Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/nhung-sai-lam-khien-dong-co-o-to-xe-may-chet-dan-chet-mon-692790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/nhung-sai-lam-khien-dong-co-o-to-xe-may-chet-dan-chet-mon-692790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những sai lầm khiến động cơ ô tô, xe máy 'chết dần, chết mòn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/08/2016, 08:11 [GMT+7]

Những sai lầm khiến động cơ ô tô, xe máy 'chết dần, chết mòn'

Dùng sai nhiên liệu, ngại thay dầu, lười rửa xe… là những sai lầm khiến động cơ ô tô, xe máy “chết dần, chết mòn”.

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô, xe máy có thể khiến họ vô tình “giết chết” động cơ của phương tiền.Nhiều người chưa quan tâm đến việc sử dụng loại dầu phù hợp cho xe. Đa số vẫn thường phó mặc việc thay dầu xe cho các tiệm sửa xe mà không được tư vấn kỹ. Vì vậy nhiều trường hợp mỗi lần thay dầu là một loại khác nhau. Thậm chí, tiệm sửa xe thay dầu gì cũng không quan tâm. Chính điều này làm giảm tuổi thọ của động cơ xe và có thể khiến động cơ không hoạt động được nữa.

Sử dụng không đúng loại dầu nhớt

Cần chú ý thay loại dầu phù hợp với xe và nhớ lịch thay dầu định kỳ
Cần chú ý thay loại dầu phù hợp với xe và nhớ lịch thay dầu định kỳ

Việc tiếp dầu nhớt thường xuyên rất tốt cho xe nhưng nó lại không ổn nếu như bạn sử dụng loại dầu nhớt không phù hợp với động cơ. Trường hợp xấu nhất là xe sẽ bị hao mòn dần các chi tiết, mất đi khả năng vận hành trơn tru và suy yếu động cơ nhanh chóng.

Khi mở động cơ chưa kịp nóng đã di chuyển

Việc mở khóa nổ máy và lái xe đi ngay thực sự là một hành động cưỡng bức động cơ. Nếu thực hiện trong thời gian dài thì các chi tiết trong xe sẽ bị hao mòn rất nhanh chóng.

Chính bởi vậy, kinh nghiệm sử dụng xe ô tô luôn là đợi xe nóng máy rồi mới bắt đầu khởi hành, bất kể trên loại xe nào và động cơ nào. Đối với các xe đời mới thì việc làm nóng máy chỉ mất khoảng 1 phút, còn với xe đời cổ hơn thì 3-5 phút sẽ là thời gian thích hợp.

Khi khởi động, lái xe nên chờ nóng máy mới bắt đầu di chuyển
Khi khởi động, lái xe nên chờ nóng máy mới bắt đầu di chuyển

Không thay dầu định kỳ

Theo các nhà sản xuất, xe máy nên được thay dầu sau hành trình từ 1.500 đến 2.000 km kèm theo vệ sinh lốc máy, hút bụi định kỳ. Với ô tô, các hãng xe bình dân khuyến cáo nên thay dầu động cơ ở 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo. Các dòng siêu xe như Bentley và Lamborghini thì nên thay dầu sau mỗi 10.000 km.

Để dễ ghi nhớ, người sử dụng có thể dùng các ứng dụng nhắc nhở trên điện thoại di động hoặc ghi chú vào sổ tay nhỏ để trong cốp xe.

Ở các nước tiên tiến, tốc độ di chuyển rất cao, ngay cả trong thành phố. Chính vì vậy, trung bình mỗi giờ vận hành, chiếc xe có thể đi được khoảng 60 – 80km. Tuy nhiên, trong điều kiện đường phố đông đúc ở các đô thị Việt Nam, tốc độ trung bình chỉ khoảng 15 – 20km/h. Như vậy, cùng một thời gian vận hành, một chiếc ôtô ở Hà Nội có thể chỉ đi được quãng đường bằng 1/3 so với một chiếc xe ở Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia) hay Vienna (Áo).

Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh mà chính chủ xe là người hiểu rõ nhất. Một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong phố có thể phải thay dầu sau khoảng 4.000 – 5.000km, trong khi những chiếc xe hay chạy xa lộ có thể thay dầu với tần suất lâu hơn.

Hỏng động cơ vì đổ nhầm nhiên liệu

Sự cố này cũng không nhiều, nhưng cũng có thể kể ra một số trường hợp đổ nhầm nhiên liệu gây hậu quả nghiêm trọng nổi tiếng trong vài năm qua.

Để đề phòng việc nhầm lẫn, bạn có thể dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu nếu có nhiều người trong gia đình cùng sử dụng xe hoặc nhắc nhở kỹ khi cho mượn xe.
Để đề phòng việc nhầm lẫn, bạn có thể dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu nếu có nhiều người trong gia đình cùng sử dụng xe hoặc nhắc nhở kỹ khi cho mượn xe.

Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy.

Trái lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ dầu, cũng tùy vào lượng xăng đổ vào mà có thể gây hư hỏng nặng hay nhẹ nếu bạn nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít thi khi nổ sẽ có hiện tượng máy kích nổ và sinh ra tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng quá nhiều thì có những trường hợp sẽ phá hỏng piston hoặc nặng còn vỡ cả lốc máy.

Trường hợp đã đổ nhầm, nếu ngay lập tức phát hiện, tuyệt đối không được khởi động động cơ mà gọi cứu hộ để đưa xe về gara và hút toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu ra ngoài, đồng thời làm sạch hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Không quan tâm đến việc lau rửa động cơ

Để xe hơi luôn mới bóng và bền đẹp, rửa xe là cách giúp bạn duy trì điều đó. Tuy nhiên, có một vấn đề là sau một thời gian sử dụng không chỉ bề ngoài xe bám bụi bẩn là khi mở nắp capo thấy rất nhiều vết bụi bẩn, dầu mỡ bán đầy trên động cơ xe ô tô.

Nhiều người băn khoăn, liệu có nên rửa động cơ không? Việc làm này có tác dụng hay tác hại gì?
Nhiều người băn khoăn, liệu có nên rửa động cơ không? Việc làm này có tác dụng hay tác hại gì?

Sau 1 thời gian sử dụng, bụi bẩn, dầu mỡ bám trên xe có thể gây gỉ sét, thoát nhiệt kém, động cơ xe giảm hiệu quả và hoạt động không ổn định. Theo một số chuyên gia ôtô, việc vệ sinh sạch sẽ khoang máy và động cơ sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình làm mát, chống cáu bẩn, gỉ sét. Đối với những xe ô tô cũ cần phải thực hiện quá trình vệ sinh vì nhờ việc rửa động cơ các chuyên gia sẽ giúp phát hiện một số những hỏng hóc bất thường mà bạn không thể lường trước.

Rửa động cơ xe ô tô mới và xe ô tô cũ giá rẻ là việc cần thiết nhưng không nên tiến hành thường xuyên và đặc biệt phải đặc biệt chú ý tới hệ thống điện, còi...

Hiện nay trên thị trường đang có các dịch vụ rửa xe bằng nước, các hóa chất chuyên dụng và xăng. Việc rửa động cơ xe bằng các hình thức trên đòi hỏi người thợ phải cẩn thận, có kinh nghiệm. Nếu sử dụng chất tẩy rửa không tốt có thể gây ăn mòn động cơ, dây điện, gây nguy hiểm cho xe./.

.

Nguồn: PV/VOV.VN

.