Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/dai-bieu-hdnd-tinh-tiep-xuc-cu-tri-sau-ky-hop-thu-hai-hdnd-tinh-khoa-xvii-gan-gui-trach-nhiem-va-hieu-qua-698124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/dai-bieu-hdnd-tinh-tiep-xuc-cu-tri-sau-ky-hop-thu-hai-hdnd-tinh-khoa-xvii-gan-gui-trach-nhiem-va-hieu-qua-698124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần gũi, trách nhiệm và hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/09/2016, 15:19 [GMT+7]
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII

Gần gũi, trách nhiệm và hiệu quả

(Congannghean.vn)-Sau khi kết thúc kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri tỉnh nhà đều đánh giá cao những nội dung được thảo luận, thông qua tại kỳ họp. Dù chỉ diễn ra trong thời gian 2 ngày, nhưng kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Các nghị quyết được thông qua trong kỳ họp lần này đã gắn liền với các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, cử tri đồng tình cao việc HĐND tỉnh chưa thông qua nghị quyết về mức thu học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong bối cảnh Nghệ An bước vào năm học mới với không ít bộn bề khó khăn.

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã trả lời nhiều vấn đề
Tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã trả lời nhiều vấn đề "nóng" liên quan mật thiết đến đời sống người dân

Sau khi kỳ họp kết thúc, thực hiện theo kế hoạch, từ ngày 5 - 24/8/2016, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các huyện, thành phố, thị xã. Trong gần 1 tháng, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An đã có nhiều hình thức tiếp xúc cử tri linh hoạt nhằm thấu hiểu nguyện vọng và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát huy vai trò của người đại biểu dân cử - là cầu nối giữa cử tri, nhân dân với các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Cũng thông qua các buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh đã thông báo kết quả, nội dung kỳ họp cũng như tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, gắn liền với việc thực hiện các chức năng của người đại biểu nhân dân. Đây là cầu nối giúp cử tri hiểu hơn về những chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt được tình hình kinh tế - xã hội, chính trị, Quốc phòng - An ninh của địa phương.

Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng là kênh thu thập thông tin thiết thực từ đời sống để đại biểu thực hiện tốt hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; từ đó có những kiến nghị, đề xuất sát hợp với Đảng, Nhà nước để hoạch định chính sách phù hợp.

Với tinh thần trách nhiệm, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chủ động lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những vấn đề cử tri thắc mắc. Riêng những vấn đề đòi hỏi sự phối hợp, tham gia của các sở, ban, ngành, các đại biểu đã tiếp thu và hứa sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất trong thời gian sớm nhất.

Ngay từ đầu, HĐND tỉnh đã xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó nêu rõ, ngoài việc nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, thời gian tiếp xúc cử tri được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết và đến dự; địa điểm được tổ chức ở cấp xã, phường.

Đặc biệt, tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh sẽ mời đại diện lãnh đạo sở, ngành và lãnh đạo chủ chốt các địa phương cùng tham dự, góp phần đẩy nhanh việc giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở.

Theo kế hoạch đã phân công, vào ngày 22/8, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII được bầu tại huyện Kỳ Sơn do đồng chí Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn và các đại biểu HĐND huyện đã có các buổi tiếp xúc với cử tri 2 xã Huồi Tụ và Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo cử tri 2 xã.

Tại Hội nghị, cử tri 2 xã đã có nhiều kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII và đại biểu HĐND huyện khóa XXI, các ý kiến tập trung vào các vấn đề, như: Tỉnh, huyện cần quan tâm giải quyết tranh chấp đất đai giữa các xã để nhân dân ổn định làm ăn sản xuất; sớm đầu tư đường điện hạ thế vào các bản.

Thay mặt Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Cầu đã trả lời cụ thể các kiến nghị của bà con cử tri 2 xã, đồng chí nhấn mạnh đến các vấn đề nổi cộm yêu cầu huyện Kỳ Sơn cần quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm, như: Vấn đề tranh chấp đất đai, lưu ý bà con cử tri tuyệt đối không được dùng vũ lực để giải quyết; cần ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình dân sinh phục vụ người dân, như: Nước sinh hoạt, đường giao thông nông thôn, các điểm trường đang còn tạm bợ…

Những nội dung mà Giám đốc Công an tỉnh trả lời đã được cử tri ghi nhận và đánh giá cao, thể hiện rõ quyết tâm của Giám đốc Công an tỉnh và Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh trong việc lắng nghe và giải quyết những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân các huyện miền núi, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Qua thực tế có thể thấy, tiếp xúc cử tri vừa là trách nhiệm của các đại biểu HĐND các cấp, vừa là cơ hội để xây dựng và thiết lập cầu nối vững chắc giữa cử tri với đại biểu, giữa đại biểu với chính quyền địa phương. Tại Nghệ An, nhờ sự phối hợp, chủ động của các đơn vị, các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng, đa số ý kiến cử tri đồng tình với cách giải quyết và trả lời của các cơ quan hữu quan. Thực hiện tốt tiếp xúc cử tri không chỉ góp phần giải quyết kịp thời, đầy đủ ý kiến chính đáng của cử tri mà còn là cơ sở để nâng cao vai trò của HĐND tỉnh, tăng cường mối đại đoàn kết dân tộc.

.

Mai Hậu

.