Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/goi-vay-theo-nghi-dinh-1002015nd-cp-nguoi-thu-nhap-thap-kho-tiep-can-698346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/goi-vay-theo-nghi-dinh-1002015nd-cp-nguoi-thu-nhap-thap-kho-tiep-can-698346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người thu nhập thấp khó tiếp cận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/09/2016, 10:00 [GMT+7]
Gói vay theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP

Người thu nhập thấp khó tiếp cận

(Congannghean.vn)-Từ ngày 15/8/2016, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã ban hành Văn bản số 2526/NHCS-TDSV hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội và xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP với lãi suất cho vay 4,8%/năm (tương đương với 0,4%/tháng).

Theo đó, người thu nhập thấp với cơ hội có nhà ở sẽ tiếp tục được hỗ trợ sau khi gói vay 30.000 tỉ đồng kết thúc vào ngày 31/3/2016 vừa qua. Tuy nhiên, để tiếp cận gói vay nhà ở xã hội mới này, người dân còn nhiều băn khoăn về các điều kiện liên quan.

Người dân gặp không ít khó khăn để được sở hữu nhà ở xã hội
Người dân gặp không ít khó khăn để được sở hữu nhà ở xã hội

Thêm cơ hội mua nhà cho người dân

Theo thống kê, hiện nay, nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn TP Vinh là rất lớn. Cùng với cả nước, chủ trương cho người thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội đang được các cấp, ngành quan tâm.

Đặc biệt, vào ngày 7/1/2013, Chính phủ ban hành Nghị định 02/NĐ-CP về việc triển khai gói vay 30 nghìn tỉ đồng khiến người dân trên địa bàn TP Vinh rất hào hứng và phấn khởi. Khi gói vay này kết thúc vào ngày 31/3/2016 đã khiến không ít người dân hụt hẫng, thất vọng vì không còn cơ hội sở hữu nhà ở bằng nguồn vốn ưu đãi.

Tuy nhiên, khi có thông tin về chương trình cho vay ưu đãi để mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm theo Quyết định số 1013/QĐ-TTg ngày 6/6/2016, nhiều người dân đã rất vui mừng vì đây là cơ hội để tiếp cận nguồn vốn vay mới.

Được biết, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng CSXH đã ban hành Văn bản số 2526/NHCS-TDSV về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Theo đó, kể từ ngày 15/8, Ngân hàng CSXH bắt đầu cho đối tượng được vay vốn ưu đãi với lãi suất 4,8% để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Chật vật với việc đăng ký

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc về hệ thống cơ sở hạ tầng - kỹ thuật, TP Vinh đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bất động sản. Nhiều dự án xây dựng nhà ở, căn hộ liền kề, chung cư do các nhà đầu tư có tên tuổi như: Tecco, địa ốc Kim Thi, Phú Mỹ Trung, Handico 30… đang được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân.

Thống kê của UBND TP Vinh cho thấy, hiện nay trên địa bàn có 54 dự án chung cư và tái định cư với hơn 10.000 căn hộ. Trong đó có 33 dự án đã xây dựng, đưa vào sử dụng với tổng số 9.531 căn hộ và 21 dự án đang triển khai với trên 2.000 căn hộ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện nay, trên địa bàn TP Vinh chỉ có 7 dự án dành cho nhà ở xã hội với tổng số 1.132 căn hộ. Còn riêng 54 dự án chung cư và tái định cư nói trên, người thu nhập thấp rất khó có thể tiếp cận. Như vậy, so với các dự án nhà ở thương mại thì số căn hộ nhà ở xã hội hiện nay đang chiếm số lượng rất ít. Trong khi hiện nay, tổng số người có nhu nhập thấp chiếm số lượng không hề nhỏ. Do đó, để người thu nhập thấp mua được nhà ở xã hội không phải là điều dễ dàng.

Ngay tại Văn bản số 2526/NHCS-TDSV của Ngân hàng CSXH cũng đặt ra yêu cầu đối với người muốn vay vốn phải gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với thời gian tối thiểu là 1 năm kể từ khi ký hợp đồng tín dụng và mức gửi hàng tháng tối thiểu phải bằng mức trả nợ hàng tháng đối với người vay vốn. Ngoài ra, người vay vốn phải có vốn tự có tối thiểu bằng 20% giá trị hợp đồng mua bán hoặc thuê nhà ở xã hội… cùng nhiều điều khoản ràng buộc liên quan.

Với những quy định trên, người dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi mới này. Bên cạnh đó, mặc dù từ tháng 6/2016, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Ngân hàng CSXH và 4 Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank thực hiện hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015 nhưng đến nay, tiến độ thực hiện còn rất chậm.

Qua trao đổi với đại diện một số ngân hàng được chỉ định giải ngân vốn vay thì ngay trên địa bàn Nghệ An đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn ngân sách như kế hoạch đã đề ra.

Như vậy, ngoài vấn đề khó khăn trong việc đăng ký hồ sơ vay vốn ưu đãi, người cần mua nhà vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn tiền. Trong khi đó, hạn cuối đến ngày 31/12/2016, gói vay ưu đãi với lãi suất 4,8% sẽ khép lại. Điều này khiến không ít người thu nhập thấp có nhà ở xã hội hoang mang, lo lắng và mong muốn các cơ quan chức năng sớm triển khai để chính sách này đi vào thực tiễn.

.

Ngọc Thái

.