Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/ban-tre-chung-tay-giai-cuu-hanh-tam-cho-ba-con-nong-dan-731485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201704/ban-tre-chung-tay-giai-cuu-hanh-tam-cho-ba-con-nong-dan-731485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bạn trẻ chung tay 'giải cứu' hành tăm cho bà con nông dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/04/2017, 10:57 [GMT+7]

Bạn trẻ chung tay 'giải cứu' hành tăm cho bà con nông dân

(Congannghean.vn)-Sau hơn 1 tuần phát động chiến dịch “giải cứu” hành tăm, các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Đến thời điểm này, các bạn trẻ Nghệ An đã giúp bà con nông dân 2 huyện Nghi Lộc, Đô Lương tiêu thụ được hơn 10 tấn hành tăm.

Sau gần 1 tuần kêu gọi, Huyện đoàn Đô Lương đã giúp bà con tiêu thụ 4 tấn hành tăm
Sau gần 1 tuần kêu gọi, Huyện đoàn Đô Lương đã giúp bà con tiêu thụ 4 tấn hành tăm

Những ngày đầu tháng 4, bà con nông dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương bước vào mùa thu hoạch hành tăm. Năm nay người dân trồng hơn 50 ha hành tăm, đạt năng suất cao. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ hành lại không có. Lợi dụng điều đó, thương lái ép giá, thu mua hành tăm với giá 15.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với giá các năm trước. Nguyên nhân là do năm nay người dân ồ ạt mở rộng diện tích trồng hành nên bị thương lái ép giá, hạ giá thành.

Giá thị trường bán ra thấp kỷ lục không đủ chi phí mua giống, công chăm sóc mấy tháng trời của nông dân khiến hàng chục hộ dân thấp thỏm lo âu. Để giúp bà con trồng hành tăm ở đây, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đô Lương đã triển khai chiến dịch giải cứu hành tăm mang tên “Chung tay tiêu thụ hành tăm giúp người dân xã Trù Sơn” trên mạng xã hội.

Theo đó, Huyện đoàn đã chia sẻ thông tin trên facebook kêu gọi sự ủng hộ của mọi người và thành lập các đội thanh niên xung kích thu mua hành tăm tận chân ruộng và vận chuyển tận tay cho khách hàng. Giờ nghỉ trưa, trên trang facebook cá nhân của mình, anh Nguyễn Tất Hùng, cán bộ Huyện đoàn Đô Lương liên tục có tin nhắn của khách hàng đặt mua hành từ lời kêu gọi “giải cứu” hành giúp người nông dân.

Anh Hùng hồ hởi chia sẻ, qua “kênh bán hàng” trên facebook, mỗi ngày chúng tôi đều nhận được hàng chục đơn hàng của khách hàng gần xa. Không chỉ bạn bè, người quen mua mà họ còn chia sẻ thông tin kêu gọi thêm bạn bè ở trong và ngoài địa phương. Vì vậy, chiến dịch nhận được sự quan tâm, ủng hộ ngoài mong đợi của các bạn ĐVTN. Những ngày qua, đã có rất nhiều chuyến hàng gửi đi ra Bắc, vào Nam.

Ngoài các bạn ĐVTN Đô Lương, các bạn trẻ ở Huyện đoàn Nghi Lộc cũng đang vào cuộc “chia khó” thu mua, bán hành giúp bà con trồng hành lúc khó khăn. Cùng chung cảnh ngộ với bà con nông dân xã Trù Sơn, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc là địa phương trọng điểm về diện tích hành tăm với hơn 60 ha. Sau hơn 1 tuần phát động chiến dịch “giải cứu” hành tăm, đến thời điểm này, Huyện đoàn Nghi Lộc đã bán được hơn 7 tấn hành tăm cho bà con nông dân. Giá được Huyện đoàn thu mua cho người dân là từ 25 - 30 nghìn đồng/kg, cao gấp rưỡi so với giá thu mua của thương lái. Trong đó bao gồm cả phí thuê xe vận chuyển, bao bì.

Chị Nguyễn Thị Nga trú tại xóm 7, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc cho biết, do thấy giá hành năm ngoái cao hơn so với trồng lúa nên năm nay gia đình mở rộng diện tích trồng lên 2 sào nhưng không ngờ giá hành lại rớt thê thảm khi vào chính vụ. Cũng may các bạn ĐVTN đã kịp thời ra tay giúp đỡ. “Cũng nhờ các bạn trẻ nhiệt tình đến tận ruộng thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ hành giúp nên gia đình tôi đỡ vất vả hơn, có tiền mua sách vở, quần áo cho con”, chị Nga phấn khởi chia sẻ.

Những chuyến xe chở hàng hối hả tỏa đi khắp các nơi trong tỉnh. Dẫu thấm mệt vì thu mua, bốc vác số hàng lớn nhưng ai cũng vui vẻ, ấm lòng bởi làm được việc giúp ích cho bà con. Sau khi thu hoạch, tùy theo đơn hàng, các bạn trẻ chia thành các túi từ 5 - 10 kg để vận chuyển đến nơi người dân ủng hộ mua. Những chuyến hàng ngoại tỉnh thì đóng gói kỹ hơn, liên hệ với các nhà xe để gửi. Thông tin các bạn trẻ chung tay “giải cứu” hành cho người dân nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người nên các đơn hàng được mở rộng không chỉ ở trong huyện mà đến TP Vinh, ra tận Hà Nội. Chỉ sau gần một tuần phát động, đến ngày 5/4, Huyện đoàn Nghi Lộc và Huyện đoàn Đô Lương đã tiêu thụ được 11 tấn hành giúp bà con nông dân.

Anh Nguyễn Tất Hùng, Huyện đoàn Đô Lương cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình để giúp bà con tiêu thụ hết số hành tăm này. Về lâu dài, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương, các ban, ngành tuyên truyền cho người dân việc trồng cây với diện tích phù hợp, tính toán đầu ra hợp lý, tránh tình trạng được mùa, rớt giá như vụ hành năm nay”.

.

Huyền Thương

.