Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/khan-truong-khac-phuc-su-co-vo-ho-lang-bun-thai-727680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/khan-truong-khac-phuc-su-co-vo-ho-lang-bun-thai-727680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ hồ lắng bùn thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/03/2017, 09:44 [GMT+7]

Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ hồ lắng bùn thải

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sự cố vỡ hồ lắng bùn thải quặng tại khu vực núi Lan Toong, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vào ngày 9/3 vừa qua, các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ. Đến thời điểm này, Xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh, đơn vị tiến hành khai thác mỏ quặng nói trên cũng đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương khắc phục sự cố.

Khu vực taluy âm của thân hồ đập chứa bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc sau khi xảy ra sự cố vào sáng 9/3 vừa qua
Khu vực taluy âm của thân hồ đập chứa bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc sau khi xảy ra sự cố vào sáng 9/3 vừa qua

Như Báo Công an Nghệ An đã thông tin trước đó, sáng sớm 9/3, hồ lắng bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc nằm trên dãy núi Lan Toong bị vỡ một đoạn dài thân đập khoảng hơn 12 m ở độ cao gần 600 m so với mực nước biển. Sự cố này khiến hàng trăm m3 bùn thải đổ ra ngoài rồi theo dòng nước Nậm Huống chảy xuống các xã Châu Thành, Châu Quang, Châu Cường…

Vào ngày 10/3, tại vị trí đập nước của xã Châu Cường cách vị trí đập chứa bùn thải quặng 13 km, người dân phát hiện hàng trăm kg cá đã bị chết. Sự việc xảy ra khiến người dân địa phương khu vực đơn vị Xí nghiệp thiếc Suối Bắc hết sức hoang mang, lo lắng.

Chiều cùng ngày, đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh và Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An đã đến hiện trường, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành lập biên bản, lấy mẫu nước bùn thải quặng của hồ đập bị vỡ đem đi xét nghiệm để làm rõ mức độ ảnh hưởng. Ngay sau khi sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải quặng xảy ra, chính quyền địa phương đã kịp thời báo cáo lên các cơ quan chức năng để có các biện pháp phối hợp khắc phục.

Được biết, sau khi phát hiện sự cố, Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã chủ động dừng mọi hoạt động liên quan đến sản xuất; đồng thời điều động máy xúc, máy ủi và tập trung nhân lực để tiến hành khắc phục sự cố, không để nước thải quặng chảy ra khu vực ngoài đập.

Đại diện chính quyền địa phương ngay lập tức khuyến cáo trên hệ thống loa truyền thanh để người dân không sử dụng cá chết vùng hồ đập nuôi bị ảnh hưởng bởi bùn thải quặng chảy xuống để ăn, sinh hoạt. Toàn bộ hệ thống thuỷ lợi của 3 xã vùng bị ảnh hưởng đã tiến hành ngăn dòng không cho chảy xuống dòng Nậm Huống nhằm khoanh vùng hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Mỏ khai thác quặng thiếc Suối Bắc của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh tại khu vực núi Lan Toong thuộc xã Châu Thành được đơn vị này tiến hành khai thác từ năm 2014 đến nay. Toàn bộ diện tích 33,2 ha mỏ quặng thiếc được Bộ TN&MT cấp phép theo Giấy phép số 2728/GP-BTNMT ngày 31/12/2013 với thời hạn 30 năm. Được biết, vào năm 2015, tại khu vực khai thác quặng thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc từng xảy ra sự cố vỡ đập nhưng đã được khắc phục kịp thời nên mức độ ảnh hưởng không như lần này.

Cũng trong chiều 12/3, Bộ Công thương đã cử Đoàn công tác do đồng chí Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp làm Trưởng đoàn, cùng với đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị chức năng vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập thải tại Xí nghiệp thiếc Suối Bắc.

Ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh cho biết: “Sự cố vỡ hồ đập chứa bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đóng tại xã Châu Thành vừa qua là đáng tiếc và không ai mong muốn cả. Sau khi phát hiện sự cố, đơn vị đã huy động toàn bộ nguồn lực như máy móc, con người để đến hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục. Đơn vị cũng đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đi dọc suối Nậm Huống kiểm tra, thống kê mức độ thiệt hại cho người dân cũng như môi trường. Nguyên nhân ban đầu được xác định là dưới thân đập chứa bùn thải quặng có dòng nước ngầm chảy qua nên mới xảy ra sự cố như vậy. Đến chiều 13/3, toàn bộ hiện trường vỡ thân hồ đập chứa bùn thải quặng đã được đơn vị cho máy ủi san lấp lại. Sắp tới, chúng tôi cũng cho đóng cửa hoàn toàn hồ đập chứa bùn thải này để có phương án di chuyển đến nơi khác an toàn hơn”.

Khi phóng viên đặt vấn đề thống kê thiệt hại về hoa màu, tài sản người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố bùn thải do đơn vị gây ra, ông Duệ cho hay: “Hiện nay, chúng tôi đang chờ kết luận của Đoàn công tác Bộ Công thương và các cơ quan chức năng liên quan để có phương án đền bù sau này theo quy định”.

Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Quỳ Hợp cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện đã thành lập tổ công tác phối hợp với các ban, ngành cấp trên đến hiện trường để kiểm tra và đề xuất các phương án nhanh chóng khắc phục. UBND huyện cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh khẩn trương đưa máy móc đến hiện trường để nạo vét toàn bộ bùn thải quặng tại khu vực taluy âm của thân đập lên, đồng thời ngăn không cho nguồn nước khu vực thượng nguồn chảy xuống làm xói mòn thêm. Trước mắt, đến thời điểm hôm nay (chiều 13/3 - PV), số bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã được khống chế, không cho chảy ra ngoài để làm sạch dòng Nậm Huống nhằm sớm có nước cho hơn 400 ha lúa của các xã Châu Thành, Châu Quang, Châu Cường canh tác trở lại”.

Liên lạc với ông Hồ Sỹ Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, được biết: “Hiện tại, Chi cục đã tiến hành lấy mẫu nguồn bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đem đi phân tích. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, đơn vị sẽ có kết quả phân tích các mẫu bùn thải quặng thiếc đã được lấy. Lúc đó, chúng tôi mới có thể kết luận liệu lượng bùn thải chảy ra ngoài có những hợp chất gì và mức độ ảnh hưởng ra môi trường như thế nào…”.

Liên quan đến sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, người dân các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang hiện nay đang mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận mức độ ảnh hưởng để họ có thể tiếp tục ổn định cuộc sống. Hơn 400 ha hoa màu của người dân khu vực bị ảnh hưởng đang trong thời kỳ sinh trưởng, nếu nguồn nước dòng suối Nậm Huống bị ô nhiễm thì hậu quả để lại không phải là nhỏ.

.

Ngọc Thái - Đức Thắng

.