đô Lương.

Với ý chí, sức trẻ, từ hai bàn tay trắng vươn lên trở thành ông chủ của trang trại gà tiền tỉ, anh Trần Hữu Đức trở thành tấm gương tiêu biểu cho sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Từ những kết quả trong phong trào lập thân, lập nghiệp tại quê hương, năm 2014, anh đã được Hội Kinh tế trang trại tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững giai đoạn 2012 - 2015; Chủ tịch UBND tỉnh và BCH Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015. Đặc biệt, anh được bình chọn là gương mặt thanh niên tiêu biểu của tỉnh, vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ X (6/2015) và tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II…

.

Xuân Thống - Lô Anh

.