Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/ha-tinh-ky-luat-nhieu-can-bo-vi-bi-to-nhan-80-trieu-dong-lot-tay-697122/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/ha-tinh-ky-luat-nhieu-can-bo-vi-bi-to-nhan-80-trieu-dong-lot-tay-697122/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Kỷ luật nhiều cán bộ vì bị 'tố' nhận 80 triệu đồng lót tay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/09/2016, 16:35 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Kỷ luật nhiều cán bộ vì bị 'tố' nhận 80 triệu đồng lót tay

(Congannghean.vn)-Trong thời gian làm việc với doanh nghiệp mỏ đá, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đã bị “tố” hai lần nhận phong bì với số tiền 80 triệu đồng. Mặc dù đang trình xin ý kiến xử lý của UBND tỉnh, song xét thấy hành vi này “gây dư luận xấu ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị”, Sở GTVT Hà Tĩnh đã quyết định kỷ luật nhiều cán bộ liên quan.

 Sở GTVT Hà Tĩnh, nơi có nhiều cán bộ vi phạm vừa bị xử lý kỷ luật
Sở GTVT Hà Tĩnh, nơi có nhiều cán bộ vi phạm vừa bị xử lý kỷ luật

Theo phản ánh của bà Trần Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Công ty CP Đại Long, có trụ sở tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, tháng 6/2016, Tổ liên ngành của các đơn vị Sở GTVT, Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, gồm 5 người, do ông Đinh Sỹ Hạnh, Thanh tra Sở GTVT làm Tổ trưởng tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác đá và lấy số liệu bốc xếp hàng hóa lên xe ôtô tại mỏ khai thác vật liệu của Công ty.

Tiếp đó, ngày 21/6/2016, Tổ liên ngành đã lập 7 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 19,5 triệu đồng. Theo bà Thắm, tại buổi làm việc này, Công ty có trao đổi và đưa cho Tổ liên ngành phong bì bên trong có 30 triệu đồng để “tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động”.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau, ngày 28/7/2016, 1 trong 5 thành viên của Tổ liên ngành đã tìm đến Công ty trả lại phong bì, khi bà Thắm mở ra thì bên trong có số tiền 30 triệu đồng.

Trước đó, Tổ liên ngành 2015 do ông Đoàn Mạnh Tường, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Tĩnh làm Tổ trưởng, cùng với 5 thành viên khác đến kiểm tra tại Công ty CP Đại Long. Sau khi làm việc xong, Tổ liên ngành này không lập biên bản và thông báo kết quả vi phạm hành chính tại Công ty mà lại yêu cầu ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Công ty CP Đại Long đến khách sạn Bạch Đại Dũng, ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để thông báo kết quả.

Theo phản ánh của ông Linh, kết thúc buổi làm việc, phía Công ty đã để lại số tiền 50 triệu đồng trên giường tại phòng khách sạn.

Liên quan đến vụ việc trên, đến ngày 30/8, ông Lê Quốc Anh, Chánh Văn phòng Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Sau khi có dư luận về những tiêu cực trong quá trình làm việc của Tổ liên ngành 2015 và 2016, Sở GTVT Hà Tĩnh đã thành lập Tổ kiểm tra xác minh sự việc, do ông Lê Quốc Anh làm Tổ trưởng và đến nay đã có kết quả bước đầu.

Theo đó, với Tổ liên ngành 2016, quá trình kiểm tra, xác minh, đối thoại, các bên đã thống nhất một số nội dung như: Tổ liên ngành không có sách nhiễu, gợi ý, đặt vấn đề chuyện tiền mà do lãnh đạo Công ty CP Đại Long sợ việc kiểm tra thường xuyên đến cuối năm nên mới đưa số tiền bằng phong bì; việc đưa phong bì tiền vào thời điểm Tổ liên ngành đã kết thúc kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, các bên không thống nhất về cách thức đưa và nhận phong bì tiền sau khi kết thúc là chưa xác định rõ. Doanh nghiệp phản ánh là mở cặp thành viên Tổ liên ngành để bỏ phong bì vào, còn thành viên này báo cáo là sau đó phát hiện có phong bì trong cặp nên đã đưa lên trả lại cho bà Trần Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Công ty Đại Long.

Đối với Tổ liên ngành 2015, quá trình xác minh, đối chất giữa Tổ liên ngành và Công ty Đại Long, Tổ kiểm tra xác nhận: Việc tổ chức kiểm tra, lấy số liệu bốc xếp hàng hóa tại mỏ của Công ty Đại Long đã được thực hiện ngày 17/8/2015. Sau khi tra cứu xong số liệu, ngày 18/8/2015, Tổ liên ngành 2015 tiến hành làm việc với ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Công ty CP Đại Long tại khách sạn Bạch Đại Dũng để thông qua biên bản vi phạm hành chính. Tổ liên ngành lý giải sở dĩ phải làm việc ở khách sạn là do văn phòng của Công ty Đại Long không có đủ điều kiện như mạng internet, máy in không đảm bảo.

Về nội dung ông Nguyễn Đình Linh phản ánh để lại 50 triệu đồng để cảm ơn Tổ liên ngành 2015 tại khách sạn sau khi làm việc, các thành viên trong tổ đều không biết đến việc này và không có thành viên nào nhận số tiền này.

Căn cứ vào những sai phạm nói trên, Sở GTVT Hà Tĩnh đã quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý kỷ luật các cán bộ Tổ liên ngành 2015 và 2016.

Kết quả, cảnh cáo đối với ông Đoàn Mạnh Tường, Phó Chánh Văn phòng, trước đây là Phó Chánh Thanh tra, Tổ trưởng Tổ liên ngành 2015. Kỷ luật cảnh cáo đối với ông Bùi Anh Tuấn, Thanh tra viên, do vi phạm kỷ luật nghiệp vụ, tham gia lập biên bản vi phạm hành chính sai quy định về địa điểm (khách sạn). Kỷ luật hạ bậc lương đối với ông Phạm Sơn Hải, Thanh tra viên, do vi phạm kỷ luật nghiệp vụ, vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng; gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan đơn vị. Kỷ luật khiển trách đối với ông Đinh Sỹ Hạnh, Thanh tra viên, Tổ trưởng Tổ liên ngành 2016, do với tư cách người đứng đầu (Tổ trưởng) nhưng chưa kiểm soát, quản lý, bao quát hết các hành vi trong thực hiện nhiệm vụ của Tổ liên ngành; bị phản ánh về tiêu cực của doanh nghiệp được kiểm tra, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan đơn vị.

Hiện, do chưa xác định rõ việc đưa và nhận tiền giữa doanh nghiệp và Tổ liên ngành 2015, sự việc này vượt quá chức năng nên Sở GTVT đang trình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

.

Thiện Thành

.