Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/o-to-nhap-khau-thang-8-gia-re-lai-len-ngoi-696492/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/o-to-nhap-khau-thang-8-gia-re-lai-len-ngoi-696492/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô tô nhập khẩu tháng 8: Giá rẻ lại lên ngôi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/08/2016, 14:33 [GMT+7]

Ô tô nhập khẩu tháng 8: Giá rẻ lại lên ngôi

Trị giá các dòng xe nhập khẩu cập cảng Việt Nam ngày càng rẻ hơn khi các nhà nhập khẩu tập trung nhập về thị trường các dòng ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ để phục vụ nhu cầu thị trường đang ngày càng tăng.

Theo số liệu mới từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu chung của ô tô (tính cả nhập khẩu linh kiện) trong tháng 8 ước đạt 486 triệu USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với con số 511 triệu USD đạt được của tháng trước đó. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, kim ngạch nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm sút.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập ô tô đạt trị giá 3,867 tỷ USD, tăng hơn không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dòng xe giá rẻ đang trở thành một xu hướng mới ở thị trường Việt Nam.
Các dòng xe giá rẻ đang trở thành một xu hướng mới ở thị trường Việt Nam.

Trong bảng số liệu chi tiết từ Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nguyên chiếc ước tính nhập khẩu vào thị trường Việt trong tháng 8 này đạt khoảng 10.000 chiếc, đạt trị giá 176 triệu USD. Đến hết tháng 8, Việt Nam đã nhập về trong nước khoảng 71.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá đạt 1,592 tỷ USD. Con số này giảm cả về số lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 8 tháng đầu năm nay, xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam giảm 5,8% về số lượng và 16,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vài tháng trở lại đây tiếp tục cho thấy xu hướng khá rõ nét của thị trường ở thời điểm hiện tại là các nhà nhập khẩu đang ưu tiên nhập về trong nước các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ để phục vụ nhu cầu thị trường.

Cụ thể, con số thống kê tháng 6 cho thấy, thị trường trong nước đã nhập về 9.000 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại và đạt trị giá 248 triệu USD. Trong khi đó, tháng 7, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong nước đạt 11.000 chiếc, đạt trị giá 208 triệu USD. Con số này tiếp tục giảm trong tháng 8 khi nhập về 10.000 chiếc và trị giá đạt 176 triệu USD.

Việc tăng mạnh về số lượng và giảm về trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong thời gian gần đây không phải là điều khó hiểu bởi nhu cầu và thị trường nhập khẩu ô tô trong nước đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ do những tác động của chính sách về thuế và nhập khẩu xe.

Đầu tiên phải kể đến là chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1/7 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt. Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập về thị trường các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về trong nước các dòng xe giá rẻ về phục vụ về thị trường.

Như ICTnews cũng đã phản ánh trước đõ, đơn giá nhập khẩu bình quân trong tháng 7/2016 giảm mạnh là do trong tháng 6 các doanh nghiệp đã tập trung nhập khẩu các loại xe có giá trị cao thuộc đối tượng điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/7. Diễn biến này diễn ra chủ yếu ở loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn. Đáng kể, phân tích cho thấy, lượng xe nguyên chiếc nhập về trong tháng 7 tăng mạnh chủ yếu do các doanh nghiệp tăng nhập khẩu các loại xe có trị giá nhỏ thuộc đối tượng điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệtkể từ ngày 1/7.

Theo tính toán từ cơ quan này, trị giá nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 9 chỗ về Việt Nam trung bình tháng 6 là 29,9 nghìn USD thì sang đến tháng 7, trị giá các dòng xe này đã giảm xuống gần một nửa khi chỉ đạt 10,3 nghìn USD.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe VAMA cho thấy nhu cầu thị trường ở các dòng xe này hiện nay rất lớn. Trong tháng 7, lượng tiêu thụ xe ô tô trong nước đã tăng lên đáng kể. Trong đó, thị trường chứng kiến sự lên ngôi của các mẫu xe cỡ nhỏ như Vios, Morning sau nhiều tháng hụt hơi khi người dùng chờ đợi chính sách thuế mới có hiệu lực và việc giảm giá từ các nhà phân phối. Đó là chưa kể các dòng xe không có trong bảng thống kê doanh số của VAMA như các dòng xe của Hyundai được nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ.

Ô tô giá rẻ cũng đang trở thành một xu hướng không thể chối cãi tại thị trường Việt Nam khi VAMA vừa cho hay, trong triển lãm ô tô mà mình sắp tổ chức vào tháng 10 tại Hà Nội, ngoài các sản phẩm, công nghệ mới, các dòng xe vừa và nhỏ, có mức giá hợp túi tiền số đông người dùng sẽ xuất hiện áp đảo tại triển lãm này.

.

T.H

.