Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-hu-hong-sau-mua-699644/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-hu-hong-sau-mua-699644/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều công trình hư hỏng sau mưa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/09/2016, 14:29 [GMT+7]
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Nhiều công trình hư hỏng sau mưa

(Congannghean.vn)-Mặc dù chỉ ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão, gây mưa to trên diện rộng, thế nhưng nhiều công trình xây dựng trên địa bàn TP Vinh đã bị sụt lún, hư hỏng nặng. Nguyên nhân được xác định là do tác động của thiên tai, tuy nhiên, dư luận đang hoài nghi về chất lượng của một số công trình, do thi công ẩu.

“Hố tử thần” tại Dự án xây dựng, nâng cấp Kênh Bắc
“Hố tử thần” tại Dự án xây dựng, nâng cấp Kênh Bắc

Sự cố được xem là nghiêm trọng nhất trong đợt mưa to kéo dài vừa qua là việc sụt lún tại Dự án xây dựng và nâng cấp kênh Bắc - một trong những dự án cải thiện môi trường trọng điểm của TP Vinh, được thực hiện bởi vốn vay từ Ngân hàng thế giới (WB).

Theo Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, vị trí xảy ra sự cố là Ga tách GT9, tại KM 1+115 bờ trái kênh góc đường Phùng Chí Kiên giao đường Lê Nin thuộc gói thầu Xây dựng và nâng cấp kênh Bắc, do Công ty CPXD Tân An (trụ sở tại xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh) thi công.

Hiện tượng sụt lún này diễn ra vào khoảng 14 giờ ngày 14/9, với diện tích gần 30 m2, hố ga tách sụt sâu 25 cm, hố ga viễn thông nghiêng 30 độ, có hiện tượng hàm ếch, một phần mặt đường bị sụt. Mối nối cống D1000 tại đốt cống đầu tiên và đốt thứ 2, giữa đốt thứ 2 và thứ 3 bị bung hở, nước trào mạnh từ trong lòng cống ra.

Sau khi xem xét và đánh giá, Tư vấn AYCC - đơn vị giám sát dự án, nhận thấy, chạy dọc dưới vỉa hè đường Lê Nin có ống BT thoát nước D1200 và bó ống cáp quang D150, tại vị trí cách cửa xả khoảng 15 m có 2 ga kỹ thuật của 2 đường ống trên. Khi tiến hành sửa chữa hố sụt của ống D1200 và cáp quang, nhận thấy hiện tượng cát chảy dọc ngoài các ống cống này về phía ga tách GT09. Căn cứ các yếu tố kể trên, các ngành chức năng của TP Vinh đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do nước chảy xối từ lâu dọc thành ngoài cống.

Ngoài ra, do ống D1200 có các mối nối hỏng, khiến nước thoát ra chảy dọc theo Đại lộ Lê Nin, dẫn đến làm xói cát đắp nền đến vị trí ga tách GT09. Mưa lớn, dẫn đến việc xói mạnh khiến chảy cát xung quanh và dưới cống tròn của Đại lộ Lê Nin đoạn gần ga tách GT09 bị bung tụt. Việc bung tụt này làm cho nước trong lòng cống D1200 chảy tràn ra ngoài ga tách và cửa xả nhiều hơn, dẫn đến tốc độ sụt lún.

Điều đáng nói, theo người dân phản ánh thì đây không phải là lần đầu tiên, đoạn công trình này bị lún sụt và trong vòng 100 m từ Đại lộ Lê Nin trở về vị trí 2 ga này, đã có nhiều lần bị sụt lún cục bộ. Trong đó, lần đầu tiên là vào tháng 1/2016, đã xuất hiện các hố sụt lún. Tiếp đó, vào giữa tháng 8/2016, tiếp tục lún sụt và mới đây nhất là vào ngày 12/9/2016. Tuy nhiên, do mức độ lún sụt không lớn nên người dân đã tự lấp bịt và hoàn trả các hố sụt này.

 Lún sụt tại đường Văn Đức Giai (phường Hưng Bình, TP Vinh)
Lún sụt tại đường Văn Đức Giai (phường Hưng Bình, TP Vinh)

Cũng không riêng gì tại dự án Xây dựng và nâng cấp kênh Bắc, đợt mưa kéo dài vừa qua đã có không ít công trình bị sụt lún, đáng chú ý là công trình vỉa hè phía trước trụ sở UBND tỉnh, mặc dù mới làm xong nhưng dưới tác động của mưa gió, đã bị sụt lún.

Điều này cũng xảy ra tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, vị trí tại nút giao Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ, đoạn Công ty cổ phần Quản lý và Phát triền hạ tầng đô thị Vinh vừa thi công các lối rẽ.

Ngoài ra, ở một số tuyến đường trên địa bàn TP Vinh cũng xảy ra hiện tượng “hố tử thần”, đáng chú ý là trên đường Văn Đức Giai, đoạn giao với đường Lê Hồng Phong, thuộc địa phận phường Hưng Bình, TP Vinh vào sáng 13/9 vừa qua cũng xảy ra sụt lún, một phần mặt đường bị tụt sâu tạo thành cái bẫy đối với người đi đường.

Đành rằng, lún sụt sau mưa lũ là do tác động của thiên tai, thế nhưng, với những công trình trọng điểm, vừa mới thi công xong, lại ở vị trí có nền địa chất khá tốt như địa bàn TP Vinh nhưng đã xảy ra những sự cố nghiêm trọng như vừa qua, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên xem lại năng lực của các nhà thầu cũng như đánh giá lại toàn diện chất lượng của những công trình này. Đừng để tái diễn tình trạng hư hỏng công trình là do nguyên nhân khách quan, tác động của yếu tố thiên nhiên, thời tiết, làm giảm sút niềm tin trong quần chúng nhân dân.

.

Thiện Thành

.