Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-vien-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-du-an-trong-chuoi-xuat-khau-chet-yeu-697849/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-vien-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-du-an-trong-chuoi-xuat-khau-chet-yeu-697849/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án trồng chuối xuất khẩu 'chết yểu' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/09/2016, 09:28 [GMT+7]
Tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Dự án trồng chuối xuất khẩu 'chết yểu'

(Congannghean.vn)-Với quy mô gần 55 ha để trồng chuối xuất khẩu, dự án hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho nhà đầu tư, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Thế nhưng, chỉ sau vài năm triển khai, đến nay vườn chuối xuất khẩu tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành đang ngày một héo úa, còn nhà đầu tư đã “bỏ của chạy lấy người”.

Vườn chuối bị bỏ hoang, người dân trong vùng chặt chuối làm thức ăn cho gia súc
Vườn chuối bị bỏ hoang, người dân trong vùng chặt chuối làm thức ăn cho gia súc

Một ngày đầu tháng 9/2016, chúng tôi có mặt tại khu vườn trồng chuối xuất khẩu xã Viên Thành. Từ xa, hiện ra trước mắt chúng tôi là một vườn chuối mênh mông, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, thủy lợi đã được đầu tư xây dựng bài bản như: Đường dây điện, mương dẫn nước thủy lợi, nhà chế biến… Tuy nhiên, khi đến gần lại là cảnh tượng hoàn toàn trái ngược: Hàng nghìn cây chuối lớn nhỏ, cây thì gãy đổ, cây thì héo úa, tàn lụi…

Tại đây, chúng tôi cũng chứng kiến việc nhiều người dân trong vùng thoải mái vào thu hoạch những gốc chuối tàn mang về làm thức ăn cho gia súc, một số người khác tỉa cây con mang về trồng… Người dân cho biết, thời gian gần đây, công ty không cử người đến chăm sóc nên vườn chuối ngày càng tàn lụi, không có người trông coi nên ai muốn đến chặt bao nhiêu cũng được.

Theo tìm hiểu được biết, trước đó, Dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Viên Thành đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc, với số vốn gần 4 triệu USD, quy mô 100.000 tấn/năm, tổng diện tích phê duyệt là 200 hecta. Để thực hiện Dự án, thông qua Hợp tác xã nông nghiệp xã Viên Thành, ngày 9/6/2010, Công ty TNHH Globe Farm đã ký hợp đồng thuê gần 55 ha đất của 750 hộ dân thuộc các xóm 4, 5, 6, 7, 8, 9 và xóm Đình Hát với giá 600 USD/ha/năm.

Ngoài tiền thuê đất, đến nay, Công ty TNHH Globe Farm đã đầu tư khoảng 25 tỉ đồng để xây dựng nhà xưởng, hệ thống treo chuối, nhập khẩu mô chuối từ Philippines về để ươm và trồng 140.000 cây giống. Thời gian đầu, nhờ được đầu tư quy mô, bài bản, Dự án phát huy hiệu quả, chuối giống sinh trưởng phát triển tốt.

Chiều 5/9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: Dự án trồng chuối xuất khẩu thuê đất sản xuất màu hai vụ của người dân có thời hạn 20 năm (2011 - 2031). Mấy năm đầu triển khai, Dự án phát huy hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho gần 100 lao động địa phương, đến thời kỳ thu hoạch có xe ôtô đến chở chuối đi tiêu thụ.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, không hiểu do thổ nhưỡng hay việc chăm sóc mà cây chuối phát triển kém, cho thu hoạch quả ít và cũng không thấy xe ôtô đến chở chuối đi tiêu thụ mà chỉ có tư thương đến mua lẻ tẻ. Hiện tại, chủ đầu tư đã bỏ Dự án này, không có ai trông coi nữa. Đặc biệt, hiện Công ty còn nợ khoảng hơn 1,2 tỉ đồng tiền thuê đất của người dân trong 2 năm 2015 và 2016, chưa biết đến khi nào mới đòi được!

Theo ông Nhàn, sự việc cũng đã được chính quyền địa phương báo cáo lên UBND huyện Yên Thành đề xuất với UBND tỉnh có hướng thu hồi đất giao lại cho người dân sản xuất. Hiện tại, đất bỏ không nhưng người dân không dám vào sản xuất, một mặt do đất đang trong thời gian Công ty thuê, mặt khác do hệ thống giao thông nội đồng đã được quy hoạch cho việc trồng chuối, giờ muốn sản xuất phải cải tạo lại đất, làm lại hệ thống giao thông nội đồng, ông Nguyễn Hữu Nhàn cho biết thêm.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, qua tìm hiểu thực tế có thể khẳng định, Dự án trồng chuối xuất khẩu của Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc tại xã Viên Thành đã “chết yểu”. Người dân nơi đây mong muốn, nếu Dự án không phát huy hiệu quả thì các cấp, ngành cần có biệp pháp sớm thu hồi diện tích đất nói trên để giao lại cho người dân canh tác, sản xuất.

.

Vinh Thành

.