Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nhieu-hoat-dong-cham-lo-cho-nguoi-lao-dong-735280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/nhieu-hoat-dong-cham-lo-cho-nguoi-lao-dong-735280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/05/2017, 08:33 [GMT+7]

Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động

(Congannghean.vn)-Nhiều năm qua, các cấp công đoàn Nghệ An đã thực hiện nhiều phần việc, đầu việc nhằm chăm lo cho đội ngũ công nhân, viên chức lao động ổn định cuộc sống, vững tay nghề, yên tâm tham gia lao động sản xuất, đóng góp cho xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên, gắn kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Khám sức khỏe sinh sản định kỳ cho nữ Công nhân Công ty Matrix Vinh
Khám sức khỏe sinh sản định kỳ cho nữ Công nhân Công ty Matrix Vinh

Cùng với các địa phương trong cả nước, Nghệ An đã có nhiều hoạt động hướng về NLĐ. Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn ngành, các Công đoàn cơ sở đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ bằng các việc làm cụ thể như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, mua vé xe cho công nhân, viên chức lao động ở xa về quê ăn Tết, thưởng tháng lương thứ 13, trợ cấp, tặng quà Tết và tổ chức các hoạt động đón xuân, vui Tết cho NLĐ.

Bên cạnh đó, xây dựng văn bản, triển khai tới 100% Công đoàn cơ sở và có sự phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch, lộ trình nâng lương đảm bảo quy định của Chính phủ về lương tối thiểu; đồng thời, thông báo công khai kế hoạch nâng lương của DN cho công nhân, người lao động biết để yên tâm lao động, sản xuất. Nhiều năm qua, các phong trào thi đua yêu nước như: “Bàn tay vàng”, “Vì người thợ”, “Lao động giỏi”… đã thật sự hướng về cơ sở; nội dung thi đua được cụ thể hóa sát hợp với từng ngành nghề, đơn vị, từ đó khuyến khích, động viên công nhân, viên chức lao động hăng hái lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng DN. Từ các hoạt động trên, công nhân, viên chức lao động có thêm động lực, cơ hội để trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình sản xuất giỏi.

Trên thực tế, trong nhiều năm gần đây, nhiều dự án đầu tư đã được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kéo theo đó là một lượng lớn công nhân hình thành tại các khu kinh tế, khu công nghiệp. Nhìn chung, đời sống công nhân, viên chức lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, sự chăm lo của các cấp Công đoàn là điều rất quan trọng; vừa để giúp công nhân nâng cao kỹ năng làm việc, vừa từng bước tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để họ yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Hưởng ứng “Tháng công nhân 2017”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân các khu công nghiệp và nhà máy. Theo đó, trong ngày 21/4, LĐLĐ tỉnh tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân Công ty Matrix Vinh. Tham gia hoạt động này, các nữ công nhân đã được nghe các bác sĩ tư vấn về sức khỏe sinh sản, thực hiện thăm khám, siêu âm, xét nghiệm; đồng thời, được cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn điều trị thích hợp. Từ đó, giúp các công nhân nhận biết về tình trạng sức khỏe của mình, chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân.

Ngoài những hoạt động trên, nhiều chương trình khác cũng được các đơn vị, địa phương quan tâm đẩy mạnh như tổ chức cuộc thi “Bữa cơm ca” cho công nhân, khởi công xây dựng 20 “Mái ấm công đoàn”, tặng quà cho 50 công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nhiều đơn vị, DN… Hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2017 tại Nghệ An được khởi động từ tháng 4 và trọng tâm là tháng 5 gắn với “Tháng hành động về ATVSLĐ”. Các cấp công đoàn nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ. LĐLĐ tỉnh cùng các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát tại khu nhà trọ cho công nhân và một số đơn vị doanh nghiệp.

Ngày nay, công nghệ không ngừng phát triển, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất với những thiết bị máy móc, dây chuyền hiện đại. Tuy nhiên, dù công nghệ phát triển ở mức nào đi chăng nữa cũng sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của công nhân. Xác định công nhân là lực lượng đi đầu trong sự thành bại của doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã đa dạng các hoạt động sinh hoạt, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân. Qua đó, giúp công nhân an tâm làm việc, ngày càng gắn bó và cống hiến cho DN, xem DN như “ngôi nhà thứ hai” của mình.

.

Tuệ Trang

.